Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy

Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy

Thứ 5, 05/09/2019 | 18:51
1
Bị ảnh hưởng nặng nề sau vụ cháy Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, hơn 20 hộ dân sống quanh khu vực này đã làm đơn kêu cứu, yêu cầu phía nhà máy đối thoại trực tiếp và có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho người dân. Thậm chí, kiến nghị di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Video:

Thủy ngân vượt ngưỡng cảnh báo, người dân làm đơn kêu cứu

Tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra chiều 4/9, đại diện bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kết qủa quan trắc môi trường xung quanh khu vực xảy ra đám cháy ở Công ty Cổ phần Phích nước Bóng đèn Rạng Đông hôm 28/8 vừa qua. Theo đó, kết quả đã vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người, thuỷ ngân trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo 10 - 30 lần.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) khẳng định nếu mức thủy ngân vượt ngưỡng từ 10 - 30 lần mà không được xử lý kịp thời và sạch sẽ có nguy cơ gây độc trường diễn đến sức khỏe con người.

“Môi trường đã bị ô nhiễm thủy ngân. Nếu cứ duy trì lượng thủy ngân trong môi trường thì cư dân khu vực có nguy cơ sẽ bị nhiễm thủy ngân”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Môi trường - Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy

Sau vụ cháy, thuỷ ngân trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo 10 - 30 lần.

Môi trường - Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy (Hình 2).

Khu vực quanh nhà máy Rạng Đông được dùng bạt che phủ, cách ly hiện trường kho cháy để giảm mùi đến các hộ dân xung quanh.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, cần phải tách bạch hai vấn đề là thủy ngân trong môi trường và thủy ngân trong cơ thể con người. Ở thời điểm hiện tại, sức khỏe con người không phụ thuộc vào lượng thủy ngân đang nhiễm ở môi trường, mà phụ thuộc vào lượng thủy ngân đã nhiễm vào cơ thể. Thủy ngân xâm nhiễm vào cơ thể con người diễn ra ở 4 cấp độ là: Nhiễm độc lượng nhỏ, cấp tính mức vừa, cấp tính trầm trọng và mãn tính.

“Nhiễm độc lượng nhỏ thì trong quá trình trao đổi chất, hoạt động, chất độc trong cơ thể sẽ tự tiêu tan. Nhiễm độc ở cấp độ cấp tính mức vừa thì cơ thể con người xuất hiện các hiện tượng như đau bụng, đau đầu, có lượng thủy ngân trong máu. Cơ thể bị nhiễm độc ở cấp độ cấp tính mức trầm trọng thì sẽ tử vong”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Môi trường - Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy (Hình 3).

Sáng 5/9, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy đã làm đơn kêu cứu, yêu cầu phía nhà máy đối thoại trực tiếp và có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho người dân. 

Sáng 5/9, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện Ban quản trị Chung cư 54 Hạ Đình cho biết, sáng nay, hơn 20 hộ dân đã đến Công ty Rạng Đông yêu cầu đối thoại, minh bạch thông tin về tình trạng ô nhiễm và có các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

“Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 4/9, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông báo một số nội dung khiến người dân chúng tôi quan tâm và lo lắng. Trong đó, đơn vị chuyên môn này đã khẳng định vụ cháy Công ty Rạng Đông liên quan đến hóa chất thủy ngân và mức ô nhiễm liên quan đến thủy ngân vượt chuẩn, đặc biệt là khu vực bán kính 200m tính từ hàng rào”, ông Sơn nói.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1967, Hạ Đình, Hà Nội) bày tỏ: “Bây giờ phải đi thuê nhà hết 7tr/ 1 tháng, anh em họ hàng hỗ trợ chứ chẳng thấy nhà máy Rạng Đông hỗ trợ gì. Dân chúng tôi ai cũng sợ, làm việc thì lúc nào cũng đeo khẩu trang. Cửa hàng sửa chữa xe máy vẫn phải mở để kinh doanh, vì nếu bây giờ đóng cửa hàng thì lấy tiền đâu mà chi trả. Người dân chúng tôi cũng đã có kiến nghị về việc di dời nhà máy khỏi khu dân cư đông đúc này”.

Môi trường - Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy (Hình 4).

Bà Nguyễn Thị Thủy cho biết, vụ cháy khiến gia đình bà phải đi thuê nhà nơi khác, cuộc sống bị đảo lộn.

Còn ông Ngô Văn Lực (SN 1975, Phường Hạ Đình, Hà Nội) cho biết, sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, ngôi nhà của ông bị thiệt hại hơn trăm triệu đồng, cùng với đó sức khỏe có phần suy giảm.

