Chị Võ Thị Lương chia sẻ bí quyết chăm lan, phái đẹp một khi đã mê lan thì cũng không hề thua kém

Chị Võ Thị Lương chia sẻ bí quyết chăm lan, phái đẹp một khi đã mê lan thì cũng không hề thua kém

Thứ 6, 04/06/2021 | 17:15
0
Nhiều người cho rằng chơi lan, chăm lan vốn là thú vui, đam mê của cánh mày râu. Nhưng, ít ai biết, các chị em phụ nữ một khi đã mê lan thì cũng không hề thua kém.

Hoa lan vốn là loài hoa quý được các bậc vua chúa yêu thích từ ngày xưa. Đến nay, thú chơi lan cũng trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm, biết đến. Bén duyên với lan trong một lần tình cờ đến thăm vườn lan của bạn học, chị Võ Thị Lương sinh năm 1990 tại Lâm Đồng, bắt đầu có hứng thú và mong muốn được tìm hiểu về loài hoa kiêu kỳ này.

Chăm lan không chỉ cần có kỹ thuật mà còn phải có đam mê

Thời gian đầu, khi mới tập chơi lan, chị Lương cũng không được nhiều người ủng hộ. Nhiều người khuyên chị đừng theo đuổi loài hoa này một phần vì chị còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, phần vì họ thấy từ trước tới nay, chơi lan vốn là thú vui của cánh mày râu, chị lại là phụ nữ nên không phù hợp.

Chị chia sẻ: “Lúc đó tôi cũng rất buồn và chán nản, nhiều lần tôi cũng nghĩ đến việc từ bỏ nhưng may mắn là tôi có sự động viên, tin tưởng của gia đình. Vậy nên tôi cũng mày mò tự tìm hiểu, nghiên cứu từ sách vở và các nguồn thông tin trên mạng.

Khi đã hiểu được phần nào cách chăm sóc, chọn giống và chiết ghép, tôi đến tìm học kinh nghiệm từ bạn bè và những người đi trước. Càng tiếp xúc nhiều mới thấy nếu muốn gắn bó với loài hoa này thì bản thân mình phải luôn cập nhật và học hỏi nhiều kiến thức hơn nữa”.

Kết nối - Chị Võ Thị Lương chia sẻ bí quyết chăm lan, phái đẹp một khi đã mê lan thì cũng không hề thua kém

Thành quả sau hơn 3 năm của chị Lương - vườn lan rộng hơn 100m2.

Nhờ nỗ lực và đam mê không ngừng nghỉ, chỉ sau vài năm ngắn ngủi, chị Lương đã trở thành một nghệ nhân chơi lan có tiếng ở Lâm Đồng. Không chỉ thành thạo về cách chăm sóc, chiết ghép các giống lan quý, chị còn sở hữu được cho mình một vườn lan rộng hơn 100m2.

Nhiều người tìm đến vườn lan của chị để được học hỏi, chia sẻ và chiêm ngưỡng các giống lan quý hiếm được giới chơi lan đặc biệt yêu thích như các dòng 5 cánh trắng như Phú Thọ, HO, Hà Tĩnh, Bạch Tuyết, Bảo Duy. Hay các giống mặt hoa hồng như Minh Châu, Hồng Yên Thủy, Hồng Mĩ Nhân,...

Bí quyết chơi lan cho những ai đam mê và mới bắt đầu

Hoa lan nói chung rất dễ chăm, nhưng các giống lan hiếm, lan đột biến thì không như vậy. Mỗi giống, mỗi loài lại có đặc tính và cách chăm sóc khác nhau. Vậy nên khả năng gặp rủi ro là rất cao nếu người chăm không có kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc lan.

Kết nối - Chị Võ Thị Lương chia sẻ bí quyết chăm lan, phái đẹp một khi đã mê lan thì cũng không hề thua kém (Hình 2).

Chị Lương luôn nỗ lực tìm tòi và tích góp kinh nghiệm trồng lan cho mình.

