Chi phối cuộc chơi Trung Đông: Nga đảo lộn mọi quy tắc, từ

Chi phối cuộc chơi Trung Đông: Nga đảo lộn mọi quy tắc, từ "thù thành bạn", từ "bạn lại thành thù"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 26/11/2019 | 10:43
0
Trung Đông đang có sự biến đổi không thể tưởng tượng. Các thế lực đối đầu bất ngờ chuyển sang hợp tác (lực lượng người Kurd và Syria; Israel và Saudi Arabia), trong khi các đồng minh lịch sử lại chuyển sang đụng độ (Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ). Chỉ có Nga đứng ngoài điều phối tất cả.
Tiêu điểm - Chi phối cuộc chơi Trung Đông: Nga đảo lộn mọi quy tắc, từ 'thù thành bạn', từ 'bạn lại thành thù'?

Nga được ngưỡng mộ ở Trung Đông vì thể hiện mình là một quốc gia không bao giờ bỏ rơi đồng minh.

Được xây dựng ban đầu bởi cuộc chiến chống khủng bố IS, các mạng lưới liên minh ở Trung Đông giờ đây đang có sự tái cấu trúc một cách rõ rệt.

Đặc biệt hơn, chiến dịch tấn công mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã càng trở thành động lực thúc đẩy cho điều này xảy ra.

Các thế lực đối đầu bất ngờ chuyển sang hợp tác (lực lượng người Kurd và Syria, Israel và Saudi Arabia) và các đồng minh lịch sử lại chuyển sang đụng độ (Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ), theo New Easter Europe.

Trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng này, Mỹ đang mất dần vị thế trong khi Nga đang có động lực thăng tiến.

Hội nghị thượng đỉnh Putin-Erdogan ở Sochi gần đây đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của Nga trong cán cân quyền lực khu vực. Tổng thống Nga đang khẳng định vai trò trung gian điều phối giữa chính quyền Syria và Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Ở phía ngược lại, Tổng thống Donald Trump đang ngày càng đánh mất uy tín ở Trung Đông, thậm chí là mất hình tượng trong mắt các đồng minh lịch sử như Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi.

Người chiến thắng vẫn đang lần lượt được gọi tên, nhưng những người thua cuộc đã được xác định rõ: Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Liên minh Mỹ tan rã

Mạng lưới liên minh lịch sử của Mỹ ở Trung Đông đang xấu đi một cách đáng kể, Tiến sĩ Cyrille Bret nhận định trên tờ New Easter Europe.

Với Saudi Arabia, sự bất đồng đã gia tăng kể từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama. Khoảng cách này ngày càng lớn trong thời kỳ Thái tử Mohammad Bin Salman lên nắm quyền với các động thái phong tỏa Qatar và tiến hành cuộc chiến ở Yemen.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, căng thẳng đang ở đỉnh cao, mặc dù đất nước này vốn được coi là trụ cột lịch sử của NATO kể từ năm 1952. Tổng thống Erdogan ngày càng cho thấy ông là nhà lãnh đạo muốn có sự độc lập nhất định với phương Tây.

Ankara thậm chí đã thách thức Washington bằng cách mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, bất chấp các lời đe dọa trừng phạt từ chính quyền Trump.

Trong khu vực, Tổng thống Trump đã càng làm suy yếu thêm uy tín của Mỹ bằng cách từ bỏ người Kurd một lần nữa.

Còn đối với châu Âu, các quốc gia này vẫn đang bị Thổ Nhĩ Kỳ nắm thóp đối với vấn đề người tị nạn.

Thời của liên minh chống IS theo chân Mỹ đã qua, nhường chỗ cho một Trung Đông đang quay lưng với phương Tây.

Liên minh lịch sử tái hợp

Bằng cách can thiệp vào Syria kể từ tháng 9/2015, Nga đã đồng thời hồi sinh lại quan hệ liên minh vốn có từ những năm 1970 giữa Liên Xô và nhà lãnh đạo Syria Hafez al-Assad.

Tiêu điểm - Chi phối cuộc chơi Trung Đông: Nga đảo lộn mọi quy tắc, từ 'thù thành bạn', từ 'bạn lại thành thù'? (Hình 2).

Bước chân vào Syria, Nga có thể hoàn thành 4 mục tiêu lớn.

