Chiêm ngưỡng vườn cây 'thập toàn thập mỹ' để trưng Tết Đinh Dậu

Chiêm ngưỡng vườn cây 'thập toàn thập mỹ' để trưng Tết Đinh Dậu

Thứ 6, 30/12/2016 | 08:04
0
Nhiều người chơi cây đang ráo riết săn tìm loại cây có 10 loại quả với ý nghĩa "thập toàn, thập mỹ" để trưng Tết Đinh Dậu 2017.

Những ngày cuối năm, rất nhiều người thích chơi cây cảnh từ khắp nơi lại tìm đến vườn cây "siêu lạ" có 10 loại quả của ông Lê Đức Giáp (huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Các loại quả như: bưởi hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, phật thủ, quýt, cam đường, cam Vinh, quất, chanh, chanh đào được ông “nhét” chung vào một thân cây.

Ông Giáp chia sẻ, mọi năm ông chỉ ghép từ 5-9 quả trên một cây. Năm nay, ông mạnh dạn ghép hẳn 10 quả với ý nghĩa "thập toàn thập mỹ" phục vụ nhu cầu của khách chơi cây.

Một cây ghép quả cỡ lớn, có đủ 10 loại sẽ có tới gần 100 quả trên thân chính. Ngoài ra, mỗi cây ghép ngoài quả đã lớn còn có đầy đủ chồi, lộc, quả non và hoa tỏa hương thơm ngào ngạt.

Xã hội - Chiêm ngưỡng vườn cây 'thập toàn thập mỹ' để trưng Tết Đinh Dậu

 Loại cây có 10 loại quả "siêu lạ" được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Ông tiết lộ, muốn quả ghép phát triển bình thường trên thân cây mới, người ghép phải khéo léo và rất cẩn thận. Để ghép cuống quả vào cành hay nhánh của cây thật chính xác, tương xứng nhau, khi buộc phải thắt chặt túi nilon ở vết ghép để quả có chất dinh dưỡng. Tiếp đó là bón phân, phun thuốc trừ sâu theo định kỳ.

Những ngày cuối năm, công việc của ông Giáp lại càng bận rộn. Nhiều người thích chơi hoa quả cảnh từ khắp mọi nơi tìm đến vườn cây của ông Giáp để chọn mua và ngắm nhìn những “kiệt tác” do chính ông tạo ra từ những cây trong vườn. Ông phải nhờ thêm người đến giúp đỡ việc tỉa cành, cắt tán và chở cây đi khắp nơi. 

Một số người mua cây 10 loại quả này dụng ý vừa làm vật trang trí, giúp hài hòa không gian trong nhà, vừa mong muốn phát tài, phát lộc “thập toàn thập mỹ” trong năm mới.

Mỗi chậu cây cảnh 10 loại quả có tuổi thọ 3-4 năm, nếu chăm sóc tốt có thể lên đến 10 năm. Nhiều khách mua của ông xong lại nhờ ông chăm bón để năm sau chơi tiếp.

Ông Giáp không bán đắt để ai cũng có thể chơi được, giá bán giống cây cảnh này dao động từ 2 đến 10 triệu đồng/cây. Một vài năm trở lại đây, người chơi thường thích những loại cây cảnh kiểu dáng độc đáo, lạ mắt nên ông rất đông khách. Vườn cây của ông có gần 300 gốc cây lai nhưng đã có hơn một nửa khách đặt.

Xã hội - Chiêm ngưỡng vườn cây 'thập toàn thập mỹ' để trưng Tết Đinh Dậu (Hình 2).

Nhờ vào hình dáng bắt mắt và giàu ý nghĩa cho dịp năm mới, vườn cây của ông Giáp rất nổi tiếng và được nhiều khách hàng biết đến. “Năm nào tôi cũng bán hết cỡ 300 cây, cộng thêm tiền bán cây giống, số lãi thu về cỡ khoảng hơn 1 tỷ đồng”, lão nông tỷ phú bật mí.

Tuy nhiên, để thành công với loại cây này cũng khá tỉ mẩn và yêu cầu sự sáng tạo cao. Hàng năm, bắt đầu từ tháng 6 âm lịch, ông Giáp bắt đầu đi tìm kiếm các thân cây bưởi, cây cam có thế đẹp về làm gốc, sau đó đi chọn đủ các loại quả cần ghép rồi tiến hành công việc cấy quả vào thân. Trải qua 6 tháng chăm sóc liên tục, đúng vào dịp cận Tết, các cây này sẽ đơm hoa kết trái theo đúng ý ông.

“Cái khó là kỹ thuật để cây ra hoa, lộc non vào đúng dịp Tết nhưng vẫn có đủ sức nuôi quả cấy ghép vào thân. Bên cạnh đó, người trồng cũng cần nắm vững các thế chơi cây cảnh, đáp ứng tốt thị hiếu của khách hàng”.

Phùng Chiến