Bên cạnh việc tham khảo kinh nghiệm từ sách vở, từ mạng xã hội và đặc biệt là những người đi trước. Người chơi lan cũng cần phải nghiên cứu kĩ loài hoa mình muốn trồng, và nắm rõ một vài lưu ý quan trọng khi mới bắt đầu chơi lan như sau:

- Chọn giống lan dễ chơi: Mới tập chơi, bạn nên chọn các giống lan giá rẻ để tập chăm sóc và lấy kinh nghiệm. Đặc biệt đừng lựa mua cây nhỏ khi mới chăm lan, vì mua cây nhỏ về chăm rất khó, cây dễ chết, lâu ra hoa khiến bạn dễ bị nản. Thay vào đó bạn nên mua cây lớn sẽ dễ chăm sóc hơn.

- Tưới đủ nước: Tưới nước quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho lan, việc nắm rõ số lần tưới và lượng nước cần cho cây theo mùa sẽ giữ cho cây luôn khỏe và tươi tốt. Nếu có điều kiện bạn có thể sử dụng hệ thống máy phun sương. Dùng hệ thống máy phun sương không ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của lan, đồng thời, tiết kiệm chi phí tưới, nhân công tưới mà còn đảm bảo lượng nước phù hợp ở một thời điểm nhất định, nhất là lúc lan cần nước để nuôi thân, lá và rễ.

- Không dùng quá nhiều phân: Dùng nhiều phân có hại hơn là dùng vừa đủ. Thường thì cây mới ghép không nên bón phân. Nên bón phân khi cây đã cho rễ khỏe mạnh, bón lượng vừa phải và không nên lạm dụng quá nhiều. Có thể sử dụng sản phẩm vi sinh hữu cơ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

- Chơi lan cần có sự kiên nhẫn: Không nên quá nôn nóng chạy theo yêu cầu thực dụng mà bắt ép cây lan phải mau ra hoa, trổ nhiều hoa mà phơi nắng và kích hoa quá độ. Điều đó sẽ làm cho cây dễ bị suy kiệt, xác xơ, chậm hồi phục sức tăng trưởng và có thể chết cây.

Kết nối - Chị Võ Thị Lương chia sẻ bí quyết chăm lan, phái đẹp một khi đã mê lan thì cũng không hề thua kém (Hình 3).

Nhiều người yêu lan tìm đến vườn lan của chị Lương để trao đổi kinh nghiệm và sưu tầm các loài lan hiếm.

Chị lương cho biết, chăm lan đột biến cũng khó khăn hơn nhiều so với lan bình thường. Vì thế, nhiều người chơi lan coi đó như một thử thách mà ai cũng muốn vượt qua. Có thể nói, chăm lan cũng là một cách để luyện tập tính kiên trì, nhẫn nại.

Giờ đây, khi ngồi lại ngắm những giò hoa lan rực rỡ màu sắc do mình tạo ra, chị Lương mong rằng sắp tới có thể mở rộng quy mô của vườn lan và lan tỏa được tinh thần yêu lan tới nhiều người hơn nữa.

Quý anh, chị có nhu cầu trao đổi, giao lưu, chia sẻ xin liên hệ:

Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/xerry.dess/

Minh Tân

Nghệ sĩ Quyền Linh và nghệ nhân hoa lan Nguyễn Thanh Xuân trao 2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch

Thứ 5, 27/05/2021 | 16:03
Nghệ sĩ Quyền Linh mong muốn đem những món quà này đến kịp thời góp một phần nhỏ giúp Bắc Giang và Bệnh viện K sớm vượt qua khó khăn.

Quỹ phát triển Hoa lan Việt Nam trao trang thiết bị trị giá 1,2 tỷ đồng cho BV Nhiệt đới Trung ương II

Thứ 6, 21/05/2021 | 19:31
Chiều ngày 21/5, GS.TSKH Trần Duy Quý đại diện Quỹ Phát triển Hoa lan Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương II số trang thiết bị y tế .

Nghệ nhân Nguyễn Duy Tân: “Trồng hoa lan cần có tâm huyết và sự tỉ mỉ”

Thứ 3, 11/05/2021 | 11:35
Nguyễnlà cái tên mới nổi trong lĩnh vực kinh doanh hoa lan đột biến. Bắt đầu sự nghiệp trồng lan một cách rất tình cờ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nghệ nhân 8x đã có nhiều kinh nghiệm chăm sóc lan sinh trưởng tốt và sự tỉ mỉ và tâm huyết với loài hoa này.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.