Cháy không chờ ai

Cháy không chờ ai

Thứ 5, 04/07/2013 | 09:17
0
Thời tiết khô hanh, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến cho hàng chục ngàn ha rừng ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang ở mức báo động cháy cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm. Các khu vực An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An… nhiều ngày qua không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các cánh rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh.

Không chỉ ở ta mà nhiều TP miền Tây nước Mỹ đang bị thiêu đốt trong nắng nóng hơn 50oC. Hàng chục người đã phải nhập viện do nắng nóng. Các cơ quan chức năng đã lập các trạm hạ nhiệt tạm thời cho người vô gia cư và người già có thu nhập thấp, những người có thể không dám sử dụng điều hòa. Số liệu công bố ngày 1-7 cho biết đã có ít nhất 19 lính cứu hỏa thiệt mạng khi dập lửa cháy rừng tại bang Arizona của Mỹ. Sự việc xảy ra vào chiều muộn ngày 30-6 khi những nhân viên này đang cố kiểm soát đám cháy ở phía Bắc TP. Phoenix.

Việt Nam Xanh - Cháy không chờ ai

Cháy rừng đặc dụng Hải Vân ngày 30-6

Cháy rừng quả kinh hoàng và cháy nổ nói chung không chờ ai, nên việc phòng chống cháy nổ phải là số 1. Hiện nay ở các TP, nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên phải tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Cơ sở sản xuất, trụ sở trên 6 tầng, chung cư trên 5 tầng, chợ… phải mua loại bảo hiểm này. Khi cơ quan cảnh sát PCCC kiểm tra và lập biên bản kết luận cơ sở nào không đủ điều kiện về PCCC thì doanh nghiệp bán bảo hiểm được quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước hạn. Đây là hướng dẫn mới của Bộ Tài chính công bố ngày 17-5 trong dự thảo Thông tư về loại hình bảo hiểm này

Với phương châm không được lơ là với "giặc lửa”, ngành kiểm lâm đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua các loại xe chữa cháy rừng chuyên dụng, máy bơm nước chữa cháy, cưa xăng, thuyền máy, ca nô, ô tô, xe máy, hệ thống thông tin liên lạc, đồ bảo hộ, kẻng báo động, trạm quan trắc khí tượng cảnh báo cháy rừng... Nhưng đến nay chưa thấy cơ quan chức năng nào nói tới việc tham gia, huy động mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho… rừng. Nhất là rừng nguyên sinh, đặc dụng?

Trưa 30-6 vừa qua, Chi hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cho hay: Đã khống chế kịp thời đám cháy rừng tại tiểu khu 4A rừng đặc dụng Hải Vân. Trước đó khoảng 10 giờ cùng ngày, người dân phát hiện khói bốc lên ở tiểu khu 4A, lực lượng phản ứng nhanh của đơn vị được huy động gấp đã cắt rừng, mang phương tiện dụng cụ cùng công an, dân quân, dân phòng, người dân địa phương dập đám cháy. Vậy là đã vào "mùa cháy rừng”…

Được biết đến năm 2015, nước ta sẽ thành lập mới 12 Sở Cảnh sát PCCC, 198 đội chữa cháy và đội cứu nạn cứu hộ, đầu tư trang bị mới 550 phương tiện chữa cháy, cứu hộ cơ giới và các phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ khác với tổng kinh phí đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng. (Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt). Song từ giờ tới 2015 sẽ sao đây, nếu giặc lửa đe dọa uy hiếp nhiều cánh rừng, thành phố? Câu chuyện PCCC, nhất là chống cháy rừng, xem ra chưa thấy dấu hiệu vui?

Theo Đại đoàn kết

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thủy điện phá rừng: 'Chặt một cây ngoài mốc giới, bắt ngay!'

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:14
Lãnh đạo Sở NN&PTNT các tỉnh có diện tích rừng chuyển đổi sang làm thủy điện nhiều nhất nước đều khẳng định, không có chuyện phá rừng làm thủy điện, rừng chuyển đổi là rừng nghèo, không có mấy gỗ.

‘Vụ cháy rừng có thể do người dân đốt than gây nên’

Thứ 6, 17/05/2013 | 17:07
Liên quan đến vụ cháy rừng xảy ra chiều tối ngày 16/5 ở khu vực thôn Thung Lún, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, lực lượng chức năng cho biết đã cơ bản khống chế được đám cháy vào trưa ngày 17/5.

Đồng bằng sông Cửu Long: Cháy rừng rình rập

Thứ 2, 15/04/2013 | 10:32
Các tỉnh ĐBSCL đang vào giai đoạn cao điểm phòng chống cháy rừng. Năm nay, mùa khô đến sớm cộng với nắng nóng gay gắt kéo dài làm hàng chục ngàn ha rừng ở ĐBSCL khô kiệt, nguy cơ cháy có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại 10 tỉnh

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:09
Theo Cục Kiểm lâm, tính đến ngày 10/04/2013 nhiều khu vực thuộc 10 tỉnh, thành phố đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.