Chất lượng đập thủy điện bị vỡ 'có vấn đề'

Chất lượng đập thủy điện bị vỡ 'có vấn đề'

Thứ 4, 12/06/2013 | 16:37
0
Vừa hoàn thành và mới ở giai đoạn tích nước, song thủy điện Ia Krêl 2 sáng nay đã bị vỡ. Cơ quan chức năng nghi ngờ chất lượng thi công và kỹ thuật xây đập "có vần đề".

Chiều 12/6, ngay sau khi hoàn tất công tác kiểm tra, xử lý hậu quả do đập thủy điện Ia Krêl 2 (làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) bị vỡ vài giờ trước, UBND tỉnh Gia Lai đã có cuộc họp khẩn liên quan đến vụ việc.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, công trình thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai (trụ sở TP Pleiku) đầu tư xây dựng trên suối Ia Krêl (xã Ia Dom). Theo thiết kế, thủy điện có công suất 5,5 MW, thời gian hoạt động của dự án là 45 năm, diện tích chiếm đất là 147ha. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009, hiện nay đập chính đã hoàn thành bắt đầu tích nước, nhưng chưa đi vào hoạt động.

Đến 5h ngày 12/6, bất ngờ đập bị vỡ. Tại khu vực đập chính có tổng chiều dài 200 m đã xảy ra sự cố làm khoảng 40 m (không phải 7 m như thông tin ban đầu) thân đập - đoạn gần cửa lấy nước ở phía bắc đập chính bị vỡ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện "có một số vết nứt và sụt lún lớn ở giữa đập".

Tại khu vực gần Đội 20 (công ty 75, Binh đoàn 15), đồn Biên phòng Cửa khẩu Lệ Thanh đã huy động hơn 20 cán bộ, chiến sĩ trang bị áo phao cứu sinh tìm kiếm được 10 người dân xã Ia Dom ngủ tại rẫy vào nơi an toàn, chưa phát hiện có thiệt hại về nhân mạng.

Miền trung - Chất lượng đập thủy điện bị vỡ 'có vấn đề'
Nguyên nhân khiến đập bị vỡ được cho là do "chất lượng thi công không đảm bảo". Ảnh: Tùy Phong

Báo cáo của UBND huyện Đức Cơ cho thấy lượng nước trong lòng hồ mới đạt khoảng 60% theo dung tích thiết kế. Tình hình thời tiết trên địa bàn xã Ia Dom trong 5 ngày gần đây không có mưa lớn xảy ra nên lượng nước từ thượng lưu chảy về lòng hồ không lớn.

"Chắc chắn chất lượng đập có vấn đề, cơ quan chuyên trách cần kiểm tra lại", ông Lê Đức Đạo - Trưởng Công an huyện Đức Cơ nói và cho biết đập bị vỡ đã làm toàn bộ lượng nước trong lòng hồ tràn xuống vùng hạ du, gây lũ quét trên dọc tuyến suối Ia Krêl, từ đập thủy điện đến sông Sê San (gần Campuchia) nên phía Campuchia đang cho di dân khu vực này.

Ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, may mắn sự việc xảy ra vào rạng sáng, lúc người dân đã phần nhiều thức dậy, nếu đập vỡ vào nửa đêm thì "hậu quả sẽ không dừng lại ở đây". Theo báo cáo của Công ty 72 (Binh đoàn 15) khi sự việc xảy ra, có 20 người bị cô lập tuy nhiên sau đó đã được cứu hộ kịp thời. Trước sự việc trên, ông Dũng cho rằng trách nhiệm của chủ công trình chưa cao.

Về thiệt hại ban đầu, Chủ tịch huyện Đức Cơ Võ Thanh Hùng cho biết, có 10 ha khoai mì, 20 ha cao su (khu vực gần đập), 1 nhà của công nhân cao su và 1 trại xây dựng của công nhân xây dựng cầu treo gần đấy bị ngập. Con suối nơi đập bị vỡ dài hơn 4km nên hoa màu dọc hai bên bờ suối đều bị ngập nhưng hiện chưa thống kê được con số cụ thể.

"Nguyên nhân khiến đập bị vỡ có thể do rò rỉ ống dẫn nước, công trình thi công chưa đảm bảo kỹ thuật. Lúc sự việc xảy ra còn có 30 người đang làm việc trong các chòi trại gần đó, song đã được chính quyền vận động về nhà. Hiện tại các lực lượng đang hỗ trợ dân chống ngập, UBND huyện sẽ thống kê thiệt hại và có phương án hỗ trợ người dân", ông Hùng nói.

Liên quan đến trách nhiệm của Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long khi sự cố xảy ra, ông Hùng cho hay: "Giám đốc công ty này đang đi công tác ở TP HCM, chỉ có các nhân viên kỹ thuật lo chuyện ngoài đập nên cơ quan chức năng chưa làm việc với công ty này".

Theo Tùy Phong - Nguyễn Loan (Vnexpress)

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Vỡ đập thủy điện, nhiều người bị nước cuốn

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:48
Sáng nay, 10 người dân đang làm rẫy bất ngờ bị nước từ đập thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) tràn xuống, cuốn xa một đoạn khi đập dâng bị vỡ khoảng 7 mét.

Nguy cơ vỡ đập là sự cường điệu hóa không cần thiết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trận động đất xảy ra vừa qua ở khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 khiến nhiều người dân tỏ ra sợ hãi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người dân đang cường điệu hóa những lo lắng không cần thiết.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.