Chiến sự Syria: Bỏ lửng thỏa thuận với Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với “cơn thịnh nộ” của Nga ở Idlib

Chiến sự Syria: Bỏ lửng thỏa thuận với Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với “cơn thịnh nộ” của Nga ở Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 24/03/2020 | 19:00
0
Nga sẵn sàng nối lại các hoạt động quân sự nhằm vào lực lượng khủng bố do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib và Aleppo mặc thỏa thuận của hai bên trước đó.

Theo Bulgarian Military, tối hậu thư mới của Nga dành cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được gia hạn sang thứ Tư tuần tới và Moscow cùng với Syria đã sẵn sàng nối lại các hoạt động quân sự nhằm vào lực lượng khủng bố do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib và Aleppo mặc thỏa thuận của hai bên trước đó. Thông tin này được trang BulgarianMiltitary trích nguồn từ Aviapro cho biết.

Lý do khiến Nga đưa ra động thái này xuất phát từ việc kể từ khi thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực, Ankara không chỉ thất bại trong việc thực hiện các yêu cầu của thỏa thuận mà còn vi phạm nhiều lần các điều khoản của thỏa thuận.

Hôm 8/3, lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở vùng giảm xung đột Idlib đã vi phạm lệnh ngừng bắn 19 lần. Thông tin này đã được người đứng đầu trung tâm hòa giải các bên xung đột ở Syria của Nga, Oleg Zhuravlev.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Bỏ lửng thỏa thuận với Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với “cơn thịnh nộ” của Nga ở Idlib

Theo các báo cáo trước đó, Nga đã ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình ở Idlib. Đặc biệt, Ankara cũng đã được yêu cầu phải tạo hành lang dọc đường cao tốc M-4 để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra.

“Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã được cho thêm thời gian để áp đặt các biện pháp nhằm trung hòa các nhóm khủng bố và đảm bảo an ninh cho các cuộc tuần tra trên đường M4”, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 16/3.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện biện pháp nào trong khi đó các cuộc tuần tra của quân đội Nga đã bị cản trở vì khủng bố và phiến quân cản đường.

Thêm nữa, trái ngược với các thỏa thuận về việc rút vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi vùng giảm xung đột, Ankara tiếp tục chuyển thêm nhiều pháo, hệ thống tên lửa chống máy bay, xe tăng và đạn dược cho khủng bố tới Syria và điều này góp phần làm gia tăng căng thẳng tình hình trong khu vực.

Theo các dữ liệu hiện tại, Nga đã ra điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân khai thông đường M4 trước khi kết thúc tháng này.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khủng bố liên tiếp tấn công và ngăn cản các cuộc tuần tra của quân đội Nga, đánh bom vào đường cao tốc trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ thực sự không áp đặt biện pháp nào, bởi vậy nên không quân Nga sẽ mở đầu tháng tới bằng những cuộc tấn công khốc liệt.

Tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới chiến trường Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về viện trợ nhân đạo cho Syria với Tổng thống Bashar Assad trong chuyến đi tới Damascus hôm thứ Hai. Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35S hộ tống ông Shoigu qua không phận Syria.

"Theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Quân đội Nga, Tướng Sergei Shoigu đã tới Syria để làm việc. Ông Sergei Shoigu được Tổng thống Syria Bashar Assad chào đón ở Damascus", Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố, theo Sputnik. “Họ đã bàn thảo việc đóng góp nhân đạo của Nga cho người dân Syria, những người đang chịu các lệnh trừng phạt hạn chế của phương Tây, cũng như xây dựng lại. thúc đẩy các tiềm năng kinh tế của đất nước với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga ", tuyên bố cho biết.

Các cuộc thảo luận của đôi bên cũng đề cập những nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib đang hồi phục và mang lại sự ổn định cho toàn bộ Syria.

"Họ đã thảo luận các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo ngừng bắn lâu dài ở khu vực xuống thang Idlib, ổn định tình hình ở các khu vực khác của Syria, cũng như các khía cạnh khác nhau của việc hợp tác công nghiệp quốc phòng trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế", Bộ Quốc phòng Nga nói.

Căng thẳng gia tăng trong khu vực, trong bối cảnh chính phủ Syria tấn công để tái chiếm các phần lãnh thổ cuối cùng còn lại trong khu vực do tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (trước đây gọi là Jabhat al-Nusra, bị coi là bất hợp pháp ở Nga) nắm giữa. Lực lượng Syria đã pháo kích một điểm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3/2, khiến 7 nhân viên thiệt mạng. Điều này dẫn đến các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng hàng trăm binh sĩ Syria đã bị "vô hiệu hóa".

 

"Giơ cao đánh khẽ" ở Idlib, Nga lấy đại cục làm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được xoa dịu tạm thời, khó tránh khỏi thảm bại ở Syria?

Thứ 3, 24/03/2020 | 11:12
Sự mong manh của lệnh ngừng bắn Idlib đặt ra câu hỏi liệu khoản đầu tư đáng kể mà Nga đã thực hiện trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng có trả lợi tức hay không.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không uổng công: "Điểm yếu" của liên quân Nga-Syria đã phơi bày rõ rệt, cuộc chiến Syria khó kết thúc sớm?

Thứ 2, 23/03/2020 | 14:03
Sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã khiến liên quân Nga-Syria bộc lộ điểm yếu. Với những thiếu sót này, Ankara có thể tận dụng để làm phức tạp tình hình Syria trong tương lai.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.