Chiến lược ở Syria chỉ ra chiến thắng của Nga trên

Chiến lược ở Syria chỉ ra chiến thắng của Nga trên "bàn cờ" Trung Đông

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 10/07/2018 | 16:14
0
Trong bối cảnh Mỹ thất bại và có những mâu thuẫn trong chính sách, người Nga đã trở thành thế lực tối thượng không chỉ ở Syria mà còn rộng hơn là trên toàn Trung Đông.
Chiến lược ở Syria chỉ ra chiến thắng của Nga trên 'bàn cờ' Trung Đông

Daraa sẽ sớm sụp đổ, vấn đề chỉ là thời gian.

Khác với các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, khiến Mỹ rơi vào vũng lầy, người Nga đang chứng minh được thành công của mình ở Syria.

Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, một lực lượng ở nước ngoài tiến hành can thiệp quân sự và giành chiến thắng ở Trung Đông, chuyên gia Kamal Alam từ viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh RUSI nêu quan điểm.

Chiến dịch Daraa

Khi quân đội Syria tiến gần tới Daraa, chương cuối cùng trong chiến dịch do Nga dẫn đầu ở quốc gia Trung Đông đang dần dần thành hình. Daraa giờ đây được so sánh như một mô hình thu nhỏ của cuộc chiến Syria kể từ khi người Nga đặt chân vào từ năm 2015.

Các cuộc can thiệp quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Trung Đông - từ Libya đến Yemen, Iraq và Afghanistan - tất cả đều dẫn đến thất bại thảm khốc.

Không có gì ngạc nhiên khi trong bối cảnh Washington thất bại và có những mâu thuẫn trong chính sách, người Nga đã bước vào và giành được một chiến thắng hoàn toàn, biến họ thành thế lực tối thượng không chỉ ở Syria mà còn rộng hơn là trên toàn Trung Đông, Kamal Alam nhận định.

Các nhà lãnh đạo như Abdel Fattah al-Sisi của Ai Cập, Mohammed bin Salman của Saudi Arabia và Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đều đang tìm kiếm một mối quan hệ nồng ấm hơn với Moscow nhằm thoát khỏi mớ hỗn độn do Mỹ tạo ra.

Ngay cả Tổng thống Mỹ cũng đang lên kế hoạch hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nơi Syria sẽ là một chủ đề nghị sự quan trọng. Vì vậy, người Nga không chỉ vượt mặt người Mỹ mà bao gồm cả các đối thủ cũ, như Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

Sự hậu thuẫn của Nga

Người Nga bước vào hỗ trợ Chính phủ Syria vào năm 2015 và ngay lập tức bắt đầu cắt giảm các thỏa thuận với các nhóm vũ trang khác nhau, bất chấp lập trường ủng hộ của các nhóm này là gì.

Đồng thời, Moscow sử dụng sức mạnh quân sự áp đảo của mình để cân bằng lại sức mạnh, và tiếp quản cơ cấu chỉ huy của quân đội Syria, giúp cho cơ sở hạ tầng quân sự nước này trở nên mạnh mẽ hơn.

Các nhà phân tích dự đoán sự sụp đổ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho đến lúc này đã hoàn toàn sai lầm.

Năm 2015, trong một bài phát biểu khiến nhiều người ngạc nhiên, Tổng thống Assad cho biết sẽ rút lực lượng khỏi nhiều nơi trên cả nước, nơi quân đội không còn có khả năng chiến đấu.

Đồng thời, một yêu cầu đã được đưa ra cho người Nga đó là tiến hành hậu thuẫn các cuộc phản công của quân đội.

Homs trở thành chiến thắng đầu tiên được hỗ trợ bởi người Nga. Sau đó, Aleppo và Đông Ghouta lặp lại cùng một chiến lược và cũng đều có được thắng lợi.

Chiến lược ở Syria chỉ ra chiến thắng của Nga trên 'bàn cờ' Trung Đông (Hình 2).

Liên minh Moscow-Damascus đang trở thành thế lực ở Trung Đông.

Người Nga cũng sử dụng các sĩ quan Hồi giáo Sunni và cảnh sát quân sự của mình để đàm phán trực tiếp với hầu hết lãnh đạo Sunni của các nhóm nổi loạn khác nhau.

Và trong thành công ngoại giao đáng chú ý nhất, Israel giờ đây cũng được Moscow dung hòa.  

Kết thúc trận chiến Syria

Nhà phân tích quân sự Syria nổi tiếng Danny Makki - người đã gắn bó với các phương tiện truyền thông phương Tây và theo sát quân đội Syria suốt cuộc chiến – mới đây cũng thừa nhận trên TRT World rằng: "Không có gì ngạc nhiên khi Daraa cũng sớm sụp đổ - vấn đề chỉ là thời gian".

Giống như ở Homs, Aleppo và Ghouta, người Nga và Syria khiến người Jordan tin rằng để cho Damascus kiểm soát nơi đây là tốt hơn so với để nó nằm trong tay phiến quân.

Jordan hiện đang đối diện với cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước, không còn tâm trạng chiến đấu với Damascus. Israel từng hỗ trợ một phần cho các nhóm phiến quân gần biên giới giờ đây cũng chấp nhận trao lại quyền kiểm soát cho Damascus.

Iran đã rời khỏi miền Nam trong một thỏa thuận đánh đổi với Tel Aviv và người Mỹ đang đàm phán nhằm tháo dỡ các căn cứ ở Syria để bù lại cho việc Tehran rút khỏi Syria.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin có thể sẽ hoàn tất thỏa thuận về số phận của "đoạn cuối cuộc chiến" ở Syria. Và bất chấp sự phản đối kịch liệt của các nhóm phiến quân ở Daraa, các nhân vật chính khu vực như Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ ít quan tâm đến số phận của các nhóm này, mà thay vào đó quan tâm đến một thỏa thuận với Moscow.

Cuộc phản công ở Syria do Nga và chính quyền Assad dẫn đầu đã khiến người Mỹ thất bại, chuyên gia Kamal Alam nhấn mạnh. Đồng thời ông cho rằng chiến thắng này đã tạo nên các nền tảng thiết yếu giúp cho liên minh Damascus-Moscow có khả năng vượt qua mọi kẻ thù cả trong và ngoài nước.

Gần như chắc chắn rằng chính quyền Trump đã không còn hứng thú ở Syria. Mỹ gần đây đã đưa ra những thông điệp rõ ràng cho các phiến quân ở miền Nam rằng họ nên tự bảo vệ bản thân mình thay vì trông chờ vào người khác.

Nga và Tổng thống Assad đã lấy lại từng mảnh ghép lãnh thổ và thuyết phục các đối thủ trên khắp Trung Đông của họ rằng nên từ bỏ việc chống lại Syria.

Không kích lần 3 ở T4: Israel gửi thông điệp "rắn" tới Tổng thống Putin?

Thứ 3, 10/07/2018 | 11:56
Cuộc tấn công của Israel nhằm vào căn cứ quân sự Syria diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp của Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Putin - một động thái khiến giới quan sát cảm thấy khó hiểu.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.