Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng

Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 17/09/2013 | 12:29
0
Ngọn lửa oan nghiệt thiêu trụi TTTM Hải Dương gây thiệt hại lên đến 500 tỷ đồng. Không chỉ các tiểu thương khóc ròng mà các chủ cho vay tín dụng cũng cười ra nước mắt vì không lấy được tiền.

Như một nguyên lý quay vòng của vốn, các tiểu thương cho biết, khi có chợ tạm, họ sẽ tiếp tục vay tín dụng đen để kinh doanh, bởi việc vay vốn ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tín dụng đen cũng khóc ròng

Theo thống kê từ các ngân hàng, hiện có 120 khách hàng nợ 14 ngân hàng với tổng số tiền 29 tỷ đồng. Trong đó đặc biệt có 25 khách hàng thuộc hộ nghèo,cận nghèo. Các ngân hàng cũng đã lập biên bản đối chiếu xác nhận nợ vay, đánh giá tình hình thiệt hại và có phương án xử lý. Ngân hàng nhà nước cũng đã xin ý kiếnvề việc khoanh nợ,Xã hội - Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng

Các đầu mối tín dụng đen lo lắng vì mất vốn.

giãn nợ, gia hạn nợ, miễn giảm lãi cho những tiểu thương liên quan đến vụ cháy TTTM Hải Dương. Chuẩn bị các gói tín dụng ưu đãi để cho khách hàng vay khôi phục lại kinh doanh tại chợ tạm, dự án xây dựng chợ tạm.

Tuy nhiên, các tiểu thương cho biết, họ chỉ vay ngân hàng số vốn nhỏ, còn lại toàn bộ số vốn lớn để kinh doanh đều huy động từ anh em họ hàng. Thậm chí không ít tiểu thương vay tín dụng đen bên ngoài. Dẫn đến hệ lụy, ngọn lửa thiêu cháy các gian hàng của tiểu thương TTTM cũng đồng nghĩa với việc khiến các chủ tín dụng đen cho các tiểu thương vay lãi điêu đứng.

Chị Hồng một chủ cho các tiểu thương TTTM Hải Dương vay cho biết: “Tôi cho các tiểu thương vay nửa tỷ đồng, bây giờ họ khó khăn, tôi cũng không biết làm sao? Giờ tôi cũng phải huy động vốn ở bên ngoài. Các tiểu thương khóc ròng, thì tôi cũng không sung sướng gì, tôi vừa mất tiền do cháy khu chợ, vừa chưa biết số tiền cho các tiểu thương bao giờ được hoàn lại.

Trong khi đó, theo các tiểu thương cho biết, ở TTTM có nhiều chủ cho vay tín dụng giờ cũng trong cảnh giở khóc giở cười. Một số chủ tín dụng như bà Liên, bà Nguyễn Thị Phượng giờ cũng rất khó để lấy lại số vốn đã cho vay khi các tiểu thương đều trắng tay. Trong khi đó, các chủ cho vay tín dụng cho biết, số vốn cho tiểu thương vay thì sẽ cho họ thời gian để hoàn vốn, vì giờ có muốn lấy lại, họ cũng không có để lấy.

Sẽ lại tiếp tục vay lãi tín dụng đen

Trao đổi với Người đưa tin, một số tiểu thương cho biết, sau khi họ mất hết tài sản do vụ cháy, nhiều người lâm cảnh nợ nần, UBND tỉnh Hải Dương và các sở ban ngành đã họp bàn những giải pháp khắc phục, tiểu thương được hỗ trợ 13 triệu. Số tiền 13 triệu đến thời điểm này vẫn chưa đến tay họ. Nhưng số tiền hỗ trợ ấy chỉ đủ trang trải cho cuộc sống trong những ngày khó khăn sắp tới. Còn lại, số vốn để tái kinh doanh khi chợ tạm được xây dựng xong thì bản thân các tiểu thương cũng chưa biết phải vay ai, mượn ai, ai sẽ cho họ vay?

Xã hội - Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng (Hình 2).

