Chỉ một câu mắng, chính sách của ông Trump ở Biển Đông đã sáng tỏ

Chỉ một câu mắng, chính sách của ông Trump ở Biển Đông đã sáng tỏ

Thứ 3, 06/12/2016 | 08:55
0
Ông Trump cho thấy bản thân mình không ngại ngần trong việc gia tăng thêm áp lực đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc - cái mà quốc gia này coi trọng đến mức gọi đó là "lợi ích cốt lõi".

Vào tối hôm 4/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump lần đầu tiên đưa ra ý kiến mình về vấn đề Biển Đông kể từ sau chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ gần một tháng trước.

Trên trang cá nhân Twitter của mình, ông Trump đã đăng tải dòng bình luận dài, trong đó đề cập đến Biển Đông cùng với vấn đề kinh tế trong chương trình nghị sự Mỹ-Trung:

“Liệu Trung Quốc có hỏi chúng ta về việc phá giá nội tệ của họ (khiến các công ty của chúng ta khó cạnh tranh), đánh thuế nặng lên hàng hóa chúng ta tiến vào thị trường của họ (trong khi Mỹ không đánh thuế ngược lại), hay khi họ xây dựng khu phức hợp quân sự khổng lồ giữa Biển Đông hay không? Tôi không nghĩ vậy!", ông Trump viết trên Twitter.

Tiêu điểm - Chỉ một câu mắng, chính sách của ông Trump ở Biển Đông đã sáng tỏ

Dòng tweet về Biển Đông của ông Donald Trump đăng tải hôm 4/12.

Mặc dù việc phát ngôn trên mạng xã hội sẽ khác rất nhiều so với với một chính sách thực tế đã qua soạn thảo và cố vấn bởi đội ngũ chuyên gia Nhà Trắng, tuy nhiên, theo nhà báo Ankit Panda, có một số điểm quan trọng đáng lưu tâm trong câu nói này.

Chi tiết đầu tiên ông Trump nhắc đến là "khu phức hợp quân sự khổng lồ giữa Biển Đông. Điều dễ liên tưởng nhất đến hình ảnh này chính là các cơ sở quân sự, dân sự được Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Hiện Bắc Kinh đã đưa trái phép khoảng 1400 người tới đây.

Nói cách khác, ông Trump có thể đang đề cập đến bảy hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc ở khu vực này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng ra tuyên bố không quân sự hóa tại các đảo nói trên, nhưng phân tích từ các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang gia tăng xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhiều mục đích, bao gồm các đường băng chuyên dụng phục vụ cho máy bay cất cánh, hạ cánh.

Xem thêm: Sau cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, ông Trump lên án Trung Quốc ở Biển Đông

Bảy hòn đảo nhân tạo có thể không tạo ra một "khu phức hợp quân sự khổng lồ" nhưng theo như ngôn ngữ và cách ví von của nhà tỷ phú thường sử dụng, nó dường như là điều mà ông đang ngụ ý đến. Trong quá khứ ông Trump cũng từng sử dụng cụm từ "pháo đài quân sự" để mô tả điều này.

Thứ hai: dòng bình luận của Trump ngụ ý rằng Trung Quốc cần phải có thảo luận với các bên tranh chấp khác cùng với Mỹ trước khi tiến hành việc xây dựng các cơ sở quân sự trái phép và gây leo thang căng thẳng ở Biển Đông như vậy.

Trong khi các tuyên bố chủ quyền ngang ngược, khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông là xung đột với luật pháp quốc tế cũng như xâm lấn lợi ích, chủ quyền lãnh thổ của các quốc gia trong khu vực, Mỹ trên thực tế không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông cũng như thực hiện một chính sách không đứng về bên nào trong những tranh chấp này.

Với lời phát biểu nói trên, công chúng đã phần nào có được một cái nhìn rõ ràng hơn về chính sách của Mỹ đối với Biển Đông trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Có khả năng đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bình thường hóa, chúng ta có thể thấy Mỹ muốn đề cập một cách công khai các vấn đề kinh tế và an ninh trong chương trình nghị sự song phương.

Tiêu điểm - Chỉ một câu mắng, chính sách của ông Trump ở Biển Đông đã sáng tỏ (Hình 2).

Dòng bình luận của ông Trump về Biển Đông được đưa ra ngay sau cuộc điện đàm thu hút chú ý mạnh mẽ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ví dụ ông Trump sẽ đưa lên bàn thảo luận song phương với nhà lãnh đạo Bắc Kinh về việc chính sách tiền tệ của Trung Quốc có thể đến gây ảnh hưởng như thế nào đến Mỹ và Mỹ sẽ có quan niệm như thế nào về vai trò của mình ở Biển Đông. Đây là điều chưa từng có dưới thời chính quyền Obama, khi hai bên chỉ nói về Biển Đông một cách ngắn gọn trong một số cuộc gặp bên lề không chính thức.

Theo dự kiến, Mỹ và Trung Quốc trên danh nghĩa hai cường quốc lớn sẽ có một chương trình nghị sự song phương toàn diện bao gồm hợp tác ở các cấp độ song phương, khu vực và toàn cầu.

