'Chí phèo phố núi' và những chiêu dùng con hành vợ (Kỳ 2)

'Chí phèo phố núi' và những chiêu dùng con hành vợ (Kỳ 2)

Thứ 7, 11/05/2013 | 10:43
0
Cả tháng nay, khắp xã đi đâu cũng nghe người ta bàn tán về chuyện chị L.T.H ngày ngày ôm quần áo lang thang khắp xóm để xin ngủ nhờ chờ tòa xử ly hôn. Ai cũng thương chị mà chẳng mấy ai dám cho ngủ nhờ.

Cả họ nhà chồng “xui” bỏ chồng

Suốt 5 năm ròng, chị H. làm lụng nuôi người chồng vô dụng, đã thế luôn bị chồng chửi mắng nhục mạ. Cuộc sống vợ chồng giờ như lửa với nước, nhìn thấy mặt là to tiếng cãi vã. Tủi phận, thương con, tuy đã nhiều lần cho chồng cơ hội thay đổi bản tính nhưng rồi đâu lại vào đấy. Không còn cách nào khác, chị phải  rời bỏ T. để giải thoát cho mình và 2 đứa con. Lạ thay cả họ nhà chồng ai nấy đều đồng ý, thậm chí “xui” chị H. làm đơn ly hôn càng sớm càng tốt.

Đã hơn một lần chị viết đơn rồi lại tự tay xé đi vì nghĩ đến hai đứa con thơ, sợ chúng không có cha, chị không đành lòng. Nhiều lần gia đình bên chồng khuyên giải, bênh vực chị mới dám đòi ly hôn. “Lúc đầu ý định là ở chị, nhưng đến khi cả họ nhà chồng ủng hộ, nhất là mẹ chồng và chị chồng nhiều lần khuyên nhủ, chị mới dám nói với T”, chi H. cho biết.

“Bao nhiêu lần khuyên nhủ rồi, nó như thế ai mà chấp nhận được, bỏ sớm ngày nào là mợ ấy đỡ khổ ngày ấy”, chị N.T.T, chị gái anh T. bức xúc nói.

Buồn vì đứa con đổ đốn hư hỏng, bà P.T.N, mẹ T đã bao lần nặng nhẹ, lần nào cũng vậy, chẳng những T. không nghe lời, còn hỗn xược chửi lại. Nhiều lần T. say xỉn từ đâu về, xin tiền không được, T còn chửi thề, đòi cắt đứt tình mẹ con. Biết con mình bất trị, bà càng thương con dâu và hai đứa cháu nhỏ. Lúc đầu nghe chi H. nói xa gần chuyện bỏ chồng, bà đều gạt đi, lảng sang chuyện khác. Người mẹ già ấy sợ cháu còn nhỏ bị tổn thương, nhưng rồi bà cùng hiểu ra rằng “nó còn ở với thằng T. thì nó còn khổ, còn nhục, thôi thì đành vậy”, bà N. mẹ chồng chị H.ngậm ngùi lau nước mắt. Nhiều người biết chuyện đều đồng tình ủng hộ chị “thôi nó như thế thì bỏ đi chứ còn gì nữa”, chị T.T.H người hàng xóm nói.

> 'Chí phèo phố núi' và những chiêu dùng con hành vợ

Xã hội - 'Chí phèo phố núi' và những chiêu dùng con hành vợ (Kỳ 2)

Chi N.T.H hàng xóm của chị H.

Lang thang xin ngủ nhờ chờ tòa xử ly hôn

Khi nghe chị H nói muốn ly hôn, T không những đồng ý mà còn bắt chị viết đơn ngay lập tức, sau khi ký tên vào đơn xong, chị mang đơn lên UBND xã nộp, T liền đánh chị một trận thừa sống thiếu chết rồi đuổi chị ra khỏi nhà “may mà cháu A.T kịp chạy ra hô hoán hàng xóm đến cứu, không thì chị cũng không ngồi đây mà nói chuyện với em được nữa", chị ngậm ngùi.

Hàng xóm can ngăn, T. đều để ngoài tai, thậm chí chửi không ra gì nên không ai muốn nói. “Thương thì thương con H. thật, nhưng cái thằng chồng nó không ai ưa cả, tôi khuyên nó, nó còn chửi vào mặt nữa là”, cụ Bầm hàng xóm của chị cho biết. Thôn xóm biết chuyện, họp để giảng hòa, khuyên răn cũng chẳng ăn thua, “Anh cũng đến chịu thôi, chú ấy không chịu sửa thì anh biết làm thế nào nữa. Lúc nào cũng ngoan cố bảo, chuyện nhà tôi, không mượn các ông bà xía vào”, anh Nguyễn Văn Thọ, trưởng thôn lắc đầu nói thêm.

