"Chiếc ô" Mỹ sụp đổ ở Trung Đông, Nga mang S-400 đến Saudi Arabia định hình lại "bàn cờ" khu vực?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 24/09/2019 | 18:59
0
Nếu Saudi Arabia và Nga thực hiện thương vụ S-400, điều này có thể tạo ra một sự khó chịu đối với Tehran.
Tiêu điểm - 'Chiếc ô' Mỹ sụp đổ ở Trung Đông, Nga mang S-400 đến Saudi Arabia định hình lại 'bàn cờ' khu vực?

Nga có thể sử dụng kho vũ khí ngoại giao của mình để giúp xoa dịu căng thẳng và giữ gìn mối quan hệ với Saudi Arabia.

Cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia đã “thổi bay” một nửa sản lượng dầu của vương quốc, báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận an ninh khu vực và toàn cầu.

Khi giá dầu tăng vọt, mô hình của một vùng Vịnh an toàn được bảo vệ dưới “chiếc ô” của quân đội Mỹ bắt đầu sụp đổ. Tình hình đã làm tăng giá trị đối với các nguồn cung cấp năng lượng ổn định và an toàn, đưa trực tiếp lợi ích vào tay Nga, theo Middle East Eye.

Cơ sở hạ tầng quan trọng

Với hệ thống đường ống dẫn dầu, khí đốt đến châu Âu và đường ống đang phát triển tới Trung Quốc, Nga đã tạo dựng được uy tín là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Nga - vốn không gặp phải những thất bại hoặc cuộc tấn công lớn nào trong nhiều thập kỷ qua - càng làm tăng thêm danh tiếng này.

Moscow đơn giản là không phải đối mặt với những rủi ro giống như Saudi trong sản xuất và cung ứng dầu.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, cho biết không cần tăng sản lượng dầu để bù đắp sự tổn thất của Saudi, lưu ý rằng trong kho dự trữ toàn cầu vẫn có đủ để quản lý các tác động. Nga sẽ khó tăng sản lượng đáng kể trong bất kỳ sự kiện nào, khi nước này mới đạt đỉnh cao trong sản xuất năm ngoái.

Đồng thời, sự biến động gia tăng ở Trung Đông có thể dễ dàng trượt vào một cuộc chiến khu vực, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều bên khác nhau về chính trị và kinh tế, bao gồm cả Nga. Về cơ bản, Moscow cũng không có lợi ích nhiều từ việc căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh.

Trong bối cảnh đó, đề xuất của Nga gần đây về khái niệm cơ sở an ninh tập thể ở vùng Vịnh được cho là kịp thời và phù hợp. Moscow sẽ làm tốt trong việc sử dụng cơ hội này để tiếp thị khái niệm của mình một cách tích cực hơn, trong nỗ lực bắt đầu các cuộc thảo luận ở cấp khu vực.

Nó cũng tạo cơ hội cho một sự đột biến ngoại giao, với Nga và các đối tác châu Âu đang nỗ lực để hạn chế sự leo thang hơn nữa trong khu vực.

Trụ cột ổn định

Với danh tiếng là một trụ cột ổn định (có khả năng và sức mạnh tương tự Mỹ) đối với các quốc gia sản xuất dầu vùng Vịnh, Moscow có thể gặt hái những lợi ích khác từ cuộc khủng hoảng mới nhất, cụ thể là mở rộng thị trường cho các hệ thống quân sự của mình.

Tiêu điểm - 'Chiếc ô' Mỹ sụp đổ ở Trung Đông, Nga mang S-400 đến Saudi Arabia định hình lại 'bàn cờ' khu vực? (Hình 2).

Nga có thể đưa mình vào thế khó khi bán S-400 cho Saudi Arabia.

Trong tương lai, Riyadh và các quốc gia vùng Vịnh khác có thể trở nên nghiêm túc hơn trong việc mua vũ khí của Nga, bao gồm S-400 và các hệ thống phòng không khác, bao gồm cả các hệ thống tác chiến điện tử, để giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng kinh tế và dầu mỏ quan trọng của chính họ - một gợi ý mà Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã thực hiện.

Như những gì các nhà phân tích nhận định, cuộc tấn công vừa qua đã mở ra một số cơ hội nhất định cho Moscow để tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự với Saudi.

Trên thực tế, Riyadh đã quan tâm đến việc mua vũ khí của Nga trong vài năm trở lại đây. Chủ đề này cũng thuộc chương trình nghị sự trong chuyến thăm năm 2017 của Quốc vương Salman tới Moscow, và có khả năng sẽ được nối tiếp trong chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Putin tới vương quốc.

Một ngày sau khi ông Putin đưa ra ý kiến ​​về việc Saudi nên mua các hệ thống phòng thủ của đất nước mình, tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rosoboronexport, tuyên bố sẽ giới thiệu các hệ thống chống máy bay không người lái và các vũ khí tấn công trên không khác tại Dubai Airshow vào tháng 11.

Iran khó chịu

Mặt khác, Riyadh có thể sẽ phải đối mặt với áp lực và sự phản đối khắc nghiệt từ Washington nếu quyết định mua vũ khí của Nga.

Trong khi đó, chính bản thân lời đề nghị bán hệ thống phòng không cho Saudi của Tổng thống Putin có thể đưa Nga vào thế khó. Nhà lãnh đạo Nga đã đề nghị bán cho Riyadh phiên bản tinh vi nhất là hệ thống phòng không S-400, trong khi đối thủ Iran lại có phiên bản S-300.

Nếu Saudi Arabia và Nga thực hiện thương vụ S-400, điều này có thể tạo ra một sự khó chịu đối với Tehran.

Rõ ràng, cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia đã thay đổi nhiều tính toán an ninh trong khu vực, đồng thời đưa khu vực này đến gần hơn những con đường nguy hiểm dễ trượt vào một cuộc chiến mà không ai muốn.

Trong tình huống này, Nga có thể sẽ sử dụng kho vũ khí ngoại giao của mình để giúp xoa dịu căng thẳng và giữ gìn mối quan hệ với Saudi Arabia - một vấn đề quan trọng trong chuyến đi của ông Putin tới vương quốc vào tháng tới.

Rạn nứt ở Idlib: "Cơ hội vàng" để Mỹ giành lại Thổ Nhĩ Kỳ từ tay Nga sau "thảm họa chia ly" S-400?

Thứ 3, 24/09/2019 | 13:13
Mỹ đang có cơ hội không thể tốt hơn để lấy lại đồng minh NATO từ tay Nga. Cơ hội này sẽ dựa trên sự rạn nứt chưa tìm được lối ra giữa Ankara và Moscow ở Syria.

Cuộc chiến Syria kết thúc: Tổng thống Assad sẽ có "lời giải" mới cho "bài toán" đụng độ giữa Nga và Iran?

Thứ 2, 23/09/2019 | 20:35
Nga và Iran luôn có những mục tiêu và lợi ích khác nhau ở Syria. Chính vì điều này, cả hai nước sẽ tiếp tục va chạm với nhau ở một số vấn đề nhất định và khiến cho mâu thuẫn càng tăng cao.

"Quên lời chào mời S-400 của Nga", Vòm Sắt của Israel mới là lựa chọn hoàn hảo cho Saudi Arabia?

Thứ 2, 23/09/2019 | 14:00
Sau cuộc tấn công bất ngờ vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia, các hệ thống phòng không Patriot và S-400 đã được điểm mặt chỉ tên, nhưng Vòm Sắt của Israel mới có thể là lựa chọn hoàn hảo.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.