Mục tiêu của Moscow rất rõ ràng: Hỗ trợ cho một đồng minh và cũng là đối tác lâu năm; thiết lập các căn cứ trên không và căn cứ hải quân ở Đông Địa Trung Hải (đặc biệt là ở Tartus); chống lại sự hiện diện của Mỹ ở Iraq, Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời kiểm tra khả năng triển khai quân sự của mình ở nước ngoài.

Liên minh đã giúp tôn vinh vị thế và sự ngưỡng mộ của Nga trong khu vực bằng cách làm nổi bật lời hứa không bỏ rơi đồng minh, mang đến một sự tương phản rõ rệt với Mỹ.

Nga đã xây dựng lại một mạng lưới đồng minh có số lượng nhiều hơn trước. Với việc Iran hoạt động ở Syria, Lebanon và Yemen, Nga đã bảo đảm một liên kết vững chắc để chống lại ảnh hưởng của Mỹ ở Iraq và các quốc gia Ả Rập khác.

Cái gọi là trục Moscow-Damascus-Tehran không được đánh giá quá cao. Nó có những lỗ hổng và căng thẳng nội bộ.

Nhưng liên minh này đã trở nên hấp dẫn trong khu vực khi có thể định hình cuộc khủng hoảng ở Syria. Thậm chí, trục của Nga đã thu hút cả Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là đối thủ của Damascus và Tehran.

Mối quan hệ này khá bấp bênh, như được thể hiện bởi sự phản đối của quân đội Syria đối với chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây.

Nhưng các quốc gia vẫn đang cố gắng làm cho lợi ích khác biệt giữa họ cùng tồn tại, hết năm này qua năm khác, dưới sự bảo trợ của Nga. Và hơn cả, phương Tây không có phần của mình.

Liên minh bất ngờ

Sự phát triển trong khu vực đã dẫn đến những mối quan hệ liên kết được cho là gây bất ngờ, thậm chí là không thể tưởng tượng được. Trong số các liên minh nghịch lý này có thể kể đến mối quan hệ kín đáo giữa Israel và Saudi Arabia.

Trong lò lửa Syria, hai đối thủ truyền thống đã gây ngạc nhiên bằng cách tiến hành hợp tác kín đáo để chống lại chiến lược khu vực của Iran.

Vì bận rộn tham gia cuộc chiến ở Yemen trong khi cảnh giác với Washington và ít nhận được sự ủng hộ từ UAE, Saudi đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ Israel để kiềm chế hoạt động của Iran trong khu vực.

Ở phía ngược lại, nó cũng là sự hợp tác khá ổn với Israel - một quốc gia khá tách biệt về ý thức hệ trong khu vực và có quan hệ căng thẳng âm ỉ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với đó, Saudi hiện đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Nga cho việc thực thi chính sách đối ngoại của mình.

Trung Đông đang được định hình lại ở quy mô lớn với tốc độ nhanh chóng. Một mặt, các liên minh lịch sử của Mỹ đang lụi tàn. Mặt khác, các đối thủ cũ trong khu vực đang tìm cách bắt tay nhau để xây dựng một mạng lưới đoàn kết bấp bênh.

Đối với Nga, nước này đang cho thấy một sự trở lại lớn ở khu vực và mở rộng mạng lưới liên minh của mình đối với tất cả các bên.

Câu hỏi bây giờ là liệu Nga có thể đưa các đồng minh đối lập như Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Saudi vào cùng một mạng lưới hay không.

Khẩu chiến nảy lửa chỉ là "tung hỏa mù", Mỹ-Thổ đã âm thầm chấp nhận S-400 của Nga từ lâu?

Thứ 2, 25/11/2019 | 20:00
Bất chấp những cảnh báo sắt đá của Mỹ, có vẻ như tranh cãi S-400 đã đi vào tầm kiểm soát và không đến mức khó khăn như những gì thể hiện bên ngoài.

Thông điệp cảnh cáo của Israel: Syria cẩn thận nếu không muốn S-300 thành "đống sắt vụn", Nga đừng chơi trò "cù nhây"?

Thứ 2, 25/11/2019 | 15:57
Cuộc không kích mới nhất của Israel ở Syria được coi là thông điệp gửi đến cho 3 đối tượng: Iran, Tổng thống Assad và cuối cùng không thể thiếu là Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.