Không chỉ dừng lại ở việc đánh đập chửi mắng vợ, T. còn gom hết đồ đạc của chị vứt ra đường, cấm cửa không cho chị gặp hai đứa con. Chị ngậm ngùi lau nước mắt ôm quần áo lên nhà mẹ chồng ở nhờ. Biết vợ ở đấy, T. theo lên phá, mắng nhiếc bà mẹ, khiến bà tăng huyết áp phải đi cấp cứu. Thương mẹ chồng, chị lại đành đến nhà em chồng, rồi chị chồng ngủ nhờ, ở đây T. cũng không tha, không còn cách nào khác chị chịu xấu mặt dẫn con về nhà bố mẹ đẻ, chưa được một ngày, hắn lại theo vào quậy phá, thậm chí dọa nạt cả bố mẹ chồng. “Ông bà mà còn cho nó ở đây thì đừng có bảo tôi ác, con là con ông bà, nhưng đã gả rồi là người nhà tôi”, bác Lê Thị Dưỡng cạnh nhà bố mẹ chị H kể lại.

Tội nghiệp nhất là hai đứa con của chị, thấy bố nhiều lần đánh chửi mẹ, hai đứa con bị ám ảnh, lúc nào nghe thấy tiếng, hoặc nhìn thấy bố là chúng nó hoảng loạn, run sợ. “Hôm đó thằng T. vào nhà, mặt hung hãn đầy sát khí, mắng chửi lúc cả nhà đang ăn cơm. Hai đứa con sợ bố như sợ cọp, con bé K.H chui vào trong gầm giường trốn, còn A.T nép vò lòng tôi run rẩy”, bà Vi Thị Công - mẹ Chị H. cho biết

Xã hội - 'Chí phèo phố núi' và những chiêu dùng con hành vợ (Kỳ 2) (Hình 2).

Chị H. cùng con gái. (ảnh chị H. cung cấp)

Sợ bố mẹ mang điều tiếng xấu, không còn cách nào khác, chị gửi lại đồ đạc, mang theo vài bộ quần áo, cứ loanh quanh trong xã tránh mặt chồng, sáng về đưa con đi học, chiều đón chúng về, rình không có chồng thì vào nhà để tắm rửa và nấu cơm cho chúng ăn, nếu biết có chồng ở nhà thì dẫn chúng đi ăn nhờ bà con, hàng xóm. “Đi đâu cũng phải thậm thụt, dấu diếm như kẻ cắp, chị thấy nhục lắm”, chị nghẹn ngào.

Đã hơn một tháng nay chị phải lang thang vạ vật, không nhà cửa, trong người cũng chỉ còn vài đồng lẻ. Chồng chị càng ngày càng hung hãn, đi đâu anh ta cũng lớn tiếng chửi mắng, đánh tiếng dọa rằng, nếu biết nhà nào bao che cho chị ở nhờ anh ta sẽ không để yên.

Còn nửa tháng nữa, TAND huyện mới giải quyết xong việc ly hôn, chẳng biết những ngày tiếp theo chị sẽ sống thế nào. Rồi đây chị có thực sự được giải thoát, hay những ám ảnh về người chồng độc ác cứ đeo bám mãi cho đến hết cuộc đời.

Lê Huế

Bạo lực gia đình, vấn đề cần giải quyết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Sáng nay (17/8), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề bạo lực gia đình trên cơ sở xu hướng tình dục và bản dạng giới do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức cùng với các trung tâm, Viện nghiên cứu về dân số và xã hội, phòng chống bạo lực.

“Bạo lực kép” - nỗi đau của phụ nữ di cư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Họ bị coi là "công dân hạng hai", có địa vị thấp kém nhất và phải chịu những vấn đề bạo lực xã hội: Bị chèn ép trong các cơ hội việc làm hay lạm dụng tình dục, bạo lực gia đình... mà không biết ngỏ cùng ai.

Chua chát chồng bạo hành vợ bằng lời nói tục

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
– Đang không biết dỗ con ra sao thì Hiến gầm lên: "Đ.C.M chúng mày có im ngay đi không? Bỏ con mẹ mày ra để nó đi “ve trai”. Mùi chết sững, vẫn phải giữ lời hẹn, bước đi mà nước mắt rơi lã chã. Cô chỉ biết buông lại một câu duy nhất: “Anh thật không xứng với nỗi vất vả cực nhọc của tôi”.

Khổ vì chồng luôn bắt vợ phải 'bạo hành tình dục'

Thứ 4, 06/03/2013 | 15:03
Hai vợ chồng tôi cưới nhau mới được gần 3 năm nhưng quả thực tôi sợ chồng tôi còn hơn cả sợ cọp. Mỗi khi anh gọi điện: "ngày mai anh về", là tôi lại run bắn cả mình.