Ông Lực bày tỏ: “Căn nhà của tôi sát vách khu nhà máy, khi lửa cháy thì bị bén cả vào nhà. Thời gian gần đây, tôi ăn uống thì khó tiêu, ngủ hay bị thức giấc. Bây giờ mùi vẫn cứ ám, rất kinh khủng, tôi không dám vào nhà ngồi, phải để quạt thổi vào nhà”.

“Tôi không thấy phía Công ty Rạng Đông khuyến cáo gì cả, tự bản thân lên mạng đọc thì mới biết không khí bị ô nhiễm, khuyến cáo có 27,2 kg thủy ngân phát tán ra môi trường. Cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều, bao nhiêu đống vật liệu tôi phải dọn dẹp, nhà cũng bị cháy, đồ đạc cũng bị hỏng, thiệt hại hơn trăm triệu. Chiều nay tôi sẽ về hẳn nhà ở Chương Mỹ, khi nào ổn định thì tôi mới ra”, ông Lực cho hay.

Là một trong những ngôi nhà bị niêm phong vì ảnh hưởng nặng nề sau vụ cháy, trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Cương cho biết, hôm nay (5/9), nhà của anh mới được mở cửa để dọn đồ vì bị cơ quan công an niêm phong trước đó.

Môi trường - Cháy nhà máy Rạng Đông: Người dân làm đơn kêu cứu, kiến nghị di dời nhà máy (Hình 5).

Toàn bộ căn nhà của anh Cương bị lửa thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn.

“Tôi đi làm thuê ở đây, nhưng hôm nay mới được đến thu dẹp đồ vì ngôi nhà trước bị niêm phong. Nhà cửa bị cháy hết, cả 2 tầng đều bị thiêu rụi, từ quần áo đến đồ đạc cái gì cũng bị cháy hết. Sức khỏe bị ảnh hưởng, dân cư sinh sống quanh Nhà máy phải di dời. Chúng tôi muốn được đảm bảo về sức khỏe cũng như được hỗ trợ về thiệt hại ảnh hưởng của vụ cháy”, anh Cương cho hay.

Trước đó, thông tin tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4/9, khi được hỏi về giải pháp xử lý, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Các chất tàn dư cần phải để vào trong container để xử lý.

“Chúng tôi đã kiến nghị TP. Hà Nội phối hợp với bộ Quốc phòng triển khai tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân có thể phát tán vào môi trường. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty thường xuyên, theo định kỳ”, ông Nhân nói.

Công ty CP Phích nước Bóng đèn Rạng Đông - nơi trực tiếp sản xuất thừa biết số lượng thủy ngân, sản phẩm chứa thủy ngân, mức độ độc hại từ thủy ngân khi xảy ra vụ cháy. Tuy nhiên, Công ty này đã không đưa ra những khuyến cáo, cảnh báo cấp thiết cho lực lượng PCCC, công nhân viên công ty và người dân quanh khu vực cũng như chính quyền sở tại.

Thay vì đó, trong bản thông báo phát đi sau đó, công ty này tiếp tục khẳng định “các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”. Đồng thời khẳng định, đã "nghiên cứu, sử dụng loại Amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016".

Dù thực tế, theo các nhà khoa học, chất Amalgam là chất hỗn hợp với thành phần chính của nó lại là... thủy ngân, chiếm khoảng 50-70%.

 

Thu Huyền - Hữu Thắng

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Thuỷ ngân trong không khí vượt ngưỡng khuyến cáo, bệnh viện phản hồi

Thứ 5, 05/09/2019 | 14:29
Thông tin thuỷ ngân trong không khí ở khu vực cháy công ty Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo 10 – 30 lần được nêu tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra ngày 4/9 khiến dư luận xôn xao. Trong khi đó, phía bệnh viện Bạch Mai cho biết đã báo cáo lên bộ Y tế và các bác sĩ đang tập trung chuyên môn để xử lý những việc liên quan.

Thuỷ ngân trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo 10 – 30 lần

Thứ 4, 04/09/2019 | 19:31
Tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra chiều 4/9, đại diện bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kết qủa quan trắc môi trường xung quanh khu vực xảy ra đám cháy ở công ty Rạng Đông hôm 28/8 vừa qua. Theo đó, kết quả đã vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người.

Bộ trưởng bộ TN&MT: Cần minh bạch thông tin ô nhiễm tới người dân sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Thứ 4, 04/09/2019 | 08:10
Ngày 3/9, Bộ trưởng bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, TP.Hà Nội, cơ quan nghiên cứu cùng các nhà khoa học về sự cố cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu vật tư, hóa chất tại công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khiến người dân lo ngại nguy cơ xảy ra mất an toàn hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.