Chiến sự Syria: Cả gan tấn công lực lượng Syria, phiến quân thất bại bẽ bàng từ “trong trứng nước”

Chiến sự Syria: Cả gan tấn công lực lượng Syria, phiến quân thất bại bẽ bàng từ “trong trứng nước”

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 16/07/2019 | 09:26
0
Được lực lượng Jaysh Al-Izza hậu thuẫn, phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham bắt đầu cuộc tấn công vào lực lượng quân đội Syria bằng các đợt đánh bom vào thị trấn Jalmeh từ các vị trí của chúng gần Jibeen. Tuy nhiên, cuộc tấn công của phiến quân vào Jalmeh thất bại do sự phòng thủ chặt chẽ của lực lượng quân đội Syria ở phía Tây và Tây Bắc thị trấn.

Theo AMN, phiến quân đã tung cuộc tấn công mới nhằm vào quân đội Syria ở ngoại ô phía Tây Nam ở tỉnh Hama hôm thứ Bảy vừa qua.

Được lực lượng Jaysh Al-Izza hậu thuẫn, phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham bắt đầu cuộc tấn công vào sáng thứ Bảy bằng cách đánh bom vào thị trấn Jalmeh từ các vị trí của chúng gần Jibeen.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của phiến quân vào Jalmeh thất bại do sự phòng thủ chặt chẽ của lực lượng quân đội Syria ở phía Tây và Tây Bắc thị trấn.

Theo nguồn tin quân sự ở Hama, quân đội Syria đã đoán trước được cuộc tấn công của phiến quân. Các máy bay không người lái của quân đội Syria đã tấn công khi nhóm phiến quân đang tụ tập ở gần Jibeen trước khi chúng chuẩn bị tấn công vào hôm thứ Bảy.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Cả gan tấn công lực lượng Syria, phiến quân thất bại bẽ bàng từ “trong trứng nước”

Phiến quân thất bại trong vụ tấn công vào lực lượng Syria  

Với pháo, rocket và tên lửa hạng nặng, quân đội Syria đã đập tan những đòn tấn công của phiến quân, gây thương vong lớn cho lực lượng này.

Cuộc tấn công của phiến quân diễn ra chỉ sau 48 tiếng sau khi quân đội Syria mở đợt tấn công nhằm giành lại thị trấn Al-Hamamiyat từ phiến quân.  

Vào hôm thứ Bảy tuần trước, cuộc tuần tra của lực lượng Nga đã bị các tay súng không rõ danh tính tấn công ở Tây ngoại ô Daraa, đồng thời với đó là vụ nổ mìn phá hủy xe của lực lượng quân đội Syria.

Cuộc tấn công được triển khai nhằm vào cuộc tuần tra của người Nga gần cứ điểm Kharba trên trục đường chính gần thị trấn al-Sahwa ở ngoại ô Tây Daraa.

Nhóm người không rõ danh tính tấn công vào đoàn xe chở vũ khí của Nga, gây ra những tiếng nổ lớn dọc trục đường giữa Basra al-Sham và thị trấn al-Sahwa.

Trong khi đó, tại một trận chiến khác, một đại tá của lực lượng quân đội Syria cũng bị thiệt mạng dưới sự tấn công của lực lượng chưa được biết đến ở Đông Basr al-Hair.

Hãng thông tấn Khatwa đưa tin về sự việc: “Đoàn tuần tra của lực lượng Nga gồm 2 ô tô và một xe quân sự ở ngoại ô Tây Daraa đã bị tấn công bằng phương tiện gây nổ, làm bị thương 3 thành viên của lực lượng Nga”.

Hãng thông tấn cũng cho biết thêm rằng “nhóm vũ trang chưa rõ danh tính tấn công xe của lực lượng Nga bằng chất gây nổ khiến kẻ gây hại bị tử vong ngay lập tức”.

Lực lượng quân đội Syria những tháng gần đây liên tục bị phiến quân tấn công. Quân đội Syria từ đầu tháng 5 bắt đầu mở chiến dịch quân sự tấn công các nhóm phiến quân Hồi giáo cố thủ ở tỉnh Idlib, tây bắc nước này. Chiến dịch được kỳ vọng sẽ xóa sổ các tay súng cực đoan không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết trước đó, nhằm thiết lập vùng đệm tại Idlib.

Chính phủ Syria khẳng định các chiến dịch trên là nhằm đáp trả hành động vi phạm hiệp định ngừng bắn của phiến quân. Nga cho rằng biện pháp này là cần thiết để chấm dứt các cuộc tấn công từ Idlib, bao gồm nhiều đợt tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ không quân Hmeymim.

Tuy nhiên, suốt hai tháng qua, quân đội Syria gần như không giành được thắng lợi đáng kể nào và cũng chưa chiếm được nhiều lãnh thổ ở Idlib.

Các đơn vị quân đội Syria tấn công Idlib vấp phải sự kháng cự quyết liệt chưa từng có, khiến hơn 900 binh sĩ thiệt mạng trong hai tháng qua. Phiến quân tại Idlib sử dụng triệt để các loại tên lửa chống tăng dẫn đường, dường như có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều đáng nói, sự hỗ trợ của Nga đối với quân đội Syria trong chiến dịch tấn công Idlib hạn chế hơn rất nhiều, bởi khu vực này có sự hiện diện của các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Moscow vẫn muốn duy trì quan hệ với Ankara trong bối cảnh hai nước bắt đầu thực hiện thương vụ S-400 trị giá nhiều tỷ USD. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Nga đã can thiệp để ngăn các cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào binh sĩ của họ tại khu vực này.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều "lãnh địa"

Thương vụ S-400: Toan tính Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến Mỹ khi bất ngờ triển khai quân đến gần Syria

Thứ 2, 15/07/2019 | 20:17
Việc Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ triển khai quân tới sát Syria có thể gắn với những nguy cơ về việc Mỹ trừng phạt Ankara vì việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công quân đội Nga ở Latakia, Daraa, phiến quân chuốc thất bại

Chủ nhật, 14/07/2019 | 18:09
Lực lượng không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeimim đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân ở Tây Nam Latakia. Phiến quân cũng thất bại trong mục tiêu đánh bom nhằm vào tuyến đường tuần tra của lực lượng quân cảnh Nga.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.