Đối với nhóm dư luận ôn hòa ở Trung Quốc, suy nghĩ của ông Trump sẽ là một bước tiến được hoan nghênh, khi Washington chủ động một cuộc đối thoại thẳng thắn. Ở đây họ sẽ có tổng thống mới của nước Mỹ ngụ ý rằng Bắc Kinh sẽ phải thảo luận với Mỹ trước khi thực hiện các hoạt động ở những nơi mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình.

Với ngụ ý của mình, Tổng thống đắc cử Trump có thể tạo một ấn tượng mới tại Trung Quốc, nơi từ lâu Bắc Kinh vẫn cáo buộc Mỹ tìm kiếm sự bá quyền ở Biển Đông cũng như phục vụ cho kế hoạch của Hải quân Mỹ là mở rộng tầm ảnh hưởng ra các vùng ven biển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đọc thêm: Con rồng Trung Hoa muốn bay cao dưới thời Donald Trump

Đối với những phe nhóm ủng hộ Trung Quốc hung hăng hơn nữa với các hành động đơn phương ở Biển Đông, bao gồm việc xác định một vùng nhận dạng phòng không, bồi đắp, cải tạo hay quân sự hóa phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa, câu nói của Donald Trump sẽ là dữ kiện quan trọng, và động thái phản ứng như thế nào sẽ có sớm trên tờ Thời báo Hoàn cầu một vài ngày nữa.

Một sự việc đáng lưu ý nữa đó là bình luận của ông Trump về Biển Đông được đưa ra ngay sau khi ông phá vỡ tiền lệ lịch sử của Mỹ với việc nói chuyện với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Mặc dù phản ứng của Trung Quốc trước việc này đã có phần nào kiềm chế do nhà tỷ phú chưa chính thức nhậm chức, tuy nhiên ông Trump cho thấy bản thân mình không ngại ngần trong việc gia tăng thêm áp lực đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc - cái mà quốc gia này coi trọng đến mức gọi đó là "lợi ích cốt lõi".

Mặc dù vậy, những phát ngôn hay chính sách hứa hẹn trước và sau nhậm chức có thể sẽ thay đổi một cách hoàn toàn. Bởi Donald Trump dù nói nhiều về Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông ít khi bình luận rộng rãi về các tranh chấp ở Biển Đông.

Vào tháng 4/2016, ông đã có một lần hiếm hoi nói về Biển Đông với New York Times rằng: "Họ sẽ còn đi vào Biển Đông và xây dựng pháo đài quân sự mà cứ như thể cả thế giới chẳng biết gì", ông Trump nói. "Họ làm điều đó là theo ý muốn đơn phương vì họ không có sự tôn trọng đối với tổng thống của chúng tôi, cũng như không có sự tôn trọng đối với đất nước chúng tôi".

Tuy nhiên cho đến nay ông Trump vẫn chưa bình luận gì về chính sách của chính quyền Obama ở Biển Đông, cũng như chưa khẳng định có để mọi thứ tiếp diễn như thế này hay không.

Quốc Vinh

Thay vì khuấy động Biển Đông, Trung Quốc hãy 'trả ơn' ASEAN

Chủ nhật, 04/12/2016 | 17:36
Để trở thành một cường quốc như hiện tại, Trung Quốc không thể thiếu đi sự ủng hộ của ASEAN. Nhưng thay vì trả ơn một cách xứng đáng, điều Bắc Kinh làm lại chính là phá hoại tổ chức này.

Học giả Trung Quốc ngang ngược đòi lập ADIZ ở Biển Đông

Thứ 5, 01/12/2016 | 10:54
Dù đã nhiều lần bị dư luận quốc tế phản đối, giới học giả Trung Quốc lại mạnh miệng tuyên bố thiết lập vùng ADIZ nhằm đáp trả việc tuần tra trên biển của Mỹ.

Không cần Trump, Philippines dư sức đối phó Trung Quốc ở Biển Đông?

Thứ 3, 29/11/2016 | 06:30
Không quan tâm đến Biển Đông sẽ là một sai lầm của Donald Trump, nhưng đó không phải là một thảm họa với Philippines hay bất kỳ quốc gia ASEAN nào khác.

Thay vì khuấy động Biển Đông, Trung Quốc hãy 'trả ơn' ASEAN

Chủ nhật, 04/12/2016 | 17:36
Để trở thành một cường quốc như hiện tại, Trung Quốc không thể thiếu đi sự ủng hộ của ASEAN. Nhưng thay vì trả ơn một cách xứng đáng, điều Bắc Kinh làm lại chính là phá hoại tổ chức này.

Học giả Trung Quốc ngang ngược đòi lập ADIZ ở Biển Đông

Thứ 5, 01/12/2016 | 10:54
Dù đã nhiều lần bị dư luận quốc tế phản đối, giới học giả Trung Quốc lại mạnh miệng tuyên bố thiết lập vùng ADIZ nhằm đáp trả việc tuần tra trên biển của Mỹ.

Không cần Trump, Philippines dư sức đối phó Trung Quốc ở Biển Đông?

Thứ 3, 29/11/2016 | 06:30
Không quan tâm đến Biển Đông sẽ là một sai lầm của Donald Trump, nhưng đó không phải là một thảm họa với Philippines hay bất kỳ quốc gia ASEAN nào khác.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.