Chiến dịch chống tấn công tình dục lan tỏa sau vụ bê bối ở Hollywood

Chiến dịch chống tấn công tình dục lan tỏa sau vụ bê bối ở Hollywood

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 25/10/2017 | 20:00
0
Vụ bê bối tình dục của Harvey Weinstein, người điều hành công ty sản xuất lớn nhất Hollywood mang tên The Weinstein là khởi đầu cho chiến dịch Metoo lan tỏa trên mạng xã hội.

Vừa qua, nhà làm phim Harvey Weinstein đã bị nhiều phụ nữ cáo buộc quấy rối hoặc tấn công tình dục khiến ông này bị sa thải khỏi một trong những công ty sản xuất lớn nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood.

Thế giới - Chiến dịch chống tấn công tình dục lan tỏa sau vụ bê bối ở Hollywood

Nhà làm phim Harvey Weinstein đã bị sa thải khỏi hãng phim lớn nhất thế giới.

 

Ngay sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, những câu chuyện do các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục cũng được kể lại trên mạng xã hội, hình thành một phong trào chống tấn công tình dục với hashtag Metoo (Tôi cũng vậy).

Phần lớn những người bị lạm dụng là phụ nữ, nhưng cũng có không ít nam giới thừa nhận bản thân là một nạn nhân bị tấn công tình dục.

Dưới đây là một số câu chuyện như vậy.

Một phụ nữ giấu tên: “Tôi phải làm những chuyện ông ấy yêu cầu”

Thế giới - Chiến dịch chống tấn công tình dục lan tỏa sau vụ bê bối ở Hollywood (Hình 2).

Chiến dịch với hashtag #metoo lan tỏa trên mạng xã hội, trong đó những nạn nhân bị lạm dụng tình dục lên tiếng kể về những câu chuyện của họ.

 

Chuyện xảy ra khi tôi đang trong giai đoạn thực tập của chương trình học thạc sĩ. Anh ấy là một nhà trị liệu đáng kính làm việc tại cơ quan y tế của hạt. Bởi vì anh ấy trông rất thu hút và quyến rũ, trong khi tôi cảm thấy mình khá thừa cân, luôn bất an nên đã dễ đổ gục bởi những lời tán tỉnh của anh ấy yêu cầu “hẹn hò”.

Hôm đó, sau buổi hội chẩn, khi cùng ngồi trên xe, anh ấy yêu cầu tôi cởi áo. Lo lắng, sợ hãi và gần như tê liệt hoàn toàn, tôi đã làm theo lời đề nghị đó. Người ta thường nói rằng rất dễ dàng để nói không, hay chí ít cũng không làm, hoặc không phản ứng. Nhưng thực sự khi đã bị người đó điều khiển con đường tương lai, toàn thân tôi như tê liệt.

Sau đó, anh ấy tiếp tục nhắn tin đề nghị tôi gửi ảnh khoe các bộ phận trên cơ thể. Rồi nhiều nhân viên khác trong cơ quan y tế ấy nhắn tin cho tôi. Tôi từ chối tất cả, nhưng mọi thứ diễn ra vẫn thật tồi tệ. Lúc nào bản thân tôi cũng trong tình trạng áp lực và muốn tự vẫn. Mọi chuyện xảy ra ở trường học và ở nhà đối với tôi giống như một gánh nặng vậy.

Cuối cùng, tôi quyết định chuyển sang theo học một chương trình khác, mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho bản thân. Đó là mặt tốt. Mặt xấu là tôi phải đấu tranh với những lời trách móc từ mọi người vì đã để mọi việc xảy ra. Tôi là một người tư vấn tâm lý cho những người bệnh khác, nhưng lại đang mắc kẹt trong vấn đề của chính mình. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm trở thành một nhà trị liệu.

Điều tôi cần nhất lúc này là một người tư vấn có thể giải quyết những tổn thương tâm lý của bản thân. Đó không phải là một quá trình có thể giải quyết trong ngày, một ngày hai...

Nhà soạn nhạc Jessica Curry: Phụ nữ hãy tự đứng dậy bảo vệ bản thân

Thế giới - Chiến dịch chống tấn công tình dục lan tỏa sau vụ bê bối ở Hollywood (Hình 3).

Nhà soạn nhạc Jessica Curry.

 

Tôi viết những dòng này để tự hứa với bản thân rằng nếu sự việc kinh hoàng đó tiếp tục xảy ra một lần nữa, tôi sẽ không ngần ngại nói thẳng vào mặt tên khốn đã khiến tôi cảm thấy mình bị hạ nhục. Tôi vừa trở về từ một hội thảo. Đáng ghê tởm thay, một người trong ban tổ chức đã sàm sỡ tôi ngay tại đó.

