Cháy xe do hàm lượng acetone trong xăng cao?

Cháy xe do hàm lượng acetone trong xăng cao?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Nhiều ý kiến trên các diễn đàn mạng cho rằng thủ phạm chính của việc cháy xe liên tiếp xẩy ra gần đây là do xăng. Có những ý kiến phân tích khá chi tiết và khoa học. Không biết sắp tới đây các cơ quan chức năng có cho tổng kiểm tra chất lượng xăng không?

Theo phân tích của thành viên Funny_man trên Webtretho nguyên nhân gây cháy xe có thể là do hàm lượng acetone trong xăng cao.

Người này viện dẫn giá xăng trên thị trường khoảng 2100 $/tấn. Giá Acetone trên thị trường khoảng 1100 $/tấn. Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1000$. Cho nên có khả năng người bán xăng pha acetone vào xăng để kiếm lời.

Acetone là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), tỷ lệ octan tới 150, không màu, khả năng bắt cháy rất cao.

Trong khi đó ở Việt Nam thì 100% các các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance). Vì vậy những chi tiết plastic và cao su trong các động cơ này rất nhanh chóng bị phá hủy nếu tỷ lệ acetone quá cao. Khi độ kín khít của động cơ bị giảm, nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) thì sẽ làm các gioăng bị hỏng và acetone rò rỉ ra ngoài.

Vì acetone có tỷ trọng nặng hơn không khí nên nó bay thấp ở dưới mặt đất. Acetone lại có khả năng bắt cháy rất cao nên nếu tiếp cận nguồn nhiệt (do động cơ nóng, do các tia lửa điện từ động cơ, do ma sát, do gần các nguồn nhiệt khác từ môi trường...) nên bắt cháy và cháy ngược lại chỗ nguồn rò rỉ dẫn tới cháy nổ.

Ngoài ra, không loại trừ trường hợp các động cơ xe máy được sản xuất ở TQ kém chất lượng rồi xuất sang VN lắp ráp thành xe thành phẩm, nếu chất lượng và độ bền vật liệu của các động cơ, chi tiết sản xuất ở TQ thấp thì quá trình phá hủy do tác động của acetone càng nhanh chóng.

Thành viên Canary_ng trên WTT thì chia sẻ: "Chồng em mang xe đi đổ xăng, ngay khi mở nắp bình xăng, thấy có 1 lớp màng như nilong bao quanh thanh sắt nhỏ chắn ngang nắp bình, ông ý cẩn thận vét hết chỗ đó, bỏ vào 1 bịch nilong nhỏ, mang về nhà xăm xoi, tang chứng vẫn còn nằm nhà em đây. Ông ý nói chắc chắn xăng bị pha quá nhiều acetone chỉ có như thế mới xuất hiện lớp kết tủa trắng đục đó được. Các bác thông thái mở mình xăng nhà kiểm tra xem có như em không nhé."

Thành viên này bày tỏ: "Giờ sợ xe cháy nên ra đường hạn chế bớt, có đổ xăng cũng hạn chế luôn, nhỡ nó cháy thì còn có chút xíu xăng, dễ dập hơn."

Một số hình ảnh về kết tủa lạ trong bình xăng do thành viên Canary_ng up lên diễn đàn WTT:

Ô tô-Xe máy - Cháy xe do hàm lượng acetone trong xăng cao?

Ô tô-Xe máy - Cháy xe do hàm lượng acetone trong xăng cao? (Hình 2).

Ô tô-Xe máy - Cháy xe do hàm lượng acetone trong xăng cao? (Hình 3).
Để kiểm định hàm lượng acetone trong xăng cũng như độ ăn mòn của xăng có pha nồng độ acetone như thế thì có thể mang mẫu đến Trung tâm phân tích sắc ký trong Bách khoa Hà Nội hoặc Viện kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện khoa học Việt Nam hoặc Viện Hóa học.

T.T (tổng hợp)