Chiếc vòng cổ và giá trị thực sự của cuộc sống

Chiếc vòng cổ và giá trị thực sự của cuộc sống

Thứ 6, 20/04/2018 | 05:15
0
Hiệu ứng ô vuông bị khuyết đó là khi chúng ta quá chú tâm vào những phần ô vuông bị khuyết của trần nhà mà không để ý tới trên trần nhà còn có cả những chỗ được lấp đầy, chắc chắn. Khi con người không coi trọng những gì mình đang có cũng là lúc họ đánh mất một cuộc sống có ý nghĩa thực sự.

Ngày xửa ngày xưa, ở đất nước Pháp có một cô gái xinh đẹp tên là Mathilde.

Định mệnh đã để cô sinh ra trong một gia đình nghèo khó đi làm thuê cho những người khác. Không hài lòng với cuộc sống khốn khó ấy, cô luôn luôn cảm thấy ghen tị với những người phụ nữ khác giàu có hơn, và cô cho rằng mình xứng đáng với một cuộc sống vương giả.

Một ngày nọ, người chồng trở về nhà và đưa chô cô một phong bì thư. Ông nói rằng, họ được mời tới một bữa tiệc sang trọng, nơi có sự tham gia của những người thuộc giới thượng lưu, giàu có. Đó là một sự kiện khó tin và đã làm cuộc đời của cô và người chồng rẽ sang một hướng khác.

Chiếc vòng cổ và giá trị thực sự của cuộc sống

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Mathidle ngay lập tức bật khóc và phàn nàn: “Nhưng em không có gì để mặc cả”.

Người chồng thấy vậy liền hỏi: “Sao vậy? Chiếc váy mà em mặc tới buổi nhạc kịch trông rất đẹp với em mà”.

“Không! Em không thể đi đến một nơi sang trọng như thế trong một cái váy cũ. Em cần một chiếc váy khác thanh lịch hơn”, nói rồi cô bỏ đi.

Thấy vậy, dù khó khăn trong chuyện tài chính, nhưng người chồng đã quyết định trích một khoản tiền lớn từ số tiền tiết kiệm để xây một căn nhà mới, để tặng cho vợ một chiếc váy. Bởi vì anh muốn được nhìn thấy người phụ nữ của mình được hạnh phúc.  

Nhưng có lẽ, một chiếc váy mới là chưa đủ, Mathilde muốn thêm một thứ nữ trang mới để phù hợp với chiếc váy: “Em cần một số nữ trang nữa, không thì trông em sẽ thật rẻ tiền. Còn gì bẽ mặt hơn khi bị ánh mắt của những người giàu kia nhìn chằm chằm vào mình cơ chứ!”.

Bí bách quá, người chồng đành dỗ cô và đưa ra một ý tưởng, đó là bảo Mathilde mượn trang sức của một người bạn giàu có, quý bà Forestier.

Cuối cùng, ngày bữa tiệc diễn ra cũng đến, Mathilde đã mặc bộ trang phục thanh lịch mà người chồng tặng, cùng với đó là chiếc vòng cổ đá quý mượn từ Forestier. Trông cô trở nên xinh đẹp và quý phái hơn bao giờ hết, mọi ánh mắt của mọi vị khách mời đều đổ dồn vào cô. Lần đầu tiên, cô được nhận sự tôn trọng và trở thành người có một vị thế trong xã hội như cô hằng ao ước.

Nhưng thật không may, niềm vui đó của Mathilde không kéo dài được lâu. Khi hai vợ chồng trở về nhà, họ phát hiện ra chiếc vòng cổ đắt tiền ấy đã không cánh mà bay.

Họ không muốn cho Forestier biết chuyện đã làm mất chiếc vòng cổ, nên vào ngày hôm sau, họ đến cửa hàng nữ trang hỏi về chiếc vòng tương tự để thay thế chiếc đã mất. Nhưng thật không may, người chủ tiệm nói rằng đây là chiếc vòng có một không hai và nó có giá tới 40.000 francs. Họ đã phải dùng hết tiền tiết kiềm cả đời dành dụm và cả số tiền đi vay mượn mới có thể chi trả cho chiếc vòng. Vì thế mà cuộc sống của Mathilde và chồng sau ngày ngập tràn trong sự vất vả, bươn chải đêm lẫn ngày để trả nợ. Mãi đến tận 10 năm sau, sự nỗ lực đã giúp họ thanh toán đủ khoản nợ.

Một ngày chủ nhật, Mathilde trong bộ dạng mệt mỏi và nhếch nhác chưa từng thấy đã vô tình gặp lại người bạn cũ, Forestier.

Bà Forestier hỏi thăm Mathilde: “Chao ôi người bạn tội nghiệp của tôi, hãy nhìn cuộc đời vùi dập cậu như thế nào đây!”.

“Tôi biết” – Mathilde trả lời, “Tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn trong quá khứ. Một phần cũng là vì cậu đấy”.

Forestier ngạc nhiên: “Không thể nào, sao lại là vì tôi cơ chứ?”.

Mathilde đã kể về việc cô đã bất cẩn làm mất chiếc vòng cổ đắt tiền của Forestier, nên cả hai vợ chồng đã phải nai lưng ra kiếm tiền trả nợ cho số tiền đã vay để mua lại một chiếc vòng mới y hệt cho Forestier.

Forestier nhìn Mathilde và trả lời: “Ôi Mathilde đáng thương, cái vòng cổ đó không phải là kim cương thật, nó chỉ có giá 500 frances mà thôi”.

Đằng sau câu chuyện về chiếc vòng cổ là một bài học cho tất cả mọi người. Một số người có xu hướng muốn đặt bản thân trong sự so sánh với người khác, vì thế mà họ không ngừng phàn nàn về cuộc sống thật bất công với họ và luôn mơ mộng về một cuộc sống vương giả, đủ đầy.

Dĩ nhiên rằng, việc mơ ước và muốn cuộc sống của bản thân trở nên tốt hơn, nhưng có thứ mà cả những người giàu và người nghèo đều học được từ chính hoàn cảnh của họ, đó là nếu chúng ta chỉ chuyên tâm vào những chúng ta không có thì sẽ chẳng bao giờ nhận ra những thứ mà ta đang sở hữu. Sống một cách thông thái, chân thành và lương thiện cùng với những mối quan hệ bạn có trong cuộc sống hiện tại, bạn sẽ tìm thấy được niềm vui thật sự đằng sau đó.

Hà Trang (theo NTD Inspired Life)

 

 

 

Cà phê trộn pin Con Ó: Giá trị đạo đức còn đâu?

Thứ 4, 18/04/2018 | 16:31
Khó có thể chấp nhận hành vi độc ác, có thể coi là giết người hàng loạt đối với chính đồng bào mình như hành vi trộn bột pin Con Ó vào cà phê.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.