“Bây giờ chúng tôi không còn vốn để kinh doanh, số tiền hỗ trợ nhỏ không giải quyết được vấn đề gì. Việc xây chợ tạm chúng tôi đành chấp nhận nhưng lại thêm nỗi lo khác là lấy đâu ra vốn để kinh doanh trong khi nhiều tiểu thương đã thế chấp ngân hàng vay sổ đỏ, thậm chí có tiểu thương vay nặng lãi bên ngoài, giờ thấy tài sản chúng tôi bị cháy hết, không ít chủ nợ đã đòi tiền. Chúng tôi chỉ mong các ngân hàng có thể hỗ trợ cho vay, giảm lãi xuất trong một thời gian để chúng tôi kinh doanh sản xuất trở lại. Nếu không chỉ còn nước vay tín dụng đen, làm ăn thua lỗ thì không biết thế nào”, chị Nguyễn Thị H, một tiểu thương bày tỏ lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Nh, một tiểu thương bị thiệt hại nặng hơn tỷ đồng do vụ cháy TTTM Hải Dương cho biết, để có vốn kinh doanh trở lại, có thể lại phải tìm đến những chủ cho vay lãi ngoài. Ai tin cậy mình cho vay thì mình vay. Bởi thủ tục vay lãi ở ngân hàng rất khó khăn, nhất là với các tiểu thương. Bởi dù thế chấp cửa hàng thì các ngân hàng cũng không thể nắm được việc kinh doanh. Ngân hàng có khoảng cách xa với tiểu thương, họ không hiểu các công nợ tiểu thương thế nào nên khó để mượn tiền. Vay ở ngoài lãi 1.5 nghìn/ triệu, ngày kiếm được lãi thì bù lại, cũng là một giải pháp trước mắt.

Theo nguồn tin của Người đưa tin, 14 giờ chiều 17/9, UBND TP Hải Dương sẽ tổ chức họp bàn phương án tổ chức, bố trí chợ tạm để bà con tiểu thương sớm được kinh doanh trở lại.

Đoàn Tân 

Cháy TTTM Hải Dương: Cảnh sát PCCC bị 'tố' thiếu trách nhiệm

Thứ 2, 16/09/2013 | 22:54
Chiều nay (ngày 16.9), UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với người dân tìm giải pháp khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân bị thiệt hại trong vụ cháy TTTM Hải Dương. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bức xúc cho rằng một phần nguyên nhân khiến hậu quả vụ cháy quá nặng nề là do lực lượng PCCC đã chưa làm hết trách nhiệm.

Trung tâm thương mại bùng cháy dữ dội lúc mờ sáng

Chủ nhật, 15/09/2013 | 08:26
Ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ khoảng 3h sáng đến 8h vẫn chưa thể dập tắt. Toàn bộ tài sản trong các gian hàng thuộc 4 tầng của Trung tâm thương mại bị thiêu trụi.

Mất cả tỷ đồng, tiểu thương được hỗ trợ 10 triệu

Chủ nhật, 15/09/2013 | 16:15
Ngay sau khi ngọn lửa thiêu trụi hàng trăm gian hàng trong khu Trung tâm thương mại, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp khẩn để lên phương án hỗ trợ các hộ kinh doanh.rn

Tiểu thương ngất xỉu vì tiếc khối tài sản nghìn tỷ

Chủ nhật, 15/09/2013 | 11:20
Nhìn khối tài sản tiền tỷ của mình chìm trong biển lửa hàng, trăm tiểu thương nước mắt đầm đề. Nhiều người quá tiếc thương tài sản đã khóc đến ngất lịm phải đưa đi cấp cứu.

Xe cảnh sát PCCC cán chết người chờ đèn đỏ

Thứ 6, 14/06/2013 | 15:56
Chiếc xe của lực lượng PCCC - Công an tỉnh Thái Bình đã tông vào chiếc xe máy chở hai người đang chờ đèn đỏ, cán chết tại chỗ 1 phụ nữ và làm một phụ nữ khác bị thương.

Nam sinh bị đánh chảy máu đầu ở công ty đa cấp

Thứ 2, 16/09/2013 | 23:07
Đến công ty bán hàng đa cấp yêu cầu hủy hợp đồng, sinh viên bị nhân viên công ty đánh hội đồng chảy máu đầu. Sự việc sau đó đã được trình báo tại công an phường.