Chất vấn quyết liệt vấn đề thủy điện Sông Tranh 2

Chất vấn quyết liệt vấn đề thủy điện Sông Tranh 2

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Sáng nay(13/11), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với phần trả lời của bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Vấn đề các đại biểu chất vấn quyết liệt nhất là sự an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2.

Liên quan đến vấn đề mất an toàn ở đập thủy điện Sông Tranh 2, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) nêu ý kiến là vẫn chưa yên tâm mặc dù trước đó bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định đập an toàn. Ông Minh băn khoăn, sao nói an toàn nhưng Chính phủ lại không cho tích nước và các nhà khoa học có tiếng tăm cũng vẫn đang tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau.

Đại biểu Minh dẫn một cảnh báo gần đây là đập thủy điện sẽ không vỡ nhưng động đất có thể bẻ ngang vai đập, lòng dân tiếp tục bất an. Ông Minh yêu cầu Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói rõ trước Quốc hội là đập an toàn trên các căn cứ khoa học để người dân yên tâm ở lại.

Nhịp sống - Chất vấn quyết liệt vấn đề thủy điện Sông Tranh 2Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: TTXVN.

Bộ trưởng Xây dựng giải thích lý do kết luận an toàn là thủy điện này đã tuân thủ các quy trình kiểm tra chất lượng, khảo sát thiết kế (có tư vấn độc lập của Nhật Bản tham gia kiểm tra và kết luận an toàn). Sau khi đưa vào sử dụng, vì có sự cố thấm nước nên Hội đồng thẩm định nhà nước vào cuộc cùng các cơ quan tập trung xử lý và hiện mức thấm chỉ còn 3m/s - đập thấm ít nhất hiện nay.

Hội đồng cũng đã yêu cầu nhà đầu tư thuê tư vấn độc lập khác kiểm tra toàn bộ sự an toàn của đập. Nhóm tư vấn của Thụy Sỹ khẳng định đập an toàn, có khả năng chịu động đất với gia tốc nền đến 220 kg/cm2.

Đến lúc này, bộ trưởng Xây dựng khẳng định: "Bà con hoàn toàn yên tâm ở đó, không phải đi đâu hết".

Nhưng ngay sau đó, ông Dũng nói thêm: “Vấn đề đập thủy điện, có thể khẳng định gần như tuyệt đối an toàn rồi. Chỉ có những yếu tố đặc biệt như động đất hơn 5,5 độ richter thì phải nghiên cứu tiếp”.

"Như vậy, hiện chỉ còn băn khoăn là động đất có quá 5,5 độ richter hay không. Cơ quan chức năng đang mời các nhà khoa học hàng đầu có kinh nghiệm của thế giới đến để nghiên cứu đánh giá toàn diện về rung chấn địa chất ở khu vực Sông Tranh Bắc Trà My", ông Dũng nói.

Bộ trưởng Dũng cũng cho biết, các nhà địa chất Nga đã đến Sông Tranh từ hôm Chủ nhật (ngày 11/11). Sắp tới các nhà địa chất Ấn Độ, Nhật Bản tiếp tục đến để nghiên cứu, đánh giá toàn diện để có thể kết luận mức độ động đất. Ông Dũng nhắc lại “nếu có kết luận an toàn phải tuyên truyền để bà con yên tâm xong mới cho thủy điện này tích nước”.

Đại biểu Minh cũng quyết liệt yêu cầu chỉ đích danh người đầu tiên phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố ở đập thủy điện và đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời thêm vấn đề này.

Đối với câu hỏi về trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra, ông Dũng trả lời, các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí ngay sau phiên chất vấn, bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Hội địa chất đã kết luận đập sông Tranh an toàn, không có tình trạng nền bị phong hóa như một số đại biểu nói.

Chủ tịch Quốc hội chốt lại những chất vấn qua lại: “Tôi cũng chưa thấy yên tâm. Đến giờ vẫn chưa có kết luận chính thức nào để yên tâm được. Theo chứng minh của các nhà khoa học đến thời điểm này thì an toàn, cộng với quyết định chưa tích nước vào lòng hồ sẽ chưa gây nguy hiểm gì. Nhưng đó chỉ là tạm thời yên tâm thôi”.

Việc động đất vẫn tiếp tục xảy ra, ông Hùng cho rằng, khi nào mời được chuyên gia nghiên cứu và khẳng định mức độ ảnh hưởng của động đất như thế nào thì mới có giải pháp ứng phó ở bước tiếp theo được. Lúc đó mới có thể phán quyết là dừng hay tiếp tục công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Ngọc Linh