Chiến lược Triều Tiên của TT Trump: Đằng sau cảnh báo

Chiến lược Triều Tiên của TT Trump: Đằng sau cảnh báo "cơn cuồng nộ chưa từng thấy"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 09/08/2017 | 18:15
0
Một năm trước, người Mỹ còn cười mỉa mai sức mạnh của Triều Tiên, nhưng giờ đây, không còn mấy ai nở được nụ cười tươi như ngày đó. Tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng như dây đàn và có nguy cơ xung đột.

Không phải trò đùa

Cách đây một năm, các chuyên gia phương Tây đã phì cười khi nhìn thấy bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đứng bên cạnh một quả cầu mà tờ báo nước này tuyên bố là một vũ khí hạt nhân thu nhỏ.

“Nó trông như một quả bóng disco kỳ quái”, một chuyên gia tình báo Mỹ đã mỉa mai như vậy trên trang Twitter.

Nhưng giờ đây, không còn nhiều người nở được nụ cười như ngày đó.

Tiêu điểm - Chiến lược Triều Tiên của TT Trump: Đằng sau cảnh báo 'cơn cuồng nộ chưa từng thấy'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đứng bên vật được mô tả là đầu đạn hạt nhân thu nhỏ hồi tháng 3/2016.

Hôm 8/8, tờ Washington Post đưa tin, một đánh giá tình báo Mỹ kết luận, Bình Nhưỡng đã thực sự thành công trong việc tạo ra đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, một tiết lộ khiến cho căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên càng thêm lo lắng và bế tắc.

Ngay sau báo cáo trên, Tổng thống Donald Trump cảnh báo chính quyền Kim Jong-un tốt nhất là không nên đe dọa nước Mỹ, nếu không Triều Tiên “sẽ phải hứng chịu thứ hỏa lực và cơn cuồng nộ chưa từng có”.

Phản ứng lại, Triều Tiên lập tức tuyên bố, họ đang cân nhắc một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào đảo Guam của Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011, gần như ngay lập tức những lời chỉ trích, mỉa mai đổ dồn vào ông.

Giới quan sát Hàn Quốc thậm chí còn đặt ra câu hỏi, ở tuổi 27, liệu nhà lãnh đạo này có duy trì được quyền lực của mình, đồng thời suy đoán, ông sớm sẽ bị chi phối hoặc bị cô lập bởi các quan chức cấp cao trong quân đội.

“Nhưng Kim đã chứng tỏ sự hoài nghi đối với bản thân ông là điều sai lầm”, Tribune News Service mô tả.

Không ai phủ nhận được những quyết sách có tầm ảnh hưởng lớn của ông Kim khi cải thiện nền kinh tế của Triều Tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bình Nhưỡng đều đặn phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa với những thành tựu không ngờ đối với một quốc gia không phải là phát triển ở châu Á.

Moon Chung-in, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc nói rằng, chính quyền Kim Jong-un đã tiến hành các bước đi hợp lý để củng cố sức mạnh nội tại, với mục tiêu ngăn chặn bất kỳ hình thức tấn công hoặc can thiệp nào đến từ Mỹ.

Tiêu điểm - Chiến lược Triều Tiên của TT Trump: Đằng sau cảnh báo 'cơn cuồng nộ chưa từng thấy' (Hình 2).

Bình Nhưỡng tuyên bố đã có kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ. (Ảnh minh họa)

“CHDCND Triều Tiên hiện tại là rất ổn định”, Moon nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Seoul. “Kim Jong-un có quyền lực hợp nhất hoàn toàn”.

Jonathan D. Pollack, một chuyên gia về Triều Tiên và là thành viên cao cấp tại viện Brookings mô tả những người từng bỡn cợt Triều Tiên, hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ là trò đùa không đáng để tâm giờ đây sẽ phải suy nghĩ lại.

