Vụ chặn xe

Vụ chặn xe "xin đểu" trên cao tốc: Thể hiện bản thân kiểu "bầy đàn" sẽ phải trả giá

Bùi Thế Anh
Thứ 4, 03/01/2018 | 18:27
0
Chuyên gia cho rằng, hành vi của nhóm thanh niên là vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu trách nhiệm với những hậu quả gây ra.
Xã hội - Vụ chặn xe 'xin đểu' trên cao tốc: Thể hiện bản thân kiểu 'bầy đàn' sẽ phải trả giá

Nhóm thanh niên mang hung khí ra cao tốc xin tiền bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Nhóm thanh niên khoảng 10 người đang ở độ tuổi 17 – 18 mang theo hung khí tự chế lên cao tốc chặn xe ô tô để xin tiền một mặt là hành vi thiếu suy nghĩ, một mặt thể hiện lỗ hổng trong giáo dục pháp luật”.

TS. Điệp nhận định: “Vấn đề ở đây là người ta ăn trộm, ăn cướp thì phải giấu đi nhưng các em lại quay clip để khoe. Nguyên do các em không được giáo dục luật pháp đầy đủ. Trong cuộc sống, nhóm thanh niên này gặp nhiều thất bại. Không có những điều tốt đẹp để thể hiện bản thân, nên nhóm thanh niên này chọn cách thể hiện mình bằng những hành động càn rỡ. Tuy nhiên, hành vi trên rõ ràng là phạm pháp và họ phải trả giá.

Ở độ tuổi này, nếu học rất giỏi, hát hay thì họ sẽ dùng những thứ đó để thể hiện bản thân. Còn nhóm thanh niên này lại dùng việc quậy quá để thể hiện bản lĩnh, tạo dựng giá trị của mình để mong được người khác... tung hô. Rõ ràng nhóm thanh niên này gặp phải vấn đề trong việc nhận thức, bị lệch lạc xuất phát từ gia đình, trong cách thức nuôi dạy, chăm sóc, không tìm được sự thỏa mãn từ gia đình mà phải đi tìm sự thoả mãn ở bên ngoài gia đình”.

Đề cập tới việc làm thế nào để xã hội không còn những trường hợp tương tự xảy ra, TS Điệp nói: “Chúng ta răn đe, hay đưa vào các trại tập trung để dạy dỗ cũng không giải quyết được gì. Vấn đề ở đây là tâm lý của các em đang cần được giúp đỡ, cần có những nhà tâm lý giúp đỡ, giải tỏa những căng thẳng cho các em thì sẽ tốt hơn. Đặc biệt, các bậc cha mẹ hãy quan tâm tới con cái của mình nhiều hơn nữa để ý từng cử chỉ, hành động của con mình”.

Còn TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: “Những thanh niên này đang ở độ tuổi mới lớn lại còn uống rượu nên không làm chủ được hành vi của mình khi thần kinh bị nhiễu loạn hoang tưởng, chỉ cần một người trong nhóm có hành động lạ là những người khác dễ làm theo.

Đây là hành vi bồng bột theo dạng “bầy đàn”. Tuy nhiên, chúng ta không thể bênh vực được cho họ, tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm về hành vi của mình dù ở độ tuổi nào. Rõ ràng, các em này đã vi phạm pháp luật, nên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Bản thân các em này sống đã buông thả, không nề nếp, thiếu người giúp đỡ, giáo dục nên đã dẫn đến hành vi trên. Đây là một lời cảnh báo tới tất cả các gia đình, cũng như xã hội cần phải quan tâm tới con cái mình, luôn luôn phải cảnh giác với những biểu hiện như bỏ học, tụ tập, uống rượu bia,... để còn ngăn chặn kịp thời những hành vi sai trái của các em”, TS Nguyễn Tùng Lâm cảnh báo.

Vụ 3 thanh niên hãm hiếp thiếu nữ 17 tuổi: Bị can khai gì tại CQĐT?

Thứ 4, 03/01/2018 | 10:39
Sau khi tán tỉnh được một thiếu nữ qua mạng xã hội, Kiều rủ thêm 2 người bạn nữa lên kế hoạch thực hiện hành vi đồi bại, mặc cho “người yêu” khóc lóc, van xin.

10 thanh niên mang dao, kiếm chặn xe "xin đểu" trên cao tốc: Con hư đổ tại nhà trường?!

Thứ 4, 03/01/2018 | 10:18
Có bà mẹ cười hô hố và khen con thông minh khi nó cợt nhả, nói bậy; rồi mười năm sau lại hỏi: “Ở trường thầy cô dạy mày như thế à?” khi nó giữ nguyên thái độ đó để đối thoại với người lớn...

Điều tra vụ truy sát trên phố, một thanh niên bị đánh gục

Thứ 4, 03/01/2018 | 06:00
Trong đêm, một nam thanh niên bị nhóm đối tượng dùng hung khí tấn công dẫn đến gục ngã trên đường khiến người dân hoảng loạn.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.