Gặp chàng ca sĩ trẻ vừa đi hát vừa đam mê viết văn

Gặp chàng ca sĩ trẻ vừa đi hát vừa đam mê viết văn

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:27
0
Ở tuổi 25, chàng trai trẻ có cái tên khá lạ Hamlet Trương đã khiến cho nhiều người phải nể phục khi dấn thân hoạt động nghệ thuật ở cả ba lĩnh vực: Ca hát, sáng tác, viết văn và đều đạt được những thành công đáng kể.

Hamlet Trương là nam ca sĩ đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực văn học và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ các độc giả trẻ. Với Hamlet Trương, chọn cách sống hết mình cho những đam mê và dám chấp nhận thử thách là công thức đưa anh đến với thành công.

Cuộc đời cho tôi quá nhiều thứ

Hiện tại gia tài các ca khúc của anh đã ở con số bao nhiêu?

Khoảng hơn 50 bài vừa do chính tôi hát vừa do các ca sĩ khác trình bày. Đó là tất cả những gì tôi tích góp trong hơn 7 năm trời. Có cả những bài hát sáng tác từ thời còn học cấp 3 nhưng đến hôm nay mới mang ra sử dụng.

Nổi tiếng với các ca khúc hit: Tình yêu cao thượng, Lỗi của mưa, Khổ tâm, Bụi bay vào mắt, Thương nhau để đó… Tới đây, các sáng tác của anh có sự thay đổi không?

Tôi không đưa mình vào một phong cách chủ đạo nào, dòng nhạc nào tôi cũng có thể sáng tác được và các chủ đề tôi chạm đến cũng thường lạ lẫm, hơi "quái" nữa! Sắp tới tôi cũng có khá nhiều bài hát "lạ" ngay từ cái tên.

Nhân vật - Gặp chàng ca sĩ trẻ vừa đi hát vừa đam mê viết văn

Chàng nhạc sĩ trẻ đang dành mọi quan tâm cho công việc

Mất đến 5 năm để rèn luyện trước khi cho ra mắt ca khúc đầu tiên, dường như anh là người cầu toàn?

Khi có sự chuẩn bị thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn và chắc chắn những người đã sẵn sàng thì khi họ làm việc, tốc độ nắm bắt cơ hội của họ sẽ nhanh hơn. Việc phải làm chỉ là chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ đầy đủ.

Khi hát, với anh kỹ thuật hay cảm xúc quan trọng hơn?

Có được cả hai thì quá tuyệt vời! Nhưng với tôi cảm xúc vẫn quan trọng hơn. Có những câu hát phát âm không chuẩn, nhưng tôi muốn giữ lại vì khi hát mình có cảm xúc rất mạnh. Người nghe sẽ cảm thấy được điều đó. Một bản thu "sạch sẽ" quá cũng dễ trở nên khô cứng, nghe rồi không đọng lại gì.

Bước chân vào con đường nghệ thuật từ sớm và đã có những thành công nhất định, hẳn anh có sự hỗ trợ rất lớn từ những đàn anh đi trước?

Tôi may mắn khi gặp được những người anh, người thầy đầy kinh nghiệm và danh tiếng trong nghề. Thêm vào đó tôi có gần 5 năm làm những công việc hậu trường, có cơ hội làm việc trực - gián tiếp với hầu hết những ngôi sao Vpop, quan sát họ thôi cũng cho tôi nhiều bài học thú vị. 

Anh được biết đến là một nhà văn hiện đại khá đắt khách, có công ty riêng vừa đi vào hoạt động và sở hữu nhiều ca khúc hit được giới trẻ yêu thích. Để đạt được những thành công hôm nay chắc chắn anh phải đánh đổi rất nhiều thứ?

