Chiến sự Syria: “Chảo lửa” ở Idlib không thể ngừng bùng cháy khi bài toán lợi ích của Nga - Thổ ở thế đối lập

Chiến sự Syria: “Chảo lửa” ở Idlib không thể ngừng bùng cháy khi bài toán lợi ích của Nga - Thổ ở thế đối lập

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 28/06/2020 | 14:00
0
Tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria khá bình yên trong mấy tháng vừa qua. Tuy nhiên, sự bình yên này có thể sẽ nhanh chóng bị phá vỡ trong thời gian sắp tới bởi một cuộc tấn công lớn do Chính phủ Syria phát động.

Dấu hiệu của một trận đánh lớn

Từ tháng 3 đến tháng 5, lệnh ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nghiêm túc nhằm triển khai các cuộc tuần tra chung ở phía Nam đường cao tốc M4.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 6, thỏa thuận hòa bình có dấu hiệu tan vỡ. Nga đã bắt đầu nối lại các cuộc không kích ở vùng giảm leo thang căng thẳng còn các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn cũng đã tăng cường lực lượng ở gần các trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, cũng đã xuất hiện những tín hiệu cho thấy, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào Idlib trong những tuần tới đây. Các nhóm phiến quân nổi dậy mà Ankara hậu thuẫn đã được lệnh chuẩn bị tham gia chiến dịch và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rải truyền đơn xuống Idlib kêu gọi dân thường ủng hộ các mục tiêu quân sự của họ.

Trong khi đó, theo AMN, một tàu quân sự Nga chở đầy vũ khí hạng nặng thẳng tiến đến Syria hồi giữa tháng 6.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: “Chảo lửa” ở Idlib không thể ngừng bùng cháy khi bài toán lợi ích của Nga - Thổ ở thế đối lập

Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ 

Tàu vận tải quân sự mang theo hàng loạt khí tài hạng nặng của Nga đã được nhìn thấy đi qua eo biển Bosphorus hướng tới vùng biển Địa Trung Hải trong tuần trước, khi họ tiếp tục cung cấp thiết bị quân sự cho lực lượng chính phủ ở Syria.

Theo nhà quan sát hàng hải Yoruk Isik, tàu chở hàng cỡ lớn RoRo Sparta của Nga đi qua eo biển Bosphorus, hướng tới vùng biển Địa Trung Hải, và cập cảng Tartous của Syria.

Ông Isik cho biết, hàng hóa trên tàu là các thiết bị quân sự và kỹ thuật, chắc chắn sẽ được chuyển cho quân đội Syria (SAA), lực lượng hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới ở tỉnh Idlib.

Kể từ khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công mạnh vào các vị trí của SAA hồi đầu tháng 3/2020, lực lượng vũ trang Nga đã liên tục tăng cường nhiều chuyến hàng tiếp tế đến Cộng hòa Ả Rập để bổ sung các thiết bị đã bị mất hoặc bị hỏng.

Cuộc khủng hoảng ở Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thực sự khó tìm được tiếng nói chung nhằm giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib. Trong suốt thời gian dài qua, hai bên chìm trong “mớ bòng bong” của những toan tính chiến lược của các bên ở Syria.

Với lực lượng Syria, giải phóng thành phố Idlib có ý nghĩa quan trọng, vì đây là thành trì cuối cùng của phiến quân. Hiện, một loạt các nhóm đối lập kiểm soát Idlib, trong đó có tổ chức HTS, nhóm tách ra từ nhánh Al-Qaeda tại Syria, bị Nga liệt vào danh sách khủng bố và Moscow tuyên bố sẽ “nhổ tận gốc” các phần tử khủng bố của nhóm này.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn nhóm phiến quân ở khu vực biên giới Syria nhằm thực hiện mục tiêu thiết lập một vùng đệm có thể giúp Ankara ngăn chặn các nguy cơ an ninh từ lực lượng khủng bố tràn qua nước này.

Trong khi Ankara muốn đặt Idlib dưới quyền quản của mình. Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng đáng kể các khả năng quân sự tại đây khi triển khai tới 10.000 binh lính và trên 7.000 phương tiện quân sự tới khu vực chỉ trong vài tháng gần đây.

Nga lại tích cực trang bị cho chính phủ của Tổng thống Assad các máy bay chiến đấu và trang thiết bị quân sự hiện đại. Moscow luôn tỏ thái độ cương quyết tất cả các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở phía Bắc Syria đều phải được trao trả lại cho chính quyền Assad.

 

Ngã ngửa với nhan sắc thí sinh Hoa hậu Hồng Kông 2020 

Thứ 6, 26/06/2020 | 15:44
Chất lượng thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm nay khiến công chúng không khỏi ngán ngẩm. Nhiều người lên tiếng cho rằng, BTC đã bất cẩn khi không lường trước được "sự cố" này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận lời thăm chính thức Việt Nam

Thứ 6, 12/06/2020 | 10:00
Ngày 11/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga 12/6.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.