Chỉ 3 điểm 1 môn đỗ sư phạm:

Chỉ 3 điểm 1 môn đỗ sư phạm: "Nên ngừng tuyển sinh và đào tạo"

Hà Công Luân
Thứ 6, 11/08/2017 | 06:30
5
Nhiều ý kiến của nhà giáo, chuyên gia băn khoăn khi điểm đầu vào các trường sư phạm năm nay xuống thấp. Có ý kiến cho rằng: "Một người thầy tồi có thể làm hỏng cả thế hệ tương lai của đất nước".

Không thể chấp nhận

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên dạy Sử, trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An nêu quan điểm: “Tôi nghĩ chỉ với 9, 10 điểm 3 môn mà vào học ngành Sư phạm thì khó chấp nhận. Nếu điểm đầu vào thấp quá thì nên ngừng việc tuyển sinh và đào tạo.

Trong xã hội ngày nay có 2 nghề đặc thù là nghề y và nghề giáo. Một nghề cứu người, một nghề dạy người. Đào tạo ra một bác sĩ kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người, còn đào tạo một thầy giáo tồi thì ảnh hưởng đến nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, một nghịch lý trong kỳ tuyển sinh năm nay, 2 nghề đó lại xuất hiện 2 thái cực khác nhau, ngành Sư phạm ở "đáy", còn ngành Y Dược ở "đỉnh". Trong lúc Đảng, Nhà nước cùng với bộ GD&ĐT đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, thì với đội ngũ giáo viên tương lai có đầu vào thấp như thế làm sao thực hiện được theo yêu cầu đổi mới trong xu thế hội nhập".

Phân tích thêm về việc xét tuyển năm nay, thầy Hiếu nói: “Kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 được các trường ĐH, CĐ lấy để xét tuyển đã bộc lộ sự bất thường, tạo ra 2 thái cực “đỉnh” và “đáy”. Ở thái cực “đỉnh” là các trường quân đội, công an, y dược, mức điểm 29, 30 vẫn chưa đỗ. Ở thái cực “đáy”, các trường sư phạm chỉ lấy 9, 10 điểm, có trường cao hơn là 15 điểm”.

Xã hội - Chỉ 3 điểm 1 môn đỗ sư phạm: 'Nên ngừng tuyển sinh và đào tạo'

Thầy Trần Trung Hiếu.

Nói thêm về vấn đề này, thầy Hiếu băn khoăn: “Xem ra, câu nói “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” đã đúng trong trường hợp này. Những em học khá, giỏi không chọn ngành Sư phạm, còn những em chọn ngành này thì chất lượng đầu vào rất kém. Điều này thực sự đáng lo ngại bởi những trường sư phạm có đầu vào thấp như vậy chắc chắn không có giáo viên giỏi. Trong khi đó, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Bộ mới ban hành đòi hỏi kiến thức tích hợp, liên môn của người thầy. Làm sao những học sinh có điểm đầu vào thấp đáp ứng được các điều kiện này?”.

Góp ý với bộ GD&ĐT, thầy Hiếu nêu ý kiến: "Bộ GD&DT nên dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá lại tổng thể, trung thực, khách quan kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Những mặt được và chưa được, nguyên nhân và định hướng khắc phục cho kỳ thi năm 2018.

Nếu kết quả thi tốt nghiệp THPT mà rất nhiều địa phương đạt tỉ lệ 100% hoặc gần 100% thì bộ GD&DT nên bỏ kỳ thi này, dồn mọi công sức, trí tuệ, tiền bạc để tổ chức tốt và có chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ như nhiều năm trước đây.

Không thể chấp nhận với khoảng trên dưới 10 điểm cũng trúng tuyển vào các trường đào tạo ra người thầy; để sau 3-4 năm trở thành giáo viên với xuất phát điểm tệ hại.

Bộ GD&DT cần phối hợp với các địa phương rà soát lại hệ thống trường ĐH, CĐ sư phạm về số lượng, chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Nếu không đảm bảo chất lượng đào tạo chuyên ngành sư phạm thì phải "tái cấu trúc", thậm chí không cấp phép tuyển sinh. Cần công khai, minh bạch công tác sát hạch, thi công chức, tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp sư phạm ở trường phổ thông". 

Một giáo viên khác tại Thái Nguyên cho rằng: “Nguyên nhân là những người làm lãnh đạo ít lắng nghe tiếng nói từ giáo viên, học sinh, phụ huynh. Không tháo gỡ khó khăn khi xã hội lên tiếng, không lo nổi miếng cơm manh áo cho các thầy cô, đặc biệt là nơi vùng sâu vùng xa. Gần đây nhất, dự định bỏ biên chế khiến nhiều thí sinh không muốn vào ngành là điều tất yếu”.

Việc "cực chẳng đã"

Là một trong số những trường cao đẳng sư phạm lấy 9 điểm/3 môn cho ngưỡng đầu vào, ông Nguyễn Hữu Tuyến, Hiệu trưởng trường cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh thông tin: “Các ngành sư phạm Toán, sư phạm Sinh, sư phạm Ngữ văn, nhà trường lấy điểm chuẩn là 9. Một số ngành khác lấy  mức điểm cao hơn như: Giáo dục Mầm non (15,75 điểm), giáo dục Tiểu học (17,75 điểm). 

Vì xét tuyển đợt 1 ở các trường bao giờ cũng lấy điểm cao nên chúng tôi lấy mức điểm đầu vào thấp để tạo cho thí sinh cơ hội học tại trường với các nguyện vọng.

Hơn thế, năm nay bộ GD&ĐT không quy định điểm chuẩn cho hệ cao đẳng, trong khi chỉ tiêu còn nhiều. Việc lấy điểm chuẩn này cũng là cách giúp thí sinh “sơ suất” trong quá trình tham dự thi THPT Quốc gia có cơ hội vào trường.

Lấy điểm chuẩn thấp cũng là việc “cực chẳng đã” và khó khăn chung của các trường sư phạm khi giáo viên ngày càng “mất giá””.

Xã hội - Chỉ 3 điểm 1 môn đỗ sư phạm: 'Nên ngừng tuyển sinh và đào tạo' (Hình 2).

Ông Nguyễn Hữu Tuyến cho rằng việc lấy điểm thấp là "cực chẳng đã". (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Hữu Tuyến chia sẻ thêm: “Tuy nhà trường công bố lấy điểm chuẩn là 9 điểm/3 môn nhưng cho đến nay, thí sinh đến xác nhận nhập học ít nhất là 12 điểm/3 môn. Có lẽ, các em cũng hiểu rằng nếu “quá đuối” sẽ khó theo học tại trường.

Hơn thế, khi đến xác nhận nhập học, chúng tôi cũng tư vấn cho các em về năng lực, định hướng chọn khoa, nghề phù hợp. Chúng tôi luôn chú trọng vấn đề đào tạo để đảm bảo chất lượng đầu ra không quá thấp".

 

 

3 điểm/ môn đỗ Sư phạm: “Tôi không bao giờ nhận sinh viên như vậy”

Thứ 4, 09/08/2017 | 06:28
Nói về điểm đầu vào của ngành Sư phạm năm nay, với trung bình 3 điểm/môn đạt điểm đỗ, thầy Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng- Hà Nội đã khẳng định quan điểm rõ ràng như vậy.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.