Chiếm đoạt tiền học phí sinh viên, 4 cán bộ sở Y tế Cà Mau lãnh án tù

Việt Tâm

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc thu nộp học phí của sinh viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng tại sở Y tế tỉnh Cà Mau. Các bị cáo là cựu cán bộ Sở này không nộp lại số tiền thu được cho trường đại học Y Dược Cần Thơ mà chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.

Nợ tiền học phí của sinh viên hơn 10,2 tỷ đồng

Những ngày giữa tháng Tám, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm Tham ô tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại sở Y tế tỉnh Cà Mau. Theo đó, bị cáo Huỳnh Quốc Việt, 58 tuổi, nguyên Giám đốc và Trịnh Minh Khén, 54 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của sở Y tế tỉnh Cà Mau bị VKSND tỉnh truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Đỗ Thành Chương, 38 tuổi, nguyên Kế toán và bị cáo Phan Ngọc Trâm, 37 tuổi, nguyên Thủ quỹ cùng bị VKSND tỉnh Cà Mau truy tố tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Cà Mau, từ năm 2009 đến tháng 5/2018, trường đại học Y dược (ĐHYD) Cần Thơ và sở Y tế tỉnh Cà Mau ký kết 9 hợp đồng và 34 phụ lục hợp đồng về việc trường ĐHYD Cần Thơ đào tạo cho sở Y tế tỉnh Cà Mau 690 sinh viên theo địa chỉ sử dụng. Sở Y tế tỉnh Cà Mau phải thanh toán cho trường ĐHYD Cần Thơ theo giá trị các hợp đồng và phụ lục hợp đồng là hơn 58,4 tỷ đồng (trong thời gian này có 6 sinh viên tạm nghỉ học, 4 sinh viên nghỉ học và 1 sinh viên ghi sai ngành học, nên số tiền được điều chỉnh giảm còn hơn 58 tỷ đồng – PV).

Quá trình thực hiện, trường ĐHYD Cần Thơ trực tiếp thu học phí của sinh viên hơn 14 tỷ đồng (thu năm 2009, 2010 và 2018); sở Y tế tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thu và chuyển cho trường ĐHYD Cần Thơ là hơn 44 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2015, sở Y tế có thu và chuyển cho trường ĐHYD Cần Thơ tiền học phí đào tạo lớp chuẩn hóa Chuyên khoa I năm 2015 cho 33 người với số tiền 594 triệu đồng.

Từ năm 2011 đến ngày 31/12/2017, Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo cho các Kế toán và Thủ quỹ của Sở thu nguồn học phí này. Trong đó, Đỗ Thành Chương trực tiếp lập phiếu thu khi sinh viên hoặc phụ huynh đến sở Y tế nộp tiền học phí (từ ngày 1/1/2013 đến 18/7/2017); Phan Ngọc Trâm (Thủ quỹ sở Y tế từ năm 2009 - 31/8/2017) trực tiếp thu tiền của sinh viên và phụ huynh theo phiếu thu mà Chương lập.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Đến 21/8/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau kết hợp với sở Y tế tỉnh Cà Mau đối chiếu, rà soát lại với trường ĐHYD Cần Thơ, có thêm 4 sinh viên nghỉ học. Vì vậy, giá trị hợp đồng giảm thêm 198,1 triệu đồng, còn lại hơn 57,8 tỷ đồng. Như vậy, số tiền sở Y tế tỉnh Cà Mau còn nợ trường ĐHYD Cần Thơ là hơn 10,2 tỷ đồng.

Chiếm dụng gần 9 tỷ đồng

Cáo trạng cũng nêu, trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2017, Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc thu nộp tiền học phí của sinh viên dạng đào tạo theo địa chỉ tại sở Y tế tỉnh Cà Mau để chiếm dụng tiền. Trong đó, Chương chiếm đoạt hơn 8,65 tỷ đồng; Trâm chiếm đoạt hơn 267 triệu đồng.

Đối với bị cáo Huỳnh Quốc Việt, trong suốt quá trình 5 năm thực hiện việc thu nộp và chuyển tiền học phí cho trường ĐHYD Cần Thơ, Việt không lần nào trực tiếp kiểm tra việc Chương và Trâm thu nộp, chuyển học phí để Chương và Trâm chiếm đoạt số tiền hơn 8,9 tỷ đồng và làm thất thoát hơn 731,3 triệu đồng nằm trong số tiền của 45 sinh viên bị mất phiếu thu (số tiền bị thất thoát này chưa chứng minh được ai chiếm đoạt và cũng không có căn cứ cho rằng 45 sinh viên này chưa đóng tiền - PV).

Sở Y tế tỉnh Cà Mau - nơi ông Việt từng làm Giám đốc.

Còn đối với ông Trịnh Minh Khén được Giám đốc phân công phối hợp với các phòng, ban của sở Y tế trong việc đối chiếu rà soát việc thu, nộp tiền học phí theo các công văn của trường ĐHYD cần Thơ yêu cầu chuyển trả nợ kinh phí đào tạo sinh viên theo địa chỉ sử dụng, nhưng Khén đã không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ để Chương và Trâm chiếm đoạt số tiền nói trên.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến năng lực quản lý của Nhà nước, suy giảm lòng tin của các đơn vị sự nghiệp công lập trong công tác đào tạo sinh viên ngành y trên địa bàn tỉnh Cà Mau, gây tác động tiêu cực đến lòng tin của người dân với cơ quan ngành y tế.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên 20 năm tù áp dụng đối với bị cáo Đỗ Thanh Chương; 4 năm tù đối với bị cáo Phan Ngọc Trâm và bản án 2 năm tù được áp dụng đối với bị cáo Huỳnh Quốc Việt và Trịnh Minh Khén. Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo Chương phải hoàn trả số tiền hơn 8,65 tỷ đồng; buộc bị cáo Trâm giao nộp số tiền hơn 267 triệu đồng. HĐXX còn tuyên cả 4 bị cáo còn có trách nhiệm liên đới giao nộp số tiền thất thoát hơn 731,3 triệu đồng.

Ở diễn biến khác có liên quan, Huỳnh Quốc Việt còn làm sai nguyên tắc Tài chính - Kế toán, tiền thu học phí từ sinh viên không chỉ đạo nộp vào tài khoản của sở Y tế mở tại Kho bạc để chuyển ngay cho trường ĐHYD Cần Thơ như hợp đồng đã ký mà cho thủ quỹ gửi tiền vào ngân hàng hơn 5,48 tỷ đồng để lấy lãi. Tiền lãi thu được là hơn 48,8 triệu đồng thì Việt chia cho Chương và Trâm mỗi người 22 triệu đồng.

Việt Tâm