Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn

Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn

Thứ 4, 07/08/2019 | 13:05
0
Ai cũng từng nghe qua về món đuông dừa béo trắng còn sống đang ngoe nguẩy trong bát nước mắm. Tuy nhiên có ai thực sự biết vì sao người miền Tây lại “ghiền” loại đặc sản kinh dị này đến thế.
Văn hoá - Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương. Mỗi mùa sinh sản, loài bọ cánh cứng đục lỗ trên ngọn cây và đẻ trứng vào. Ấu trùng lớn gần bằng ngón tay thì hóa thành đuông có hình dạng giống con sâu béo mập.

Đuông dừa trưởng thành có kích thước bằng ngón tay trỏ hoặc thậm chí bằng ngón chân cái người lớn, dài chừng 3 cm đến 5 cm. Vào thời kỳ này, con đuông non nào cũng ứ sữa, mập tròn và mềm nhũn. Đây là lúc thích hợp để bắt về chế biến thành món ăn.

Bắt đuông dừa không dễ, người bắt phải nhận diện xem cây dừa có bị đuông phá hay không. Đuông chỉ được tìm thấy trong các cây dừa có chòm lá trên ngọn bị héo và đổ gục xuống. Ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Bến Tre, có rất nhiều dừa. Cây dừa thường hay bị đuông ăn cho đến chết.

Văn hoá - Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn (Hình 2).

Rặng dừa bến tre là nơi cư ngụ của những con đuông dữa béo mẫm.

Bọ kiến dương thường chọn cây dừa sung sức để làm tổ, đẻ trứng. Trứng nở ra ấu trùng và lớn dần lên nhờ ngày đêm ăn cổ hũ dừa vừa mềm vừa bổ cho đến khi xuyên thủng ngọn dừa làm cây dừa kiệt sức rồi úa tàn dần đến chết.

Lúc đọt thối ngã ngang cũng là lúc đuông trong cây dừa rất nhiều, áp tai vào thân dừa sẽ nghe đuông rầm rì ở trong. Bổ thân dừa ra, mỗi con nằm một lỗ và một cây có hàng trăm con, những con mọc cánh có người bảo ăn được và ngon nữa là khác. Chủ vườn phải hạ đốn để bắt đuông.

Văn hoá - Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn (Hình 3).

Đuông dừa.

Do sống trong thân cây dừa nên đuông dừa rất sạch, không cần phải sơ chế nhiều. Đuông khi được bổ ra khỏi đọt cây dừa, được ngâm qua nước muối mặn để nhả hết chất bẩn ra ngoài, hoặc có thể dội qua nước sôi cho sạch hẳn

Các món ăn được chế biến từ đuông thường không mấy đa dạng, chủ yếu là các món chiên, nướng, hấp xôi, tuy nhiên nổi tiếng nhất vẫn là đuông dừa ăn sống tắm nước mắm. 

Văn hoá - Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn (Hình 4).

Đuông dừa tắm mắm.

Người ta gọi vui món này là đuông lội sông”. Con đuông béo múp còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay, cứ thế gắp bỏ vào miệng sẽ cảm nhận được vị béo bùi mà nhiều người nói giống y như lòng đỏ trứng gà tan dần trong khoang miệng.

Tuy nhiên không phải ai cũng đủ can đảm để nếm thử món đặc sản kinh dị này. Nhìn những con sâu béo lúc nhúc trườn tới trườn lui trong bát nước mắm khiến không ít người “khóc thét”.

Nếu không muốn trải nghiệm “cảm giác mạnh” thì các thực khách hiếu kỳ có thể thử các món ăn khác dễ nhìn hơn. 

Dễ ăn nhất có thể kể đến món đuông nướng. Đuông dừa được kẹp vào gắp tre, nướng liu riu trên than đến khi chín vàng rồi cuốn cùng các loại rau, chấm mắm me chua ngọt. Khi ăn, vị béo ngậy, thơm nức của đuông nướng quyện cùng vị chua chát mặn ngọt của nước chấm và rau tươi chắc chắn sẽ chinh phục các thực khách khó tính.

Văn hoá - Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn (Hình 5).

Một món khác cũng thơm ngon không kém đó là đuông dừa chiên của người Bình định. Chế biến bằng cách ngâm đuông vào nước mắm, sau đó mới đem lăn bột chiên ăn với rau xà lách, cà chua.

Hay là mang đuông luộc với nước dừa tươi rồi cuốn với một số loại rau thơm, kẹp trong bánh tráng, chấm nước mắm cơm mẻ trộn sả, ớt băm nhuyễn.

Cầu kỳ nhất là món đuông dừa làm gỏi. Món gỏi được làm từ cổ hũ dừa (phần búp non nhất nằm giữa ngọn cây dừa) thái con chì, ớt chuông thái mỏng, hành lá cắt khúc kết hợp với thịt tôm hùm, bánh phồng tôm chiên giòn. Tất cả các nguyên liệu đã sơ chế nói trên được trộn đều trong các gia vị như mù tạt, dấm, dầu olive, xếp ra đĩa và bày khoảng mươi con đuông dừa chiên vàng lên trên.

Nhìn chung, các món chế biến từ đuông món nào cũng béo, thơm. Bởi vậy, người sành ẩm thực cho rằng đuông dừa là đặc sản quý của phương Nam

Văn hoá - Chi tiền triệu thưởng thức đặc sản núc ních béo ngậy xứ miệt vườn (Hình 6).

Chính vì là đặc sản cao cấp nên giá của đuông dừa rất cao. Ở Việt Nam, một con đuông giống con được bán với giá khoảng 25.000 đồng và một đĩa đuông dừa sau khi chế biến có giá lên đến vài triệu đồng.

Hiện có không ít hộ dân tìm cách nuôi đuông dừa để bán kiếm lời. Nhưng dù là món đặc sản, đuông là loại sinh vật gây hại cho cây nên nhà nước đã ra lệnh cấm nhân, nuôi dưỡng đuông dừa dưới mọi hình thức.

 

Đặc sản giun cát kỳ dị giá bạc triệu của biển Quảng Ninh

Thứ 7, 03/08/2019 | 13:00
Nhìn cảnh những con giun hồng trắng trơn láng, lúc nha lúc nhúc khiến không ít thực khách phải nổi da gà, nhưng liệu có bao người biết rằng đây là loại đặc sản quý hiếm ở vùng biển Quảng Ninh

Hãi hùng nhìn người Mường xứ Thanh chế biến đặc sản nòng nọc om măng rừng

Thứ 4, 31/07/2019 | 13:35
Những chú nòng nọc bụng trắng tinh, béo mẫm và mềm mại nằm ngon lành trên bát măng om nghi ngút khói là thứ đặc sản làm không ít người phải ngại ngần khi lần đầu thưởng thức.

Rùng mình ăn đặc sản Sơn La, bắt đầy ngoài ruộng giá đắt ngang ngửa bò Mỹ

Thứ 3, 30/07/2019 | 14:00
Loại côn trùng có mùi hôi thối bị người dân xua đuổi lại lại món đặc sản trứ danh ngày hè của đất núi phía Bắc.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.