Chiếc Lexus 3 tỷ và cây xăng đổ thiếu 80 đồng

Chiếc Lexus 3 tỷ và cây xăng đổ thiếu 80 đồng

Thứ 3, 28/02/2017 | 10:28
0
Đừng để tâm tới vị khách “tiếc” 80 đồng đổ xăng, chuyện về 2 chiếc xe Lexus gắn biển số 80A do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau quản lý hẳn sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ “ở đời có ai cho không ai bao giờ".

Cùng với các nghề phi công, lính cứu hỏa, công nhân trong nhà máy hạt nhân, bán xăng là một trong những nghề độc hại nhất đối với sức khỏe. Vì xăng dầu chứa nhiều chất gây ung thư (benzene, ethylbenzene, toluene, xylene…) và các chất có ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, nôn mửa.

Xét ra mới thấy nhân viên bán xăng cũng nằm trong nhóm đối tượng dễ bị khách hàng hành hung nhất.

Hẳn quý bạn đọc vẫn chưa quên video quay cảnh người đàn ông chửi bới và bạt tai nam nhân viên tại một cây xăng trên đường Trần Cung (quận Cầu Giấy, Hà Nội) từng gây tranh cãi suốt một thời gian dài trên mạng xã hội. Khi bênh vực lí lẽ: “Dung tích bình chỉ 50 lít, giá xăng 18.000 đồng/lít, chúng mày đổ được hơn một triệu không phải là bịp tao à?" của tài xế ô tô, nhiều người không biết rằng dung tích thực tế của bình xăng thường lớn hơn dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra (vì lý do an toàn).

Một vụ việc khác xảy ra vào tháng 10 năm ngoái tại cây xăng dầu Nghi Phú (xã Nghi Phú, thành phố Vinh) cũng khiến dư luận hết sức bất bình. Nghĩ rằng bị bơm thiếu xăng, anh Hoàng Hữu Đức cán bộ chi nhánh Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam tại Nghệ An (Co-op Bank) đã dùng vòi bơm xăng đánh vào đầu nữ nhân viên khiến chị này phải nhập viện cấp cứu.

Khi nghi ngờ nhân viên cây xăng có hành vi gian lận, mỗi người có một cách xử sự khác nhau. Có người  chỉ viết vài câu trách móc bâng quơ trên facebook cá nhân. Có người yêu cầu mời cơ quan chức năng đến kiểm tra sai phạm. Lại có người chọn cách “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” như hai ví dụ kể trên.

Sự lựa chọn thể hiện trình độ, lối sống và địa vị của mỗi người nhưng dường như, tất cả đều đến từ một nỗi bức xúc chung, bị dồn nén lâu ngày dẫn tới hành vi sai lệch. Bởi lẽ, không khó để tìm thấy những bài viết vạch trần những chiêu trò “móc túi khách hàng” của nhân viên cây xăng và danh sách tổng hợp các cây xăng gian lận trên các diễn đàn lớn, có hàng triệu thành viên ở thời điểm hiện tại.

Dù là anh giám đốc lương tháng trăm triệu hay bà nội trợ ở nhà chồng nuôi, dù bị “thiệt” 1000 đồng hay 10.000 đồng, tất cả đều bày tỏ sự tức giận vì (thường xuyên) phải nhận lượng xăng thấp hơn số tiền bỏ ra khi đổ xăng.

Chẳng thế mà khi chỉ được đổ 49.920 đồng tiền xăng thay vì đúng 50.000 đồng theo yêu cầu tại một cây xăng trên đường Khâm Thiên(quận Đống Đa, Hà Nội) hôm 26/2, người chủ xe đã bắt nhân viên cây xăng bơm thêm 80 đồng còn thiếu.

Xi nhan Trái Phải - Chiếc Lexus 3 tỷ và cây xăng đổ thiếu 80 đồng

 Nhân viên cây xăng bị khách hàng phàn nàn vì đổ thiếu 80 đồng tiền xăng. 

Vị khách này cũng nhất quyết không chịu nhận 1000 đồng từ tay nhân viên mà chỉ muốn được đổ đủ số tiền đã đưa.

Nếu chỉ nhìn vào con số 80 đồng thì yêu cầu của người đàn ông này có vẻ quá đáng, thiếu sĩ diện. Nhưng đặt dưới góc độ khách hàng thì đó là phản ứng hoàn toàn hợp lý khi họ phát hiện ra dấu hiệu sai trái/gian dối trong kinh doanh.

Đúng là không ai làm giàu được từ 80 đồng, nhưng bạn hãy thử ra ngoài xã hội và chìa tay xin 80 đồng, xem có bao nhiêu người gật đầu rút ví?

Trong khi đó, câu chuyện về hai chiếc xe Lexus gắn biển số 80A do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau quản lý chắc chắn sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ “ở đời này có ai cho không ai bao giờ đâu”. Hai chiếc xe trị giá hơn 6 tỷ là quà của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý  (công ty Công Lý) tặng Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau.

Khi dư luận liên tiếp đặt câu hỏi về việc Công ty Công Lý "đầu năm tặng xe sang, cuối năm ứng tiền tỷ" (UBND tỉnh Cà Mau đồng ý cho doanh nghiệp ứng 25 tỷ đồng vào cuối năm 2016 để bảo trì Nhà máy xử lý rác), trong báo cáo khẩn của UBND tỉnh Cà Mau gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 23/2 nêu rõ: “Công ty Công Lý khi tặng xe nêu rõ mục đích tặng xe cho tỉnh để phục vụ vào công việc như đi kiểm tra chỉ đạo đê, kè, khắc phục tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng… không tặng riêng cho người nào”.

Xi nhan Trái Phải - Chiếc Lexus 3 tỷ và cây xăng đổ thiếu 80 đồng (Hình 2).

 Một trong hai chiếc 2 xe Lexus (trị giá trên 3,1 tỷ đồng) mà Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý  tặng cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau.

 Ông Tô Hoài Dân - lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định với báo giới rằng đây là việc làm “tự nguyện, minh bạch, không vụ lợi".

Điểm lạ lùng ở đây là, theo thông tin trên Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, vào chiều 22/2, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau lại thừa nhận việc cho Công ty Công Lý ứng 25 tỉ đồng ngân sách là vượt quy định. Đặt giả thiết: Nếu việc ứng 25 tỉ đồng là sai thì cái sai này vẫn… không liên quan gì đến hai chiếc xe sang tiền tỷ kia – vì mục đích của người tặng quà là hoàn toàn “trong sáng”?!

Liên hệ với thái độ khó chịu của cư dân mạng dành cho nhân viên cây xăng kể trên, khi cho rằng anh này còn “ăn bớt” 80 đồng… với hàng ngàn vị khách khác, tôi tự hỏi không biết phải “để lại” trụ bơm bao nhiêu lần 80 đồng tiền xăng thì nhân viên cây xăng mới tích đủ tiền mua cho mình một chiếc Lexus.

Phép tính này, người viết xin để lại cho “tập thể” bạn đọc cùng “chia”…

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.