Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao

Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao

Thứ 4, 27/02/2019 | 15:10
0
Huyết áp cao khiến dòng máu chảy có áp lực lớn, dội vào hệ thống màng lọc của thận, phá hủy bộ lọc cầu thận, dẫn đến hậu quả là thận không thể loại bỏ những chất cặn bã độc hại như: creatinin, ure và nước dư thừa ra ngoài. Lâu dần khiến chức năng thận suy giảm, dễ dẫn đến nguy cơ suy thận, mà biểu hiện đầu tiên là tiểu đêm nhiều lần.

gn: justify;">Mặt khác, tiểu đêm lại khiến gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người huyết áp cao. Vậy nên đối với người tiểu đêm nhiều lần do huyết áp cao có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát tốt huyết áp.

Chế độ dinh dưỡng

Cụ thể trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cần lưu ý đảm bảo:

– Chất đạm: Từ 0,8 đến 1 g protein cho một kg cân nặng.

– Chất béo từ 25 đến 30 g. Nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, đậu phộng, mè, ô liu, hướng dương.

– Chất bột đường từ 300 đến 320 g.

– Muối ăn (kể cả bột ngọt, bột nêm, nước tương, nước mắm) không quá 6 g.

– Chất xơ từ rau, củ, quả khoảng 30 đến 40 g (tương đương từ 300 đến 500 g rau).

Tuy nhiên, buổi tối cần tránh ăn các loại rau lợi tiểu như: rau cải, rau ngót; không uống các chất kích thích như chè, cafe…

– Người bệnh phải giảm cân nếu béo quá, tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sỹ và không được tự ý bỏ thuốc , để tránh nguy cơ suy thận và các biến chứng nguy hiểm khác.

Truyền thông - Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao

– Nên tránh hoặc hạn chế các thức ăn giàu cholesterol, quá mặn, quá ngọt, quá béo. Nói chung, mỗi ngày không nên dùng hơn 250 mg cholesterol từ các loại thực phẩm.

–  Không nên ăn thực phẩm chế biến từ nội tạng và mỡ động vật, thịt đóng hộp, giăm bông, thịt nguội, da gia súc và gia cầm, sản phẩm làm từ sữa béo, chocolate, khoai tây chiên.

– Hạn chế một số thủy hải sản như tôm đồng, tôm biển, cua biển, mực…

– Thiết kế thực đơn với cá, thịt nạc, dầu thực vật và nhiều rau xanh, củ, quả, đậu, hạt là an toàn nhất. Các loại rau củ tốt cho người bệnh cao huyết áp như cần tây, cải cúc, rau muống, măng lau, cà chua, cà tím, cà rốt, nấm hương, tỏi, mộc nhĩ. Khi ăn cần chậm rãi, nhai kỹ, ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn muối.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm tiểu đêm, bồi bổ thận

Nhằm giúp thận khỏe, giảm tiểu đêm nhiều lần và phòng tránh nguy cơ suy thận, xu hướng hiện nay, người trung niên, cao tuổi, người bệnh huyết áp cao thường sử dụng các thảo dược có nguồn gốc Việt Nam, trong số đó có dược liệu quý cây Cẩu tích (Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 – Võ Văn Chi).

Cẩu tích có tác dụng bồi bổ can thận, mạnh gân cốt, đặc biệt được các chuyên gia nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: Cao đỗ đen, cao hà thủ ô đỏ, cao cối xay, cao quế chi theo tỷ lệ cân đối trong sản phẩm thảo dược Thận Khí Khang.

Truyền thông - Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao (Hình 2).

Thảo dược quý Cẩu tích rất tốt cho thận, thành phần chính trong Thận Khí Khang

Sản phẩm đặc biệt trên thị trường từ 100% thảo dược Việt Nam, rất an toàn và phù hợp với cơ địa người Việt Nam, hiệu quả cho những người tiểu đêm nhiều lần do thận hư, thận yếu vì tuổi tác, người có bệnh lý gây nguy cơ suy thận như: cao huyết áp….

Chế độ luyện tập

Người bệnh cũng cần đảm bảo thời lượng vận động hợp lý trong ngày. Đi bộ là hình thức tập luyện rất tốt nhờ tác dụng làm giảm áp lực trong máu và giúp tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4 đến 5 lần so với bình thường. Các chuyên gia khuyên người bệnh nên đi bộ đều đặn mỗi ngày từ 15 đến 30 phút sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và những biến chứng do cao huyết áp gây ra.

Truyền thông - Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người mắc tiểu đêm do huyết áp cao (Hình 3).

Tập hít thở sâu cũng rất tốt, đây là một thao tác rất đơn giản nhưng có tác dụng to lớn giúp bình ổn huyết áp. Hít thở sâu vừa có tác dụng giảm stress vừa tạo cơ hội cho người bệnh biết cách kiểm soát huyết áp của mình. Mỗi người có thể dành khoảng 10 phút vào mỗi tối hoặc sáng để hít thở. Hít thở càng sâu càng tốt. Nếu có điều kiện hãy tham gia thêm một lớp học yoga.

Hãy dành 2 phút gọi đến TỔNG ĐÀI 1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được bác sỹ Đông y, Dược sỹ tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng… phòng nguy cơ suy thận

Xem chi tiết sản phẩm Thận Khí Khang TẠI ĐÂY

Xem danh sách Nhà Thuốc bán sản phẩm Thận Khí Khang TẠI ĐÂY

Thu Loan

Hiểu rõ nguyên nhân để có biện pháp ngăn ngừa tiểu đêm ở người trung niên và cao tuổi?

Thứ 7, 23/02/2019 | 10:00
Theo một nghiên cứu, có khoảng 15 – 20% người cao tuổi mắc phải chứng tiểu nhiều, mặc dù lượng nước tiểu trong bàng quang còn ít nhưng người bệnh luôn có nhu cầu tiểu tiện, không thể nín lại được. Hiện tượng tiểu nhiều ở người già, đặc biệt là đi tiểu về đêm khiến cho không ít người cảm thấy vô cùng khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của họ.

Không còn tiểu đêm, căng tức bàng quang nhờ bài thuốc kỳ diệu từ bồ quân

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:00
Gần 3 năm sống chung với tiểu đêm và căng tức bàng quang do Phì đại tuyến tiền liệt gây ra, đã khiến bác Chung (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bao phen khốn đốn. May mắn tìm được bài thuốc từ bồ quân đã giúp bác giải quyết dứt điểm bệnh chỉ với 1 liệu trình.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.