Chiến sự Syria: Binh sĩ Nga bao vây lính Mỹ ở Syria và vũ khí bí ẩn nã vào “tử huyệt” của phiến quân

Chiến sự Syria: Binh sĩ Nga bao vây lính Mỹ ở Syria và vũ khí bí ẩn nã vào “tử huyệt” của phiến quân

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 20/07/2020 | 14:31
0
Xe bọc thép của Nga đã bao vây một đội tuần tra của quân đội Mỹ ở vùng nông thôn Al-Hasakah, phía đông bắc Syria sau một cuộc truy đuổi lớn.

Theo AMN, xe bọc thép của Nga đã bao vây một đội tuần tra của quân đội Mỹ ở vùng nông thôn Al-Hasakah, phía đông bắc Syria sau một cuộc truy đuổi lớn.

Trong đoạn video ghi lại hình ảnh vụ việc, một binh sĩ Nga nói với binh sĩ Mỹ về tính hợp pháp của sự hiện diện Nga-Mỹ trên đất Syria.

Đoạn video cho thấy cách xe bọc thép của Nga vây quanh các xe quân sự của Mỹ và cũng cho thấy sự bối rối của binh lính và quân nhân Mỹ trong khi phía Nga yêu cầu “dừng lại, không được di chuyển”.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Binh sĩ Nga bao vây lính Mỹ ở Syria và vũ khí bí ẩn nã vào “tử huyệt” của phiến quân

Chiến sự Syria vẫn tiếp tục nóng.

Trong đó, một quân nhân Nga nói với binh sĩ Mỹ: “Chúng tôi đang ở đây trên lãnh thổ của Cộng hòa Arab Syria theo lời mời của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, còn các ông cớ gì lại ở đây? Các ông là người chiếm đóng”.

Binh sĩ Nga sau đó yêu cầu đội tuần tra Mỹ không được theo dõi họ nữa.

Trước đó, hôm 16/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Mỹ huấn luyện chiến binh ở miền nam Syria.

Chiến sự Syria vẫn diễn biến ác liệt. Ngày 19/7, một vụ đánh bom xảy ra tại làng Siccu, giáp biên giới với tỉnh Kilis phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng có 85 người bị thương và 5 người đã thiệt mạng sau vụ việc.

Azaz nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kể từ lần xâm nhập đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria năm 2016, trong một chiến dịch nhằm đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo và dân quân người Kurd (YPG) khỏi biên giới nước này với Syria.

Vũ khí khủng nã vào “tử huyệt” của phiến quân

Mới đây, các "nhà hoạt động đối lập" ở Idlib đã lan truyền với tốc độ "chóng mặt" bức ảnh "độc nhất vô nhị" về khoảnh khắc 1 trong 3 vũ khí tự sát bí ẩn bổ nhào xuống trụ sở của Công ty Dầu khí Watad trước khi phát nổ tại Sarmada, Idlib hôm 18/7.

Nhận xét về loại vũ khí này, tờ Southfront cho rằng nó "chưa từng thấy trên chiến trường Syria hay bất cứ nơi nào khác".

Mặc dù loại vũ khí tự sát nói trên có hình dáng tương tự như "Bom Ninja" AGM-149 AGM-114R9X với các "lưỡi cắt" được bung ra để "băm vằm" mục tiêu, tuy nhiên nhiều khả năng nó là một máy bay không người lái (UAV) được được thiết kế với 2 đôi cánh xếp thành hình chữ X.

Một số chuyên gia quân sự đã đưa ra nhận xét rằng thiết kế của UAV bí ẩn này có nhiều điểm tương đồng với các biến thể đạn tự hành chính xác được Công ty UVision của Israel chế tạo.

Loại đạn tự hành này thực chất là một UAV dùng một lần, có khả năng bám quanh mục tiêu và lao xuống tiêu diệt bằng đầu đạn trong thân.

Tuy nhiên, căn cứ vào hình ảnh thử nghiệm tên lửa của Iran, UAV bí ẩn nói trên có nhiều điểm tương đồng với tên lửa NLOS / Non Light of Sight Spike của Israel mà Tehran mới "sao chép" thành công vào mùa hè năm 2020.

 

 

 

Chiến sự Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga bất ngờ thổi bùng “lửa giận dữ” vào Idlib và “thiêu bỏng” quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 19/07/2020 | 09:10
Cuộc không kích ở Al Bab, mà truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ nói là do máy bay phản lực Nga thực hiện, dường như là một thông điệp gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ rằng Nga không thích cách họ hành động ở Libya.

Chiến sự Syria: Phòng không Syria đánh chặn máy bay không người lái

Thứ 7, 18/07/2020 | 06:57
Lực lượng phòng không Syria đã chặn máy bay không người lái (UAV) không xác định bay qua nơi đóng quân ở vùng nông thôn Al-Salamiyah. Nguồn gốc của những chiếc máy bay không người lái này có thể thuộc về các nhóm chiến binh ở tỉnh Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.