Chelsea - Manchester United: Hơn cả một cuộc hạnh ngộ

Chelsea - Manchester United: Hơn cả một cuộc hạnh ngộ

Mai Văn Minh
Chủ nhật, 05/11/2017 | 15:07
0
Ngày 23/10/2016, Chelsea đón tiếp Manchester United (MU) trong bối cảnh cuộc “cách mạng” của cả hai đội bóng vừa chớm bắt đầu. Mourinho và Conte khi ấy, mang hai tâm trạng y hệt nhau ở đội bóng mới. Và cuối cùng chỉ có một người giành chiến thắng, là Conte…

Cuộc hạnh ngộ của quá khứ và hiện tại

Đêm 23/10 ấy, Chelsea thắng MU với cách biệt đậm đà 4-0, một trận đấu bản lề cho việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 và chuỗi trận bất bại của “Sư tử xanh thành London” cùng ông thầy người Italy - Conte.

Bình luận - Chelsea - Manchester United: Hơn cả một cuộc hạnh ngộ

Conte và Mourinho đều là những bậc thầy chiến thuật.

Nhưng đêm ấy, không một CĐV Chelsea nào vui trọn vẹn. Cái ánh nhìn của Mourinho trong suốt trận đấu và câu phát biểu: “Tôi biết rằng làm việc ở Premier League thì sớm muộn gì cũng phải đối đầu Chelsea, phải tới Stamford Bridge. Máy tính đã xác định thời điểm là bây giờ. Vậy thì đi thôi”, đã gieo vào lòng CĐV Chelsea bao nhiêu xót xa.

Nhưng hiện tại là một câu chuyện khác. Mourinho và MU đang bay cao với những trận thắng cần thiết cùng phong độ ổn định. Còn Conte, ông đang loay hoay trên con đường tìm ra công thức chiến thắng cho đoàn quân vô địch năm ngoái của mình.

Sau đỉnh cao, Conte đang dần cảm thấy ngột ngạt trong bộ vest có đính logo CLB mà ông mặc mỗi cuối tuần, khi ra sân chỉ đạo. 

Hơn lúc nào và hơn ai hết, Conte đã cảm nhận được những gì Mourinho đã trải qua tại CLB mà ông coi là gia đình thứ hai. Mourinho đã gần như có tất cả mọi thứ tại Chelsea để rồi khi ra đi ông cũng gần như mất tất cả. Bây giờ Conte cũng vậy.

Vậy nên, không ngoa khi nói rằng, đây là cuộc hạnh ngộ giữa quá khứ và hiện tại, trong buổi chiều Stamford Brigde đầy ảm đạm, mà cả Mourinho và Conte đều rất muốn giành chiến thắng.

Trận đấu của những chiến thuật

Mourinho được coi là một trong những người tiên phong của cuộc “cách mạng” bóng đá hiện đại, khi sơ đồ 4-2-3-1 của ông được rất nhiều người học tập và áp dụng. Bởi vậy, suốt một thời gian dài, nó trở thành diễn ngôn của lối đá thực dụng mà người ta hay gọi là “dựng xe buýt”.

Conte sinh ra và lớn lên tại Italy, cái nôi của đặc sản catenacio mà người ta vẫn quen gọi là phòng ngự thực dụng. Kỳ thực, lối chơi mà các HLV Italy sử dụng chính xác là Zonal Marking, có thể gọi là pressing khu vực. Thật may mắn, Conte là người học trò xuất sắc của lối chơi này và hơn nữa, ông còn dựa vào nền tảng đó để nâng tầm đội bóng của mình với cuộc “cách mạng” 3-4-3.

Bình luận - Chelsea - Manchester United: Hơn cả một cuộc hạnh ngộ (Hình 2).

Chelsea (áo xanh) và chuỗi trận bết bát, liệu có thể vượt qua MU?

Cho đến nay, cả hai HLV này đều đã để lại những di sản độc nhất vô nhị từ những cách tân chiến thuật của riêng mình. Tuy nhiên, trong cái thời đại mà tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt, không một khuôn khổ nào là nhất định.

Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đã phần nào lỗi thời còn 3-4-3 đang bị bắt bài. Cả Conte cả Mourinho đều đang nuôi dưỡng trong mình những khao khát mới, đằng sau những bài vở chiến thuật hằng ngày mà hai ông áp dụng.

Sẽ là một buổi chiều London rực lửa mà không có sự tham dự của Kante và Pogba, hai tiền vệ được xem là quan trọng nhất của hai bên. Nhưng với những cái tên còn lại như De Gea, Lukaku, Matic… của MU và Courtois, Morata, Hazard… của Chelsea, trận chiến trên sân Stamford Bridge sẽ không hề giảm nhiệt, nhất là khi đây cũng là lần đầu tiên, Matic quay về Stamford Bridge đối đầu với đội bóng và các đồng đội cũ.

Mourinho trả lời lấp lửng trước đại chiến với Chelsea

Thứ 6, 03/11/2017 | 15:55
Người đặc biệt đã có những tuyên bố khá lấp lửng khi trả lời phỏng vấn trước cuộc đại chiến với Chelsea vào cuối tuần này.

Mourinho coi nhẹ đại chiến với Chelsea và muốn... rút ruột đối thủ

Thứ 3, 31/10/2017 | 20:25
Mourinho chưa để ý tới đại chiến với Chelsea vào cuối tuần mà chỉ tập trung vào Benfica. Trong khi đó, có nguồn tin cho biết, MU đang để mắt tới Fabregas.

MU - Tottenham: Gà trống vào hang bắt Quỷ

Thứ 7, 28/10/2017 | 16:23
Trong quá khứ, chưa bao giờ Tottenham được xếp ngang hàng với Man Utd trên mọi phương diện, từ truyền thống đến thành tích.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.