Chàng kỹ sư người Jrai sở hữu nhiều sáng kiến kỹ thuật để đời

Chàng kỹ sư người Jrai sở hữu nhiều sáng kiến kỹ thuật để đời

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 05/05/2022 | 08:00
0
Là một kỹ sư công tác tại thủy điện Sê San 3A, anh Ksor Huết được anh em trong tổ chuyên môn ví như “người hùng” thợ máy.

Chàng kỹ sư nhiều sáng kiến

Anh Ksor Huết (SN 1977) Phó Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A (96 Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, Tp.Pleiku).

Chàng kỹ sư người Jrai được nhiều người trong công ty thường gọi với cái tên thâm mật “người hung” thợ máy. Anh Huết không chỉ sở hữu tay nghề cứng trong công tác chuyên môn mà còn là người sở hữu nhiều sáng kiến kỹ thuật áp dụng hiểu quả vào thực tiễn.

Quá trình 19 năm công tác tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A, chành kỹ sư trẻ đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần làm lợi hàng trăm triệu đồng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Đặc biệt với sáng kiến mang tên “Cải tạo những hạn chế hệ thống phanh tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3A”, anh vinh dự nhận giải Khuyết khích tại hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh Gia Lai lần thứ 9 (2018-2019).

Dân sinh - Chàng kỹ sư người Jrai sở hữu nhiều sáng kiến kỹ thuật để đời

Anh Ksor Huết kỹ sư trẻ công tác tại nhà máy thủy điện Sê San 3A.

Sau nhiều lần lỡ hẹn bởi dịch Covid-19 bùng phát, lần này chúng tôi hẹn gặp anh vào ngày chủ nhật cuối tuần.

Anh Huết kể, năm 2002, sau khi nhận tấm bằng tốt nghiệp của trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A tuyển vào làm việc. Quá trình làm việc từ tình hình thực tiễn anh đã có nhiều sáng kiến, cải biến kỹ thuật được áp dụng thành công, và nhận được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh.

Nói về sáng kiến kỹ thuật đầu tay của mình anh Huết nhớ lại: “Đó là sáng kiến “Cải tiến hệ thống cảm biến mức nước tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3A”.

Thời điểm đó, khoảng 3-4 năm thì hệ thống cảm biến tự động tại nhà máy bị lỗi hoặc hư hỏng. Mỗi lần hỏng như thế là hoạt động của công ty phải tạm ngưng nhiều ngày, phải cử nhiều kỹ sư xuống sửa chữa. Mà thiết bị cảm ứng phù hợp với máy móc của công ty rất khó mua và tốn kém nhiều tiền của. Có khi phải đặt mua thiết bị ở nước ngoài về mới phù hợp với máy của công ty.

Dân sinh - Chàng kỹ sư người Jrai sở hữu nhiều sáng kiến kỹ thuật để đời (Hình 2).

Anh Ksor Huết người kỹ sư trẻ đam mê sáng kiến.

Do đó, tôi tự mày mò nghiên cứu. Qua một thời gian tự mày mò nghiên cứu, tôi nhận ra cần phải cải tiến thiết bị cảm biến tự động vận hành trong nhà máy. Vì vậy, mình đã lập trình lại bộ xử lý thiết bị điện tử ở nhà máy để có thể tiếp nhận các thiết bị cảm ứng khác chứ không nhất thiết cứ phải đúng loại của nó.

Sau khi được công ty áp dụng trong thực tế đã giúp máy móc vận hàng trơn tru hơn sửa chữa, thay thế nhanh hơn nếu xảy ra hỏng hóc. Ngoài ra, các kỹ sư sẽ dễ nhận biết hơn trên màn hình các máy và dễ dàng thực hiện các thao tác trên hệ thống. Khi đó, tôi rất vui, tự hào vì đã có sáng kiến giúp ích cho công ty”.

Những cải cách hữu ích

Từ sáng kiến đầu tay được anh em đồng nghiệp và ban lãnh đạo công ty tuyên dương, ủng hộ khiến anh phấn khởi lấy đó là động lực để phấn đấu, để mày mò nghiên cứu sáng tạo nhiều sáng kiến mới giúp ích cho cơ quan, đơn vị.

Anh Huết hồ hởi: “Rất may mắn và hạnh phúc khi được lãnh đạo trong công ty coi trọng chỉ cần mình manh nha trình bày ý tưởng các anh lãnh đạo khuyến khích và phân công anh em khác trong công ty hỗ trợ làm cho đến khi hoàn thiện.

Tiếp sau thành công của sáng kiến cải tiến hệ thống cảm biến tự động của nhà máy, tôi với kỹ sư Ngô Văn Lợi có thêm 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật là “Khép vòng Trạm 220 kV” và “Xử lý nhiễu của tín hiệu đo lưu lượng”. Cả hai sáng kiến này đều được áp dụng thành công trong công ty và mang lại hiệu quả không nhỏ về mặt kinh tế”.

Một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp kỹ sư Ksor Huết nổi danh trong tỉnh Gia Lai là giải pháp “Cải tạo những hạn chế hệ thống phanh tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3A”. Sáng kiến này không chỉ làm lợi hàng trăm triệu đồng cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A khi áp dụng thực tiễn mà còn mang về cho anh Huết giải Khuyến khích tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 9 (2018-2019).

Dân sinh - Chàng kỹ sư người Jrai sở hữu nhiều sáng kiến kỹ thuật để đời (Hình 3).

Anh Ksor Huết (SN 1977) Phó Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A người vinh dự được nhận nhiều giải thưởng về những sáng kiến kỹ thuật.

Chia sẻ về định hướng tương lai, anh Huết tâm sự: “Tôi và kỹ sư Sơn đang ấp ủ ý tưởng cải tiến hệ thống tính lưu lượng xả van cung điều tiết của Nhà máy Thủy điện Sê San 3A. Sau đợt dịch Covid-19, chúng tôi sẽ bắt tay vào làm. Cũng chưa biết trước là có thành công hay không nhưng sẽ nỗ lực hết sức mình với ý tưởng này”.

Trao đổi với phóng viên một lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A cho biết: “Trong những năm qua, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đồng chí Huết được áp dụng thành công tại thực tiễn, giúp đơn vị tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Ban giám đốc công ty, đánh giá rất cao những cống hiến của đồng chí Huết. Chúng tôi luôn cổ vũ, động viên, hỗ trợ tạo điều kiện để trong thương lai đồng chí Huết có thêm nhiều sáng kiến kỹ thuật giúp ích cho đơn vị và cho cộng đồng”.

Bầu Đức đề cử kỹ sư nông nghiệp giữ ghế thành viên HĐQT của HAGL

Thứ 7, 02/04/2022 | 08:30
Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, HAGL cũng đề ra mức lợi nhuận cao kỷ lục 1.120 tỷ đồng cho năm nay.

Hành trình chinh phục cà phê organic của chàng kỹ sư xây dựng

Thứ 3, 01/02/2022 | 08:00
Sau 5 năm ngược xuôi với các dự án cầu đường, anh Lê Văn Vương quyết định về vùng đất đỏ bazan và từng bước chinh phục sản phẩm cà phê hữu cơ.

Chàng kỹ sư 9X bỏ phố về quê làm giàu từ nuôi con “lúc nhúc”

Thứ 7, 22/05/2021 | 06:39
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu nhưng thay vì xin việc ở thành phố chàng kỹ sư trẻ Mai Thế Tâm lại bỏ về quê làm giàu từ nuôi trùn quế.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.