Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân

Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 23/03/2018 | 11:30
0
Ai sẽ chịu trách nhiệm với những thiệt hại khủng khiếp của vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina? Câu hỏi này sẽ được Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc trung tâm Tư vấn Pháp lý TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin.

Ngoài công tác cứu hộ, đảm bảo cho người dân an toàn, điều nhiều người quan tâm về góc độ pháp lý, việc cần làm trước mắt là gì thưa ông?

Luật gia Đặng Đình Thịnh: Tôi cho rằng, để xảy ra một sự cố đặc biệt nghiêm trọng như vậy, đầu tiên là phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân. Nếu có nguyên nhân chủ đích thì sẽ đến giai đoạn khởi tố bị can, xem ai là người phạm tội.

Khởi tố vụ án sẽ có 2 phần: Về hình sự, phải điều tra, xem xét đó là lỗi của cá nhân, tổ chức nào để quy trách nhiệm và luận tội.

Còn ở khía cạnh dân sự, phải xem lại hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng, trong đó, cần phải xem xét kỹ lưỡng các điều khoản về an toàn cháy nổ như thế nào. Và một vấn đề rất quan trọng khác nữa là trong quá trình thiết kế, có hay không bị lỗi trong thiết kế công trình.

Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân

Các yêu cầu của cư dân đã bị phớt lờ?.

 Vậy trong đó, có liên quan tới khâu cấp phép, đặc biệt là khâu PCCC không thưa ông?

Luật gia Đặng Đình Thịnh: Trong quá trình triển khai thi công các dự án nói chung và chung cư nói riêng, quy chuẩn PCCC là rất khắt khe theo các quy định của pháp luật hiện hành. Bởi trước khi xây dựng chung cư này thì phải có khảo sát và thẩm định PCCC... Do đó, cơ quan chức năng cần phải xem lại hồ sơ pháp lý để xác định rõ. 

Liên quan tới thông tin cư dân chung cư này đã nhiều lần khiếu nại và UBND quận 8 đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh nhưng vẫn để xảy ra hậu quả cháy như hôm nay, ông có ý kiến gì?

Luật gia Đặng Đình Thịnh: Nếu thông tin chính xác như vậy thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính. Bởi nó liên quan đến sự an toàn tính mạng của cư dân do anh quản lý, người ta ở cả đời mà anh thiếu trách nhiệm như vậy là không thể chấp nhận được. Đặc biệt, nếu chậm tiến hành lập ban quản lý chung cư thì cần phải quy trách nhiệm cho rõ.

Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân (Hình 2).

Cháy Carina Plaza: Cần khởi tố vụ án và truy cứu trách nhiệm các bên liên quan.

Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương từ khâu giám sát đến giai đoạn hoàn công dự án để nghiệm thu công trình, đặc biệt là về PCCC. Trong trường hợp, nếu chủ đầu tư thiếu trách nhiệm hoặc vô trách nhiệm, cơ quan hữu quan có trách nhiệm phải xuống xử lý, cưỡng chế xử phạt... Tuy nhiên, nếu các cơ quan quản lý phớt lờ, thiếu kiên quyết và để gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy thì cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

 

Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân (Hình 3).

Chính quyền TP.HCM cũng cần có các biện pháp căn cơ mang tính đồng bộ để đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó phải siết chặt quản lý Nhà nước trong công tác PCCC.

Ngoài ra, ông còn muốn chia sẻ gì thêm về vấn đề này với bạn đọc báo Người Đưa Tin?

Tôi cũng cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại tất cả các dự án chung cư đã và đang tồn tại trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là liên quan tới các điều kiện đảm bảo an toàn cho người dân.

Đồng thời, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả người dân trong công tác đảm bảo an toàn khi sống trong các các căn hộ chung cư, đặc biệt là công tác PCCC. Bởi, hệ thống chung cư cao cấp như Carina còn bị thì huống chi là các dự án trung bình và có mức chuẩn thấp. Nó thực sự quá nguy hiểm đến tính mạng con người, đặc biệt là trong mùa khô nắng nóng ở thành phố.

Chính quyền thành phố cũng cần phải có các biện pháp căn cơ mang tính đồng bộ để đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó phải siết chặt quản lý Nhà nước trong công tác PCCC đối với các dự án. Cần quy trách nhiệm cụ thể cho chủ đầu tư và các cơ quan thẩm định, cấp phép cũng như các cá nhân, tổ chức liên quan để tránh xảy ra các trường hợp tương tự.

Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân (Hình 4).

Luật gia Đặng Đình Thịnh có những chia sẻ xung quanh vụ cháy chung cư Carina.

"Về đền bù thiệt hại cũng cần phải xem lại trong hợp đồng dân sự giữa các bên về các điều khoản như thế nào. Trong trường hợp, nếu sự cố là do nguyên nhân khách quan, không phải chủ ý của con người thì cũng phải tìm rõ nguyên nhân để giải quyết. Tuy nhiên, theo tôi đầu tiên vẫn phải khởi tố vụ án. Về dân sự, các cá nhân, tổ chức liên quan tiến hành các bước để đòi lại quyền lợi. Nếu không thỏa đáng thì khởi kiện và yêu cầu tòa án giải quyết", Luật gia Đặng Đình Thịnh chia sẻ.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

Vụ cháy khiến 13 người tử vong: Tiết lộ gây sốc về khu chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 10:04
Đây được cho là chung cư cao cấp. Tuy nhiên, trong nhiều năm đi vào hoạt động, chung cư này vẫn chưa có ban Quản trị. Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư của chung cư này là công ty TNHH Hùng Thanh.

TP.HCM: Toàn cảnh hiện trường vụ cháy chung cư Carina khiến ít nhất 13 người thiệt mạng

Thứ 6, 23/03/2018 | 08:20
Vụ cháy lớn ở chung cư Carina Plaza đã khiến ít nhất 13 người chết, hàng chục người khác bị thương. Số nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại nhiều bệnh viện ở TP.HCM.

TP. HCM, vụ cháy chung cư kinh hoàng: Nhiều người hoảng loạn chưa tìm được người thân

Thứ 6, 23/03/2018 | 07:58
Dù đám cháy đã tạm thời được dập tắt nhưng rất nhiều người bên ngoài vẫn khóc nghẹn, hoảng loạn, tỏa ra đi tìm người thân sống trong khu chung cư Carina.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.