Nghệ sĩ trẻ như chúng tôi, chấp nhận làm việc trong ngành này tức là chấp nhận gieo mình ra bão và chấp nhận thu hẹp không gian sống. Chúng tôi phải đối mặt với áp lực và đôi khi là những nhận xét vô văn hóa của những con người kì quặc. Đôi lúc tôi hoảng sợ vì cảm thấy bất lực trong việc kiểm soát các mối quan hệ và không hiểu được tư duy hay hành động của một số người. Sau đó, tôi nhận ra những điều đó nằm ngoài mình, mình không thể nào nắm giữ được nên cách tốt nhất là làm hết mình công việc của mình. Ngoài việc đó ra thì tôi hài lòng vì cuộc đời đã cho tôi quá nhiều thứ rồi!

Hoạt động ở nhiều lĩnh vực, vậy công việc chính đem lại thu nhập cho anh là gì?

Hiện tôi vừa lập công ty riêng có tên là Khánh Thủy. Công ty sẽ hỗ trợ tôi trong các sản phẩm âm nhạc, sách hay sáng tác. Đây sẽ là nơi giúp tôi kinh doanh các sản phẩm của mình, đưa chúng đến gần khán giả hơn. Công ty cũng có thể sản xuất hoàn chỉnh một album, một cuốn sách cho những người khác chứ không chỉ riêng mình.

Nhân vật - Gặp chàng ca sĩ trẻ vừa đi hát vừa đam mê viết văn (Hình 2).

“Tôi chỉ cảm thấy sảng khoái khi tiếp xúc được với con người sâu sắc của chính mình”

Không "thả rông" cảm xúc

Anh ra sách rất đều đặn: Thời gian để yêu (2011), Thương nhau để đó (2012) và mới đây nhất là Tay tìm tay níu tay (2013). Chắc hẳn viết văn đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh?

Viết là một thói quen, ngày xưa tôi cũng học khá nhất là môn Văn. Tôi viết thông minh hơn là nói. Tôi cũng viết blog nhiều, viết hằng ngày nên đó cũng là một thói quen tốt hình thành trong tôi khả năng sử dụng ngôn ngữ cho những công việc liên quan như viết văn, sáng tác nhạc…

Nhận mình là người thực tế nhưng sự lãng mạn trong các sáng tác âm nhạc và văn học của anh lại khiến cho nhiều người nghĩ rằng có một Hamlet Trương khác chưa được bộc lộ hết? 

Tôi là người ôn hòa, và cố gắng cân bằng cuộc sống một cách tốt nhất để đảm bảo sự an toàn cho mình. Tôi đã từng quá nhạy cảm, dẫn đến chịu nhiều tổn thương và thiệt thòi không đáng có nên bây giờ tôi không còn "thả rông" cảm xúc nữa. Tôi chỉ sử dụng cảm xúc vào những nơi cần thiết.

Văn chương và âm nhạc, với anh đâu là niềm đam mê và đâu là sự dạo chơi?

Thật ra ở lĩnh vực nào thì cũng là tôi đó thôi. Tôi không chia ra cái gì là viết văn, cái gì là âm nhạc. Tôi chỉ chia ra cái gì mình làm được và cái gì mình không làm được thôi! Những thứ đó bổ trợ cho nhau, tất cả là tôi, tôi là tất cả!

Hoạt động cùng lúc ở ba lĩnh vực: Viết sách, sáng tác nhạc và đi hát, lại đang theo học chuyên ngành Luật, dường như anh đang hết thời gian và sự quan tâm cho công việc. Vậy còn chuyện tình cảm thì sao?

Với tôi, yêu cũng như làm việc hay pha trà. Phải thật sự thích thì mới có thể làm được. Tình yêu chỉ có một, mà những thứ na ná tình yêu thì nhiều. Khi nào tôi còn chưa nhận diện được mình muốn gì ở mình và người mình yêu, thì tôi dành thời gian làm việc trước.

Tay tìm tay níu tay mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc, sự mơ mộng và tinh khôi. Có phải nếu chưa yêu thì người ta sẽ rất khó viết về tình yêu?

Người ta vẫn có thể viết bằng sự tưởng tượng. Bất kì lĩnh vực sáng tạo nào cũng đòi hỏi một trí tưởng tượng phong phú cả. Cái may mắn của người sáng tạo là đôi khi tưởng tượng của họ giống với trải nghiệm của nhiều người, thế là họ thành công.

