Chàng trai dân tộc thiểu số thủ khoa HV Hàng không

Chàng trai dân tộc thiểu số thủ khoa HV Hàng không

Thứ 7, 10/08/2013 | 11:07
0
Hoàng Hiệp, chàng trai dân tộc Tày là một trong 7 thủ khoa xuất thân từ trường THPT chuyên Nguyễn Du, tỉnh Đắk Lắk. Hiệp cũng đỗ vào khối A1 của ĐH Ngoại thương TP.HCM với 25,5 điểm.

Tự hào là người dân tộc

Chàng trai thủ khoa HV Hàng không TP.HCM sinh ra tại mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn, lớn lên trong gia đình có bố là công nhân viên chức, mẹ ở nhà nội trợ, chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Trong việc học tập, bố mẹ luôn quan tâm đến Hiệp. Bố thường xuyên tìm giúp em nhiều tài liệu, sách vở để em có thể học và tự đọc thêm. Mẹ luôn là người tâm lý, nhắc nhở, động viên mỗi khi em gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như việc học hành. Sự hậu thuẫn đặc biệt từ gia đình luôn là nguồn động lực thôi thúc em chăm học và học giỏi để mang lại nguồn vui cho bố mẹ.

Xã hội - Chàng trai dân tộc thiểu số thủ khoa HV Hàng không
Hiệp (ngoài cùng, bên trái) cùng bạn bè.

Nhà cách trường 12 km, Hiệp đi học bằng bằng xe buýt, không ngại mưa nắng. Buổi sáng, Hiệp phải dậy sớm trước 5 giờ để đứng ngoài đường đón xe.

Khi nhận xét về con trai, anh Hoàng Anh Hùng chia sẻ: “Cá tính đáng quý và nổi bật nhất của Hiệp là độc lập trong cuộc sống, tự giác và tự học rất cao”.

Có gốc là học sinh dân tộc Tày, thi đỗ vào trường chuyên tại thành phố Đắk Lắk, Hiệp luôn thấy tự hào về gốc gác của mình. Là chàng trai dân tộc thiểu số, Hiệp nhắn nhủ: “Dù là dân tộc Kinh hay dân tộc thiểu số thì cũng nên luôn tự hào về gốc gác của mình, giữ gìn được bản sắc văn hoá và tiếng nói quý báu của dân tộc”. 

Học giỏi toàn diện

Đối với Hiệp, trường học là nơi phát hiện và bồi dưỡng ý chí thủ khoa cho em. Chàng trai này chia sẻ: “Có thể bằng ý chí của mình em vẫn có thể học giỏi và thi đỗ đại học ở một trường huyện, nhưng chính trường chuyên mới có thể giúp em phát huy được năng lực và sự đam mê để thi đỗ 2 trường, giành kết quả cao trong học tập”.

Khi Hiệp thi vào trường chuyên Nguyễn Du, em đều đỗ với điểm nằm trong top đầu của 2 lớp chuyên Anh và chuyên Toán. Sau đó, Hiệp đã chọn vào học lớp chuyên Toán. Điều khá thú vị là, em đã cùng với người bạn thân của mình suốt 12 năm học. Đó là Nguyễn Trần Sang, cùng Hiệp thành “đôi bạn ngồi cùng bàn”, “đôi bạn thủ khoa”, góp phần vào một lớp học có 5 thủ khoa của một mái trường có 7 thủ khoa trong nùa tuyển sinh năm nay.

Xã hội - Chàng trai dân tộc thiểu số thủ khoa HV Hàng không (Hình 2).
Hoàng Hiệp và cô giáo chủ nhiệm lớp 12.

Hiệp có thành tích học tập rất đáng nể, ngay từ lớp 5 em đã giành giải nhất học sinh giỏi môn Toán của huyện Krong Ana. Mặc dù học lớp chuyên toán, nhưng Hiệp học rất giỏi tiếng Anh. Hai năm học liên tục ở lớp 11 và 12, em đều đạt giải Nhì học sinh giỏi tiếng Anh của tỉnh, đạt giải Nhất Học sinh giỏi tiếng Anh trên Internet.

Nói về người thầy dạy chuyên Toán của lớp, em rất tự hào: “Thầy Mai Đức Thanh là một giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm hay trong việc phân tích và giải bài tập. Khi chuẩn bị cho lớp ôn thi đại học môn Toán, thầy rất đặc biệt chú ý đến kỹ năng, phương pháp làm bài sao cho chặt chẽ, rõ ràng”.

