Chất xơ trong việc phòng chống táo bón ở trẻ em

Chất xơ trong việc phòng chống táo bón ở trẻ em

Thứ 4, 02/01/2019 | 14:59
0
Theo một số nghiên cứu cho thấy có tới 90% trẻ em bị táo bón do thiếu chất xơ. Chất xơ không chỉ cần thiết cho sự phát triển của cơ thể mà còn có vai trò quan trọng trong phòng và hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ.

Chất xơ trong phòng chống táo bón ở trẻ

Đối với việc phòng chống táo bón, chất xơ là dưỡng chất không thể thiếu. Tác dụng của chất xơ trong phòng chống táo bón thể hiện ở chỗ:

Truyền thông - Chất xơ trong việc phòng chống táo bón ở trẻ em

– Chất xơ có tác dụng chống táo bón ở trẻ vì khi vào ruột các mạch polysachharides của chất xơ có đặc tính hút nước, nên khi vào ruột có thể trương lên, tăng khối lượng của phân nên kích thích thành ruột, làm tăng nhu động ruột tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Mặt khác, các chất này không bị tiêu hóa nên cùng với tác dụng hút nước nó làm nở và mềm khối phân, chính vì vậy việc đẩy phân ra ngoài dễ dàng thực hiện.

– Đại tiện được thực hiện đều đặn hàng ngày ngoài việc chống thấm hút nước ngược trở lại khiến phân khô, dễ gây táo bón, mặt khác còn giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu. Ngược lại ở những người bị táo bón lâu ngày thường khó tính bẳn gắt, do chất độc ứ đọng trong cơ thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của họ.

– Chất xơ hòa tan khi vào cơ thể hút nước tạo thành dạng gel. Loại gel này làm chậm lại quá trình tiêu hóa và do đó quá trình hấp thụ thức ăn được thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, chất xơ còn hỗ trợ hấp thụ các chất độc có trong hệ tiêu hóa, chúng giúp các phản ứng trao đổi chất, vốn là chức năng cơ bản của hệ tiêu hóa, dễ dàng được thực hiện. Do vậy, hệ vi khuẩn đường ruột có điều kiện phát triển, bổ trợ tốt cho hoạt động phân giải, hấp thụ thức ăn và đào thải chất dư thừa

Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ cho trẻ bị táo bón

Không nên bỏ bã khi cho trẻ ăn hoa quả

Khi cho bé ăn hoa quả mẹ không nên chỉ vắt nươc mà bỏ phần bã đi. Mẹ có thể cắt miếng nhỏ cho con ăn, vừa cung cấp đủ dưỡng chất, chất xơ vừa giúp trẻ tập nhai rất tốt đấy mẹ nhé.

Truyền thông - Chất xơ trong việc phòng chống táo bón ở trẻ em (Hình 2).

Bổ sung ngũ cốc cho trẻ

Các loại ngũ cốc như đậu, ngô, khoai... không chỉ ngon miệng mà còn có hàm lượng chất xơ cao. Vì vậy mẹ nên cho bé ăn các loại ngũ cốc này 2 – 3 lần trong một tuần.

Không nên chế biến rau quá kỹ

Khi mẹ chế biến rau củ quá kỹ, không chỉ chất xơ mà rất nhiều hàm lượng dưỡng chất khác cũng bị hao hụt. Hơn nữa việc chế biến quá kỹ còn làm mất mùi vị của rau khiến món ăn không ngon.

Như vậy việc bổ sung chất xơ có vai trò rất lớn trong phòng chống táo bón cho trẻ. Vì vậy mẹ cần lưu ý để bổ sung đầy đủ cho bé nhé.

Bổ sung chất xơ hòa tan có trong men vi sinh

Bên cạnh các biện pháp như: giữ vệ sinh trong ăn uống cho trẻ, tẩy giun đúng lịch, cho trẻ ăn nhiều chất xơ… bạn cũng nên chú ý bổ sung cho trẻ một số vi khuẩn (Probiotic) có ích cần thiết cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên chỉ bổ sung cho bé những vi sinh có ích thôi là chưa đủ, bạn cần cung cấp thêm cả thức ăn (Prebiotic- chất xơ hòa tan) cho các vi khuẩn này tồn tại và phát triển trong ruột của bé.

Probiotic: Gồm các vi khuẩn Bacillus Subtilis, Bacillus Clausii là những vi khuẩn có ích cần thiết cho sức khỏe và hệ tiêu hóa với những tác dụng như sau:

- Bổ sung 1 tỷ lợi khuẩn vi sinh đường ruột giúp hoàn thiện hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu.

- Tăng cường sức đề kháng giúp con có 1 sức khỏe tốt chống lại các vi khuẩn xâm nhập.

- Bổ sung sự thiếu hụt các vi chất, vitamin và axit amin: Lysine, Taurin, kẽm, Vitamin D3.

- Bổ sung DHA, các nhóm vitamin giúp con phát triển trí não, điều hòa rối nhiễu tinh thần.

Truyền thông - Chất xơ trong việc phòng chống táo bón ở trẻ em (Hình 3).

>>> Xem thêm thông tin sản phẩm, tại đây.

>>> Để tìm thêm thông tin sản phẩm, cách thức mua hàng, tư vấn cách dùng, các mẹ vui lòng gọi đến số 0981 335 863 sẽ được bác sĩ tư vấn trực tiếp hoặc gọi số Hottline: 02485877997 để các chuyên viên tư vấn giúp các mẹ nhé.

Trang Nguyễn

Cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Thứ 4, 19/12/2018 | 15:10
Táo bón là một trong những triệu chứng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bệnh không nghiêm trọng, có thể hết sau vài ngày nếu mẹ bé biết cách xử lý sớm và đúng cách, ngược lại, nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé.

Phương pháp giúp trẻ sơ sinh hết táo bón

Thứ 5, 13/12/2018 | 15:43
Từ xưa dân gian ta đã có câu “mẹ ăn gì con bú nấy”. Do đó, để khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh, mẹ nên khắc phục từ chính chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ. Vậy khi trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì? Mẹ hãy tham khảo những kiến thức bổ ích sau và áp dụng ngay để giúp bé nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này nhé.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.