Anh quan niệm thế nào về hai chữ hạnh phúc?

Tôi nghĩ hạnh phúc ở ngay đây, ngay lúc này. Người khôn ngoan không quáng quàng tìm kiếm những thứ chỉ mang tới cảm xúc nhất thời, mà sẽ tập thấu hiểu và phát triển sao cho ưu việt nhất những gì mình đang sở hữu.

Những lúc khó khăn và buồn chán nhất, điều gì là động lực giúp anh vượt qua tất cả?

Tôi có gia đình yên ấm, bạn bè thân thiết đều là những người lớn hơn. Họ đa phần đều là những người tinh tế và thành công, khi tôi nản họ cho tôi lời khuyên, ngồi trò chuyện để giúp tôi lấy lại tinh thần. Và trên hết, tôi luôn biết mình sẽ phải trở thành gì trong tương lai, trên con đường đi đến nơi đó sẽ có nhiều khó khăn, đau nhức, tôi không thể cứ đòi hỏi sự sung sướng tầm thường mãi được!

Dường như trong bất kỳ lĩnh vực nào, sáng tác nhạc, hát hay viết văn, anh đều đưa cảm xúc lên làm chủ đạo?

Khi sáng tác là lúc cảm xúc của tôi chân thật nhất. Bình thường tôi rất vô tư, vô tâm, chỉ có khi viết nhạc là cảm xúc bỗng trở nên rất nhạy. Tôi chỉ cảm thấy sảng khoái khi mình tiếp xúc được với con người sâu sắc của mình. Cảm xúc không chỉ là chủ đạo của các lĩnh vực sáng tạo, mà còn là chủ đạo của mọi mặt trong cuộc sống của tôi. Tôi rất sợ những cái gì hời hợt, làm chỉ để làm hoặc sinh ra để trôi đi không đọng lại gì. Vì vậy khi làm việc, tôi luôn tự hỏi mình đang muốn cái gì, và thông điệp mình đưa ra cho người nghe, người đọc là gì.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!                            

Loan Thanh

Ca sĩ Mỹ Linh không biết 'bà Tưng' là ai

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:27
Sau khi gây xôn xao cộng đồng mạng, “bà Tưng” - nickname của Lê Thị Huyền Anh - vẫn chưa được các bậc anh chị kỳ cựu trong lĩnh vực âm nhạc biết tới.

Ca sĩ Siu Black: Định mệnh nghệ thuật và khổ đau trần thế

Thứ 4, 31/07/2013 | 17:05
Từ lúc nổi tiếng, lịch diễn của Siu black dày đôi khi kín cả tháng. Vậy là chị chấp nhận lựa chọn: Không bỏ nghệ thuật, không phụ lòng khán giả...

Nam ca sĩ 9x nổi danh nhờ Youtube

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:21
Trong thời đại công nghệ số, những cú click chuột đã và đang góp phần không nhỏ vào thành công của nhiều ngôi sao ca nhạc.

Ca sĩ Vinh Khuất thắng 20.000 Euro cuộc thi ca nhạc quốc tế

Thứ 2, 29/07/2013 | 17:01
Tại Yurmala thuộc Latvia vừa kết thúc cuộc thi ca nhạc quốc tế lần thứ 12 "Làn sóng mới 2013". Giải ba và 20.000 euro phần thưởng thuộc về nam ca sĩ từ Việt Nam tên là Vinh Khuất.

Loạt ảnh và kỷ niệm thời 'răng sún' của ca sĩ Thu Minh

Thứ 2, 29/07/2013 | 16:30
Những tấm ảnh và kỷ niệm thuở thiếu nữ của diva Thu Minh vừa được tiết lộ khiến người hâm mộ vô cùng thích thú.

Một ca sĩ quyết định xóa nợ cho Siu Black

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:26
Dù từng có thời gian rất bực mình trước chuyện nợ nần của chị Siu, nhưng trước hoàn cảnh khó khăn của đàn chị, nữ ca sĩ Ngọc Phạm cho biết sẽ bỏ qua chuyện nợ nần.