Bí quyết để đạt danh hiệu thủ khoa

Trên lớp, Hiệp luôn chú ý và tập trung cao độ lắng nghe bài giảng của các thầy cô, nắm vững kiến thức cơ bản. Hiệp củng cố kiến thức bằng các bài tập trong sách giáo khoa trước khi làm thêm các bài tập bên ngoài trong các tài liệu tham khảo.

Hoàng Hiệp chia sẻ về kỹ năng làm bài: “Đối với môn chuyên là môn Toán, khi học em luôn có một cuốn vở để ghi lại các phần lý thuyết cần nhớ để thuận tiện cho việc ôn luyện kiến thức. Em luôn xác định rõ và ôn kỹ các dạng bài tập thường gặp và củng cố các dạng mà em thấy mình chưa nhuần nhuyễn. Khi làm bài thi, em chủ trương những câu dễ làm trước, khó làm sau. Với các câu hỏi khó, cần cố gắng biến đổi về các dạng dễ hơn, quen thuộc hơn. Câu nào chưa thể ra kết quả có thể ghi các bước biến đổi ra giấy để có thể giành được từng phần điểm của câu đó”.

Hiệp cho biết, em luôn cố gắng hoàn thành sớm bài tập về nhà. Ngoài ta, trong lúc rảnh rỗi, em hay nghe nhạc hoặc rèn luyện kỹ năng học, đọc, nghe hiểu tiếng Anh qua việc nghe hay đọc các bản tin tức quốc tế.

Khi làm bài thi, cần đọc kỹ các yêu cầu của các phần. Những phần mình cảm thấy tự tin hơn thì làm trước, câu nào mình chắc chắn thì khoanh cẩn thận vào phiếu làm bài thi. Các phần khó hơn thì nên chú ý đánh dấu trên giấy nháp để quay lại sau, dùng phương pháp suy luận và loại trừ để có thể dễ dàng lựa chọn đáp án chính xác hơn.

Chính nhờ phương pháp học tập và kỹ năng làm bài tốt nên Hiệp đã trở thành thủ khoa của trường HV Hàng không, mang lại niềm vui, vinh dự cho gia đình và quê hương.

Trần Trung Hiếu/Theo Tri Thức

Thủ khoa nhập ngũ: 'Đừng bắt trạng nguyên phải giỏi võ'

Thứ 7, 10/08/2013 | 08:08
Tại sao lại phải cho một trạng nguyên đào tạo trong môi trường quân đội mà không phải là nơi anh ta xứng đáng được theo đuổi đam mê và khát khao cống hiến thực thụ của mình?

Bố thủ khoa ĐH Y sống trong cống hoang nuôi con ăn học

Thứ 6, 09/08/2013 | 14:44
Hơn 10 năm, bác Nguyễn Hữu Định cha của thủ khoa ĐH Y Nguyễn Hữu Tiến sống tạm bợ, lúc ở vỉa hè dựng lều lán, thậm chí nơi ở chỉ là một chiếc cống bỏ hoang để bươn trải kiếm sống nuôi con học đại học.

Thủ khoa ĐH Y mong được xem xét chuyện nhập ngũ

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:52
Thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến đầy tâm tư khi nhận được yêu cầu có mặt ở nhà để nhận lệnh nhập ngũ. Gia đình khó khăn nên em có nguyện vọng sớm trở thành một bác sĩ giỏi.

Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:23
Có những thủ khoa đã từng hai lần thi đại học, tự khiêm tốn nhận mình là người “không thông mình lắm”, nhà nghèo học bổ túc đỗ thủ khoa, “em chỉ chấm cho em 28 điểm…. Đó là những dòng tâm sự hết sức mộc mạc, giản dị từ những thủ khoa đáng khâm phục trong mùa tuyển sinh vừa qua.

Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:59
Với 30 điểm (làm tròn), trong đó môn Toán 10 điểm, Vật Lý 9,75, Hóa 10, Nguyễn Thành Trung - học sinh lớp 12A3, chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước, thủ khoa ĐHBK Hà Nội. Ngoài Thành, đến nay còn 2 thí sinh khác đạt 30 điểm.

Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:30
Bùi Chí Hướng, Tạ Thị Tâm, Nguyễn Hoàng Nam, Cao Minh Tiến không những xuất sắc khi trở thành thủ khoa ĐH mà còn trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.