“Tôi luôn coi đó là tình trạng nghiêm túc. Quốc gia này không phải là một bộ phim hoạt hình. Họ đang gia tăng sức mạnh hàng ngày”, Pollack nói về Bắc Triều Tiên

Tổng thống Trump và lằn ranh đỏ đáng ngại

Tuyên bố cho Triều Tiên nếm thứ “hỏa lực và sự cuồng nộ chưa từng có” của Tổng thống Trump có thể coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất kể từ khi ông bước vào Nhà Trắng.

Nhưng với nhiều người, những lời khẩu chiến dường như chẳng mang lại bất cứ thứ áp lực nào khiến Triều Tiên phải run sợ.

Thượng nghị sĩ John McCain nói, ông không đánh giá cao lời hùng biện của Tổng thống Trump.

“Bạn phải chắc chắn rằng mình làm được thì hãy nói”, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ khuyên ông chủ Nhà Trắng cần học theo Roosevelt – cựu Tổng thống Mỹ, không nói nhiều nhưng mang theo một “cây gậy lớn”.

“Tôi không chắc sự hùng biện sẽ giúp ích trong vấn đề này”, ông McCain nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein cũng chỉ trích bình luận của Tổng thống và kêu gọi Washington cần có giải pháp cụ thể: “Tổng thống Trump không giúp gì cho tình hình với bình luận ​​khoa trương của mình”.

Tiêu điểm - Chiến lược Triều Tiên của TT Trump: Đằng sau cảnh báo 'cơn cuồng nộ chưa từng thấy' (Hình 3).

Những tuyên bố "bốc hỏa" của Tổng thống Trump chưa đủ để giải quyết tình hình.

Theo John Kirby, nhà phân tích an ninh quốc gia nổi tiếng của CNN, tuyên bố "bốc hỏa" của Tổng thống Trump chỉ làm tăng thêm căng thẳng.

Triều Tiên hiện đang "kiểm tra cẩn thận" kế hoạch tấn công Guam, lãnh thổ có hơn 160.000 công dân Mỹ sinh sống.

Các nhà quan sát tự hỏi, đây liệu có phải lằn ranh đỏ của Tổng thống Trump sau rất nhiều lời tuyên bố đanh thép?

Ông Trump từng chỉ trích người tiền nhiệm Obama của mình đã không cứng rắn trong giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, nhưng giờ đây, hướng đi của nhà tỷ phú Mỹ được đánh giá là không có nhiều thay đổi.

Đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ đang làm việc với vấn đề Triều Tiên bằng cách tiếp cận cẩn trọng, tỉ mỉ.

Chỉ một tuần trước Ngoại trưởng Tillerson đã nói rõ rằng là Washington: 1, không tìm cách thay đổi chế độ; 2, không coi Triều Tiên là kẻ thù; và 3, không loại trừ các cuộc đàm phán trực tiếp vào một lúc nào đó.

Việc theo đuổi phương pháp này được cho là cách tiếp cận hòa bình và phù hợp nhất.

Nhưng với nhiều người Mỹ, mà cụ thể hơn là công dân ở đảo Guam, điều họ cần hiện tại không phải là kế hoạch, cũng không phải diễn giải về cách tiếp cận nào hợp lý.

Nếu Triều Tiên có năng lực tấn công vươn tới đảo Guam, những người sống ở nơi đây mong chờ một quyết định cụ thể và thực tế, cho thấy họ sẽ được bảo vệ thế nào, thay vì những tuyên bố “bốc lửa và cuồng nộ”.

Vẫn còn thời gian cho ngoại giao, vẫn còn chỗ cho áp lực quốc tế, nhưng Tổng thống phải là người quyết đoán cho phép nhóm của ông tiếp tục công việc quan trọng đó.

TT Trump cảnh báo đanh thép, Triều Tiên lập tức đưa đảo Guam vào tầm ngắm

Thứ 4, 09/08/2017 | 11:14
KCNA cho biết, chỉ cần ông Kim Jong-un ra lệnh, bất cứ lúc nào tên lửa của Triều Tiên cũng sẽ phóng tới đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.