Chen chân lễ phủ Tây Hồ giữa dịch Covid-19: Nhìn người lại thấy xấu ta

Mỗi ngày, thông tin có thêm ít thì vài ca bệnh, nhiều thì cả chục ca bệnh dương tính với Covid-19 khiến cả nước đứng ngồi không yên. Ấy thế mà không ít người, vẫn bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người, chen chân lễ phủ Tây Hồ giữa dịch bệnh.

Câu chuyện này, gợi nhắc đến vụ việc 25.000 người tụ tập cầu nguyện chống virus corona tại Bangladesh.

Có lẽ, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang diễn biến phức tạp và bước vào giai đoạn đầy căng thẳng khiến nhiều người sinh tâm bất an, phải tìm đến với chốn linh thiêng để giải tỏa nỗi niềm. Hỡi ơi, nhưng dù thật tâm họ muốn cầu cho quốc thái dân an, thì thời điểm này thật không phù hợp chút nào.

Ở Việt Nam ta, tháng Giêng vốn là “tháng ăn chơi”. Nhưng để chiến đấu với bệnh dịch, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã phải hoãn lại nhiều hoạt động, trong đó có các hoạt động lễ hội đầu năm. Khắp các tỉnh thành trên cả nước đã thực hiện chúng một cách nghiêm túc, cho đến hôm qua, sự việc hàng trăm người tụ tập ở phủ Tây Hồ lễ bái ngày mùng 1/3 như chấm thêm một nốt nhạc buồn trước sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân suốt thời gian qua.

Tín ngưỡng, văn hóa tâm linh là thứ tồn tại lâu đời và bền vững trong tâm can của người dân Việt. Nhưng nhân gian có câu nói: “Thứ nhất là tu tại gia, thứ 2 tu chợ thứ 3 tu chùa” ý nhắc nhở, điều quan trọng là tu tâm tính thật tốt, chỉ cần trong lòng luôn có Phật thì tu ở đâu cũng là tu, miễn con người chúng ta ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Vậy thì trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, việc “quần là áo lượt”, không khẩu trang đi lễ chùa chiền lại là hành vi có thể coi là quá... thừa thãi.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 134 ca bệnh, trong đó có những ca bệnh phức tạp, chưa xác định được nguồn lây. Đến nay, Việt Nam đã có bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch nhiễm bệnh. Đến nay, nhiều nơi có thể biến thành ổ dịch, trong đó Hà Nội đã xuất hiện dấu hiệu và những yếu tố có nguy cơ cao gây ra ổ dịch Covid-19.

Và các bác sĩ, cộng đồng đã khẩn thiết lan truyền thông điệp: “Chúng tôi đi làm vì các bạn, các bạn ở nhà vì chúng tôi”. Nếu không thể ở tuyến đầu chống dịch, bạn vẫn có thể trở thành một công dân tốt nếu ngồi im. Bởi thế, hơn bất cứ điều gì, người dân ngoài tin tưởng vào Chính phủ, làm ơn tuân thủ những khuyến cáo, quy định của chính quyền và có những suy nghĩ thật thấu đáo về hành vi của mình.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

[Infographic] Covid-19 - Cập nhật ngày 25/3: "Kỷ lục buồn" thế giới 425.718 người mắc, 18.953 người tử vong, Mỹ vượt 53.000 người mắc, nguy cơ thành "tâm dịch" mới

Thứ 4, 25/03/2020 | 08:50
Tính đến 21h50 ngày 25/3, thế giới đã ghi nhận 425.718 người mắc, 18.953 người tử vong. Mỹ hiện tại là nước bị ảnh hưởng nặng nề thứ 3 trên thế giới vì Covid-19, chỉ sau Trung Quốc và Italia.

Yên Bái: 20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh đều âm tính với Covid-19 và được xuất viện

Thứ 4, 25/03/2020 | 09:11
Theo thông tin từ Sở Y tế Yên Bái , 20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh đều âm tính với Covid-19, đã được điều trị khỏi và xuất viện, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện thêm ca nghi ngờ khác.

18 y bác sỹ ở Huế ký đơn tình nguyện vào nơi “hỏa tuyến” chống dịch Covid-19

Thứ 4, 25/03/2020 | 09:08
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 18 y bác sỹ bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã ký đơn tình nguyện được tham gia trực tiếp trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân bị nhiễm loại virus này.

Người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 87 âm tính với Covid-19

Thứ 4, 25/03/2020 | 08:53
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cho biết, người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 87 có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.