Chàng sinh viên 2 năm chưa về nhà

Chàng sinh viên 2 năm chưa về nhà

Chủ nhật, 03/03/2013 | 16:47
0
Đã qua 2 cái Tết - Nguyễn Văn Dựng - sinh viên Trường ĐH Nội vụ chưa về nhà. Nhà nghèo nên Dựng phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình...

Sinh năm 1992, Dựng hiện đang là sinh viên khoa Hành chính học (Trường ĐH Nội vụ). Sinh trưởng trong gia đình thuần nông tại xã Giao Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Nhà có 3 anh em trai đều đang học tại Hà Nội, kinh tế gia đình khó khăn nên Dựng cách vừa học vừa làm để phụ giúp gia đình. 

Từ chạy bàn, rửa xe, bán quần áo đến bảo vệ...

Ngay từ những ngày đầu xuống Hà Nội học, Dựng đã tự mình mầy mò đi tìm việclàm thêm. Từ việc làm phục vụ trong các quán bia ven vỉa hè, đến phục vụ trong các quán karaoke, bán quần áo và rửa xe taxi…

Với những công việc đó, mỗi tháng thu nhập trung bình của Dựng xấp xỉ từ hơn 1 - 2 triệu đồng. Sau khi chi trả các sinh hoạt phí, mỗi tháng Dựng còn tiết kiệm đựoc gần 500.000 đồng. Và mỗi năm chàng sinh viên này có thể gửi về nhà 4-5 triệu đồng phụ giúp bố mẹ.

Xã hội - Chàng sinh viên 2 năm chưa về nhà

Sinh viên Nguyễn Văn Dựng

Thời gian đầu, Dựng gặp khá nhiều khó khăn trong công việc. Khi còn làm phục vụ, có những lúc chàng sinh viên này bị buộc phải tự tay mang hàng cho những kẻ chơi thuốc, đập đá. Tuy nhiên, không thể chấp nhận công việc đó, Dựng đã bỏ chỗ làm và tìm cho mình công việc khác. Đến nay, Dựng đang làm bảo vệ tại một ngân hàng.

Đã 2 cái tết trôi qua nhưng Dựng vẫn chưa từng về nhà. Dựng ưu tư:“Nhìn các bạn trong xóm trọ lần lượt chuẩn bị hành lý về quê ăn tết cùng gia đình, mình cũng cảm thấy tủi thân. Nhưng mỗi lần về nhà mất đến 1.200.000 đồng, mà mình cũng chỉ về được mấy ngày phải lên đi làm ngay, nếu không người ta cho nghỉ việc. Vì vậy mình quyết định ỏ lại cho đỡ tốn kém và kiếm thêm được chút nào hay chút đó…”

Nghị lực vươn lên

Thời gian làm việc của Dựng kéo dài từ 18h40’ tối hôm trước cho đến 7h sáng hôm sau. Đó cũng vừa kịp thời gian cho chàng sinh viên vào học lúc 7h30 ở trường.

Nói về Dựng, bạn Hoàng Hải Yến- học cùng lớp cho biết: “Đó là một cậu bạn vui vẻ, hoà đồng và lúc nào cũng khiến mọi người buồn cười. Nhất là cái bộ dạng đặc trưng mỗi lần đến lớp: đầu bù tóc rối, vội vàng và hấp tấp”.

Thường thường, sau khi đi học về, lo ăn uống xong, Dựng được nghỉ ngơi 3 tiếng từ 13h- 16h. Với công việc mới này, thu nhập một tháng của Dựng là 3.250.000 đồng. Mỗi tháng Dựng tiết kiệm lại được từ 1 - 1,5 triệu đồng. Riêng trong những dịp tết làm tăng ca, thu nhập của Dựng tăng lên là hơn 5 triệu đồng.

Khi được hỏi liệu rằng với lịch làm việc xuyên suốt như vậy có ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như việc học tập, Dựng nói: “Mới đầu cũng cảm thấy mệt nhưng cơ thể quen nhanh thôi. Sau khi đi làm, đi học về mình ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi là lấy lại được sức. Còn với việc học, không có thời gian học ở nhà nhiều nên tôi tranh thủ lắng nghe và học ngay tại lớp.”

Rồi Dựng hào hứng khoe: “Kì đầu tiên em chỉ xếp loại học lực trung bình, kì thứ 2 lên Trung bình khá và đến kì thứ 3 này tôi được hơn 7 phẩy và xếp loại khá về học tập.”

Mong muốn của Dựng khi ra trường sẽ được làm việc và phục vụ tại chính quê hương của mình.

Theo Vietnamnet

Những sinh viên đại học nhỏ tuổi xuất sắc nhất thế giới

Thứ 5, 28/02/2013 | 14:07
Xavier, Michael Kearney, Verma hay Sho Yano... trở thành sinh viên tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới từ lúc tuổi còn rất nhỏ.

Sinh viên báo chí lập 'kênh truyền hình đường phố'

Thứ 5, 28/02/2013 | 09:30
Ở kênh truyền hình này, không gian, nhân vật, người dẫn chương trình hoàn toàn ngoài đường phố với tên gọi Tiếng Nói Việt.

Khi sinh viên sống chung với gái gọi

Thứ 7, 09/02/2013 | 07:25
Sinh viên và gái gọi sống chung dãy trọ không còn là hiện tượng hiếm hiện nay. Không chỉ ban đêm bị quấy rầy bởi tiếng xe cộ, tiếp đón mà nam sinh còn có khả năng bị... mời mọc.