Chấy nhảy tanh tách trên đầu học sinh Hà Nội

Chấy nhảy tanh tách trên đầu học sinh Hà Nội

Thứ 6, 25/01/2013 | 10:48
0
Chị quan sát kỹ trên đầu bé thì thấy có rất nhiều hạt trắng (trứng chấy) nhỏ li ti bám thành mảng vào chân tóc; da đầu xuất hiện những nốt đỏ do bị chấy cắn.

Thơm tho, con vẫn có chấy

Trước khi cho bé Hòa Mi (3 tuổi) đi học, cả nhà chị Thùy Liên (Khâm Thiên, Hà Nội) đã rộn ràng chuẩn bị kỹ càng cho con từ đầu tới chân, từ bên trong tới bên ngoài: Quần áo mới, túi cặp, giày dép, dinh dưỡng cho con, tư tưởng gặp môi trường mới… Thế nhưng sự kiện bé đi học vẫn khiến cả nhà có phen “chết khiếp”.

Chị tự hào vô cùng khi Mi chỉ mất có 3 hôm làm quen với thầy cô, bạn bè mới. Sau đó, bé hăng hái đi học vô cùng, không bị ho hắng, ốm đau hôm nào.

Nhưng đến một hôm hai mẹ con đi siêu thị, chị kinh hãi khi trông thấy mấy con chấy thi nhau nhảy tanh tách trên đầu bé. Đưa ngay con về nhà, chị gội đầu ngay cho bé, nhớ lại thời thơ bé mình cũng có chấy. Chị kể lại: “Hồi trước, mình cũng thường được mẹ giã hạt na rồi nấu nước lên để diệt chấy. Không ngờ bây giờ trẻ con bé nào cũng thơm tho, sạch sẽ mà vẫn bị lây nhau mấy con bọ này”.

Chị Mai Hoa (Trần Hưng Đạo, TP HCM) thuộc diện nhà rất khá giả, nên việc tìm trường lớp cho con, chị rất để ý. Sau một thời gian ngắn đi học, chị thấy "công chúa Hân Hân" (2,5 tuổi) hay gãi đầu gãi tai, có lúc lại gãi chảy cả máu đầu, chị xót xa vô cùng. Đang lau rửa vết xước cho con, chị giật mình khi trông thấy mấy con chấy đang bò lổm ngổm trên đầu con.

> Đọc thêm: Cận cảnh giòi làm ổ, ăn thịt sống dưới da người

Gia đình - Chấy nhảy tanh tách trên đầu học sinh Hà Nội


Chị thắc mắc: "Chăm con hơn trứng, thơm tho sạch sẽ cả ngày, làm sao lại có chấy đầy đầu như thế này?".

Trẻ đi mẫu giáo bị chấy rận là chuyện cũng khá phổ biến, đây là đề tài nóng bỏng mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm, chia sẻ trên các diễn đàn.

Chấy rận là một dạng động vật ký sinh rất nhỏ, màu xám, nâu hoặc đen. Chúng đẻ trứng, sau khoảng 5- 8 ngày trứng nở, phát triển và nhanh chóng gia tăng về số lượng. Chấy sống trong tóc người, hút máu để tăng trưởng và sinh sôi...

Khi có chấy rận, triệu chứng chung là bé hay gãi sồn sột, đầu tạo vảy, chảy máu, trường hợp nặng hơn có thể gây nhiễm trùng da đầu, gây rụng tóc. Nguyên nhân bé bị chấy rận có thể là các bé có sự chia sẻ quần áo, đồ dùng, nằm cạnh nhau... khi đi nhà trẻ, mẫu giáo. Chấy có thể “chạy”  từ bé này sang bé khác.

Nếu không chữa kịp thời, dứt điểm thì không chỉ bé mà có thể những người xung quanh cũng bị lũ “khách không mời” này ghé thăm.

Chị Thanh Hằng (Điện Biên Phủ, Hà Nội) chia sẻ, ngay ngày đầu đi học về, đầu Mít nhà chị đã lúc nhúc toàn chấy. Bà nội thường tắm cho cháu nhưng vì mắt cũng kém nên không hay biết gì. Đến khi anh Hòa – bố bé - gãi đầu sồn sột, rồi vô tình bắt được “sinh vật lạ”, anh gội đầu thì ra cả "rổ" toàn trứng lẫn chấy, cả nhà mới truy tìm hung thủ, hóa ra là “Mít nhà ta”.

Chị quan sát kỹ trên đầu bé thì thấy có rất nhiều hạt trắng (trứng chấy) nhỏ li ti bám thành mảng vào chân tóc, da đầu xuất hiện những nốt đỏ do bị chấy cắn. Chị được bà ngoại chia sẻ cách “ngày xưa vẫn làm” là gội đầu cho bé bằng một ít dấm pha loãng và chanh, cách một ngày là dấm, một ngày là chanh.

Chị bảo: “Gội đầu cho bé thế này giết được cả trứng lẫn chấy”.

Tuy nhiên, chấy rận là một bệnh rất dễ lây lan và còn có khả năng quay trở lại, nhất là khi bé vẫn phải đi học. Vì vậy, chị Hằng luôn cố gắng duy trì tốt vệ sinh cá nhân hàng ngày cho Mít.

Chị Như ý (quận Bình Thạnh, TP HCM) chia sẽ với chị em một biện pháp hiệu quả mà rất đơn giản, đó là xay hạt táo hoặc hạt na thành một lớp bột. Trộn bột với nước thành một hỗn hợp rồi thoa nhẹ nhàng lên da đầu và tóc con. Chờ khoảng 10 phút thì gội sạch lại đầu. Chấy rận sẽ “sạch không tì vết”.

Tuy nhiên chị cũng nhấn mạnh rằng, ngoài đầu tóc của con, cha mẹ cũng nên lưu ý giữ gìn vệ sinh đồ dùng của bé. Chị tâm sự: “Ngay hôm đó, cả nhà mình phải nhảy vào công cuộc F5 cho đồ của con từ bàn ghế, mũ, đến quần áo"…

Theo TTVN

Những con giun lổm ngổm rúc rích dưới da

Thứ 4, 09/01/2013 | 15:08
Nạn nhân của căn bệnh lạ này là chị Lê Lan, 41 tuổi (trú tại Khương Đình, Hà Nội).

Kỳ dị giun, sán “ăn” người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Trong khi nhiều loại giun, sán thích ký sinh trong ruột các loài động vật thì không ít loài giun, sán khác, cứ nhằm não người, mắt người... mà tìm cách chui vào để sống khiến nhiều người khổ sở vì chúng.

“Sởn da gà” những ca bệnh nhiễm giun sán vì “đặc sản đồng quê”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Nhiều ca phải nhập viện điều trị do nhiễm loại giun có tên khoa học là Gnathosma spinigerum mà nguyên nhân xuất phát từ các món ăn được coi là "đặc sản đồng quê"

Đặc sản 'hệt của quý' ở Việt Nam

Thứ 4, 16/01/2013 | 15:11
Có lẽ vì hình dáng đặc biệt của mình mà chúng được coi là một thần dược dành cho các quý ông.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.