Tôi không ngần ngại đứng dậy tố cáo hắn ta. Để có can đảm đó, tôi đã lưỡng lự rất nhiều bởi nó sẽ ảnh hưởng tới công việc của tôi. Tôi đã nói thẳng vào mặt hắn, nhưng đáp lại là một thái độ tỉnh queo. điều đó chẳng còn ý nghĩa bởi quan trọng hơn là tôi đã tự cho mình quyền được bảo vệ bản thân. Tôi chắc chắn rằng tôi sẽ làm vậy để bảo vệ bạn bè, đồng nghiệp của mình nếu họ phải rơi vào tình huống tương tự.

Vì vậy, tôi mong mọi người hãy tự hứa với bản thân rằng sẽ phản kháng nếu rơi vào tình trạng đó. Tôi biết sẽ rất khó, bởi chúng ta đều có những khoản tiền phải trả, hoặc lo sợ mất việc, mất thể diện hay trở thành tâm điểm bàn tán của người này người kia. Nhưng có công ty nào chịu tuyển một phụ nữ không dám đứng dậy để bảo vệ bản thân mình? Bởi ai cũng cần biết tự bảo vệ bản thân và những người thân yêu, đó là tố chất đặc biệt mà phụ nữ cần có. Hãy luôn dũng cảm và tự tin vào bản lĩnh của chính mình, để phân biệt được những điều đúng sai và chiến đấu vì nó.

Nhà biên tập phim Joshua Flanagan: Tôi bị một người đàn ông khác lạm dụng

Thế giới - Chiến dịch chống tấn công tình dục lan tỏa sau vụ bê bối ở Hollywood (Hình 4).

Nhà biên tập phim Joshua Flanagan.

 

Mười năm trước, tôi bị đánh thuốc và bị một người đàn ông lạm dụng. Tôi được hắn mời tới một bữa tiệc, nhưng ngay sau đó tôi biết mình bị mê thuốc sau khi uống ly rượu đầu tiên. Tôi cố gắng kiểm soát bản thân và rời khỏi bữa tiệc để những tình huống tồi tệ nhất không xảy đến.

Sau đó, tôi cảm thấy mình vô cùng xấu hổ, ngu ngốc và yếu đuối. Chỉ vài năm trước, tôi là một người lính cầm súng ra trận, nhưng tại sao lúc đó tôi lại không có khả năng chống cự, tôi kém đến vậy sao?

Tôi rất buồn chán, thất vọng, run rẩy và thường bật khóc, không còn can đảm đối mặt với bạn gái. Tôi không dám nói hết những gì đã xảy ra cho cô ấy. Dường như chẳng còn điều gì ý nghĩa. Phải chăng tôi đã lừa dối cô ấy? Phải chăng theo một cách nào đó tôi cũng muốn điều đó diễn ra? Sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng, tâm trí tôi hoàn toàn trống rỗng.

Rồi tôi quyết định nói với bạn gái và một người bạn mà tôi luôn tin tưởng. Tôi rất bất ngờ khi cả hai người đều thuyết phục tôi báo cáo sự việc với chính quyền.

Đó quả là một điều tồi tệ, nó khiến tôi như hoàn toàn bất lực, từ khoảnh khắc bị lạm dụng cho tới nhiều tháng sau đó. Tôi suy sụp, tránh xa mọi người và đưa ra những quyết định tồi tệ để tự phá hủy bản thân. Nhưng tôi thật may mắn vì có những người bạn mạnh mẽ. Họ đã giúp tôi vượt qua quãng thời gian kinh hoàng ấy, giúp tôi kiểm soát được bản thân và ngừng trách móc chính mình để bước tiếp.

Xem thêm: Phụ nữ đơn giản và dễ chiều lắm!

 

D.T

Twitter chuẩn bị áp dụng biện pháp mạnh ngăn chặn quấy rối và lạm dụng tình dục

Thứ 7, 21/10/2017 | 18:10
Twitter vừa công bố lịch trình đưa ra các thay đổi trong việc kiểm soát các vấn đề có liên quan đến lạm dụng và quấy rối tình dục đã được đề cập đến trong suốt 1 thời gian dài.

Điện thoại 'cục gạch' của Nokia bị lạm dụng làm đồ chơi tình dục

Thứ 7, 20/05/2017 | 22:10
Nhờ khả năng rung cực kì mạnh, những chiếc điện thoại "cục gạch" như Nokia 3310 đang bị nhiều phụ nữ Ấn Độ lợi dụng để làm đồ chơi tình dục.

Nóng: Đang điều tra gã hàng xóm lạm dụng tình dục bé gái 5 tuổi

Thứ 6, 17/03/2017 | 23:38
Sau khi rủ rê cháu H. (5 tuổi) vào nhà, T. đã thực hiện hành vi đồi bại với bé. Sự việc bị bà nội cháu H. phát hiện, trình báo lên cơ quan Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.