"Chán ngấy" việc phải cắn răng chịu đựng: Có phải Syria, Iran đã bí mật pháo kích Israel "trả đũa"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 05/06/2019 | 18:59
0
Đợt pháo kích từ lãnh thổ Syria vào Israel được cho là một thông điệp thách thức. Nhưng cho đến nay, vẫn không ai biết được đợt tấn công đó là của Syria hay Iran.
Quân sự - 'Chán ngấy' việc phải cắn răng chịu đựng: Có phải Syria, Iran đã bí mật pháo kích Israel 'trả đũa'?

Đạn pháo được bắn từ lãnh thổ Syria về phía Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát hôm 1/6.

Đợt tấn công bằng pháo phản lực từ lãnh thổ Syria hướng về Cao nguyên Golan cuối tuần trước dường như là một thông điệp của “thế lực” nào đó gửi tới Israel, cây bút Yoav Limor nhận định trên tờ Israel Hayom.

Cuộc tấn công hôm 1/6 không phải là lần đầu tiên một động thái như vậy được đưa ra. Trước đó hồi tháng 1, một đợt tấn công từ phía Syria hướng về Israel đã được thực hiện bởi các chiến binh Shiite được Iran hậu thuẫn.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, đạn pháo của Iran đã bị chặn lại bởi hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đang phong tỏa bầu trời khu vực. Cuộc tấn công khi đó của Iran được cho là để đáp trả các đợt không kích liên tục từ Israel vào sâu bên trong Syria.

Không quân Israel đã thường xuyên phát động các chiến dịch không kích vào các mục tiêu của Iran ở Syria, với lần tấn công đáng chú ý nhất là vào một trung tâm hậu cần được sử dụng bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Hezbollah gần sân bay quốc tế ở Damascus.

Tuy nhiên, cuộc tấn công hôm 1/6 vừa qua được đánh giá là không bình thường, hay cụ thể hơn là khiến nhiều người ngạc nhiên.

Không giống như các sự cố trước đây, cuộc tấn công lần này không phải để đáp trả bất kỳ hoạt động nào của Israel. Theo cây bút Limor, điều này có thể chỉ ra rằng ai đó ở phía bên kia đã “chán ngấy” với việc Israel áp đặt luật chơi ở phía Bắc và muốn gửi một thông điệp rằng “ở sàn đấu này có nhiều hơn một người chơi là Syria”.

Các quan chức Israel hiện tại vẫn chưa thể xác định được bên nào đã bắn cặp đạn pháo Grad, mà một trong số đó đã rơi xuống vùng Núi Hermon và đầu đạn còn lại rơi trong lãnh thổ Syria.

Đạn pháo được cho là bắn ra từ khoảng cách khoảng 30 km tính từ biên giới, một khu vực có nhiều thế lực đang hoạt động, với ít nhất ba trong số đó có thể có lợi ích trong việc làm tổn hại đến Israel.

Đầu tiên, chính quyền Syria hoặc một nhóm đại diện trong nỗ lực truyền đạt chủ quyền của Damascus. Thứ hai, các nhóm đồng minh Iran (dân quân Shiite hoặc Hezbollah) đang tìm cách trả đũa Israel vì các cuộc không kích vào kho vũ khí của nhóm này, cũng như các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Cuối cùng, một nhóm người Palestine hoặc một nhóm khủng bố nào đó tiếp cận được pháo phản lực và quyết định đưa chúng vào sử dụng.

Quân sự - 'Chán ngấy' việc phải cắn răng chịu đựng: Có phải Syria, Iran đã bí mật pháo kích Israel 'trả đũa'? (Hình 2).

Israel đã đáp trả đợt pháo kích bằng việc tấn công phá hủy một bệ phóng của Syria.

Theo nhận định của cây bút Amos Harel trên tờ Haaretz, đạn pháo bắn vào Israel hôm 1/6 trông giống như một động thái có chủ ý của Syria. Nhưng người thực hiện đằng sau có thể là quân đội Syria, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hoặc một trong những nhóm dân quân Shi'ite mà Iran hậu thuẫn hoạt động ở miền Nam Syria.

Có nhiều lý do để giải thích cho cuộc tấn công này. Đó có thể là sự đáp trả lại những lần không kích của Israel; một lời đe dọa tiềm ẩn khác của Iran trong căng thẳng với Mỹ ở Vịnh Ba Tư; hoặc Syria trả đũa cho cuộc không kích trước đó của Israel.

Tuy nhiên, nếu vụ tấn công mang ý nghĩa trả đũa, nó được cho là đã phản tác dụng. Vài giờ sau, lực lượng Israel đã tấn công một số mục tiêu ở miền Nam Syria, gây ra thương vong và tổn hại đáng kể.

Về cơ bản, từ quan điểm của Israel, việc ai bắn đạn pháo vào lãnh thổ của mình không thành vấn đề. Phản ứng của Israel trong việc không kích vào các mục tiêu - pháo binh, bệ phóng phòng không của Syria và một đồn tình báo gần biên giới ngay sau đó - đã nhắc lại rằng: “Chính quyền Syria phải có trách nhiệm ngăn chặn các hoạt động thù địch chống lại Israel đến từ lãnh thổ của mình”.

Đây là chính sách thường trực của Israel trong thời gian qua, chính quyền Assad phải tuân thủ mặc dù họ không thể kiểm soát được toàn bộ hoạt động của các nhóm khác nhau trên lãnh thổ đất nước.

Cuộc tấn công từ phía lãnh thổ Syria mặc dù có thể được coi là một lời thách thức gửi đến Israel nhưng nó không làm thay đổi tình hình hiện tại.

Quân đội Israel đang hoàn tất sự thống trị hoàn toàn ở khu vực phía Bắc. Nếu tránh được sai lầm (cụ thể là tránh liên quan đến các lực lượng Nga ở Syria), thì Israel có thể tiếp tục mạnh tay đối với các nỗ lực chuyển giao vũ khí của Iran trên các tuyến đường ở Syria.

Tuy nhiên, về lâu dài, Israel sẽ phải xem xét và lên kế hoạch cho các hành động mới nhằm củng cố sự răn đe và đảm bảo đáp ứng các mục tiêu của mình ở Syria cũng như ở Lebanon.

Với những biến động chính trị gần đây ở Israel, nhiệm vụ này gần như đang gánh nặng trên vai của quân đội. Trong thời gian tới, dường như các cuộc tấn công của Israel sẽ giữ nguyên và Iran sẽ tiếp tục chịu trận.

"Mượn tay" Nga đẩy Iran ra khỏi Syria: Mỹ muốn chiều lòng Israel?

Thứ 4, 05/06/2019 | 14:00
Trong hội nghị ba bên chưa từng có giữa Mỹ-Nga-Israel tới đây, Washington được cho là muốn gây áp lực với Moscow nhằm chốt lại vấn đề hiện diện của Iran ở Syria.

Nga rục rịch trao quyền vận hành S-300 cho Syria, Israel "cuống cuồng" nhờ Mỹ can thiệp phút chót?

Thứ 3, 04/06/2019 | 11:38
Một cuộc gặp "chưa từng có" giữa Nga-Mỹ-Israel sẽ giúp giải quyết các vấn đề ở Syria, bao gồm sự hiện diện của Iran, hệ thống S-300 và các cuộc không kích tranh cãi của Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.