Chằng chịt vết nứt tại hầm Hải Vân 1: Cần lập tổ công tác giám sát

Chằng chịt vết nứt tại hầm Hải Vân 1: Cần lập tổ công tác giám sát

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 26/10/2017 | 09:26
0
Đó là yêu cầu của Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ trong buổi kiểm tra tại hiện trường vụ việc.

Trước hiện tượng hầm Hải Vân 1 xuất hiện nhiều vết nứt gây lo ngại cho các phương tiện lưu thông qua hầm, ngày 25/10, đoàn công tác của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu, cùng lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ (KHCN), cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ban QLDA 85 (bộ GTVT) kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2, đã có buổi kiểm tra.

Xã hội - Chằng chịt vết nứt tại hầm Hải Vân 1: Cần lập tổ công tác giám sát

Trong hầm xuất hiện rất nhiều vết nứt.

PGS.TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN, bộ GTVT báo cáo, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho công ty CPĐT Đèo Cả (từ tháng 1/2016). Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết, 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

Ông đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này thể hiện thông qua: Các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.

Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, PGS.TS Hoàng Hà cho hay, lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua hơn 12 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa, thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 – 7 năm, đặc biệt là tại các vết nứt. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng. “Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn”, ông nói.

PGS.TS Hoàng Hà cũng cho biết, các vết nứt chỉ tồn tại ở lớp vỏ hầm nên nó không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong). Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết, đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Xã hội - Chằng chịt vết nứt tại hầm Hải Vân 1: Cần lập tổ công tác giám sát (Hình 2).

Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chỉ đạo, dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo bộ GTVT. Ngoài ra, Thứ trưởng bộ GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc bộ giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, chủ đầu tư đã nghiêm túc tuân thủ quy trình quản lý giám sát vết nứt do bộ GTVT yêu cầu trước khi bắt đầu thi công và hiện đang thực hiện tốt yêu cầu này. Ngoài ra, Thứ trưởng biểu dương chủ đầu tư công ty CPĐT Đèo Cả, nhà thầu thi công Tập đoàn ĐTXD cầu đường Sài Gòn, tư vấn giám sát tổ chức công trình khoa học, chuyên nghiệp; đến nay đã thi công được gần 1.300m hầm (hơn 20% tổng chiều dài hầm); đề nghị phấn đấu sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020, trước tiến độ đặt ra 6 tháng.

Hầm Hải Vân từng xuất hiện 8 vết nứt có rủi ro về độ an toàn

Thứ 3, 24/10/2017 | 10:40
Trước đây, các chuyên gia từng phát hiện 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, được đánh giá có rủi ro về an toàn. Sau đó, các vết nứt này đã được sửa chữa. Riêng từ khi tiến hành thi công hầm mới, chưa phát hiện thêm vết nứt nào.

Hầm Hải Vân nứt do nổ mìn: Đâu là sự thật?

Thứ 3, 18/07/2017 | 21:36
Nhiều người dân nghi ngờ, các vết nứt xuất hiện tại hầm Hải Vân là do việc nổ mìn để thi công đường hầm thứ 2.

Hầm Hải Vân đóng cửa 30 phút mỗi ngày để thi công mở rộng

Thứ 3, 04/07/2017 | 06:37
Thông tin từ công ty CP Đầu tư Đèo Cả, đã có văn bản cho phép của bộ GTVT về viêc triển khai đóng hầm thí điểm để thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2, bắt đầu từ ngày 11/7.
Cùng tác giả

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.