Chàng thanh niên phố núi làm phụ hồ để lấy bằng cử nhân

Chàng thanh niên phố núi làm phụ hồ để lấy bằng cử nhân

Thứ 6, 25/09/2015 | 07:53
0
Chàng sinh viên năm 4 khoa xây dựng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng hàng ngày làm phụ hồ để kiếm tiền học phí, với quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư xây dựng

Tuổi thơ nghèo khó

Lê Anh Vũ (sinh năm 1994), quê ở Buôn Đôn – Đắc Lắc, là em út trong một gia đình có 7 anh chị em. Điều đặc biệt là cả 7 anh chị em đều cùng mẹ khác cha, mẹ của vũ có 5 đời chồng, nhưng đều không có đăng ký kết hôn. Mẹ không có nghề nghiệp ổn định, cả nhà 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào vài mớ rau; mấy miếng đậu khuôn mẹ bán ở chợ để đắp đổi qua ngày.

Xã hội - Chàng thanh niên phố núi làm phụ hồ để lấy bằng cử nhân

Những bằng khen, giấy khen được Vũ trân trọng treo trong phòng để làm nghị lực phấn đấu

Kể về gia cảnh của mình, Vũ trải lòng: "Mẹ em quê gốc Bình Định, cuộc đời mẹ là một câu chuyện dài đầy nước mắt, 5 đời chồng đều không có một tờ chứng nhận kết hôn, họ đến và đi để lại những đứa con một tay mẹ nuôi nấng. Người chồng thứ 4 là một “con ma cờ bạc”, suốt ngày trộm tiền, bán đồ đạc trong nhà ném vào sòng bài, thua là về đánh đập vợ con; chính vì vậy mà mẹ đưa các anh chị bỏ trốn lên Đắc Lắc. Vì là dân khác xứ đến, mẹ chẳng có ruộng hay rẫy để làm. Tại đây, mẹ gặp ba, thêm một đời chồng, một đứa con nhưng vẫn là người phụ nữ không chồng. Khi mẹ có thai em mới biết ba đã có gia đình ở quê, nên em sinh ra mà chưa một lần biết mặt ba mình".

Một mình mẹ với mấy gánh rau vặt bán ở chợ nuôi 7 anh em nên việc bữa đói bữa no là chuyện không hiếm thấy. Có những khi cả tuần liền chỉ ăn cơm với rau. Cuộc sống vất vả không nói hết, cũng chính vì vậy mà anh chị Vũ đều lần lượt bỏ học giữa chừng để phụ giúp gia đình.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa có đủ cha đủ mẹ, được vui chơi, được vô tư đến lớp mà không lo lắng gì, tuổi thơ với Vũ không những thiếu thốn tình thương của ba, nó còn là những chuỗi ngày làm “thợ đụng”, hễ ai kêu gì làm nấy: phụ quán cơm, bốc hàng hóa, hái café… để kiếm từng ngàn lẻ góp gạo với cả nhà.

“Có những khi đã quá hạn đóng học phí nhưng trong nhà không còn đồng nà

Cùng chuyên mục

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.