Chiến sự Syria: Chỉ huy trận chiến ở Idlib, Hama thiệt mạng khi cổng đến vùng chiến lược “rộng mở”

Chiến sự Syria: Chỉ huy trận chiến ở Idlib, Hama thiệt mạng khi cổng đến vùng chiến lược “rộng mở”

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 18/05/2019 | 10:00
1
Chỉ huy của lực lượng quân đội Syria, Đại tá Bashar Ratahah đã thiệt mạng trong trận chiến ở ngoại ô Hama. Đại tá đã “hy sinh thân mình cho Syria, cho màu cờ và nhà lãnh đạo đáng kính Tổng thống Bashar Hafez al-Assad”, nhiều lời tiếc thương ông được đăng tải trên mạng xã hội.

Theo Enabbaladi, chỉ huy của lực lượng quân đội Syria, Đại tá Bashar Ratahah đã thiệt mạng trong trận chiến ở ngoại ô Hama. Hôm 17/5, thông tin Đại tá thiệt mạng được đăng tải trên Facebook với những lời tiếc thương, Đại tá đã “hy sinh thân mình cho Syria, cho màu cờ và nhà lãnh đạo đáng kính Tổng thống Bashar Hafez al-Assad”.

Đại tá Bashar Ratahah hoạt động trong lĩnh vực tình báo của quân đội Syria. Ông là tư lệnh của các trận chiến vào Idlib và Hama. Ông thiệt mạng khi đang tham gia chiến đấu.

10 ngày trước, lực lượng quân đội của ông Assad bắt đầu mở chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng đối lập ở Bắc và Nam ngoại ô Hama, trong đó quân đội này đã giành được những khu vực quan trọng nhất là Qalaat al-Madiq và thị trấn Kafr Nabudah.

Dù giành được nhiều khu vực, lực lượng quân đội Syria phải đối mặt với sự kháng cự mạnh từ các lực lượng đối lập. Nhiều binh sĩ và sĩ quan quân đội Syria đã thiệt mạng khi giành thắng lợi trong các trận chiến ở Hama.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Chỉ huy trận chiến ở Idlib, Hama thiệt mạng khi cổng đến vùng chiến lược “rộng mở”

Chỉ huy của lực lượng quân đội Syria, Đại tá Bashar Ratahah

Hama

Các đơn vị quân đội Syria tiếp tục mở các đợt tấn công nhằm vào khủng bố ở Tây Bắc Hama hôm thứ Năm sau khi tái kiểm soát thị trấn al-Hawiz và các ngôi làng Hawiz Foqani, Hawiz Tahtani và Hawiz Horiya.

Quân đội Syria cũng giành thắng lợi khi tiến vào vùng chiến lược Jabal al-Zawiyeh ở Tây Hama.

Nguồn tin quân sự cho hay, quân đội Syria đang nỗ lực giành thắng lợi ở Tây Bắc Lattakia.

Dưới sức mạnh của pháo hạng nặng, quân đội Syria cũng mở các đợt tấn công lớn vào nhóm khủng bố Tahrir al-Sham al-Hay’at  ở các khu vực phía Bắc của sân bay al-Sharia ở Tây Hama, tái kiểm soát thị trấn al-Hawiz, một trong những cứ điểm quan trọng nhất của phiến quân ở khu vực này.

Trong khi đó lực lượng không quân và pháo của quân đội chính phủ Syria cũng đã ngăn chặn các bước tiến của khủng bố vào al-Latamineh, Kafr Zita, al-Hawijhet, Jisr Beit al-Ra’as, Jisr al-Shqqour, al-Amiqeh, Ba’arbou, Shahshabou, Haish và Kham Sheikhoun ở Bắc Hama và Nam Idlib tiêu diệt hàng chục khủng bố.

Ngày 16/5, Anna News đã phát hành một đoạn video ghi lại bước tiến của quân đội Syria trên khắp vùng nông thôn phía tây bắc của tỉnh Hama. Trong video do Anna News công bố, SAA đã tấn công vào nhiều cứ điểm của phiến quân, buộc các chiến binh phải rút về tỉnh Idlib. Đoạn video cũng cho thấy các lực lượng Syria và Nga tấn công trực tiếp vào các tuyến phòng thủ của chiến binh ở vùng nông thôn phía tây bắc của tỉnh Hama.

Aleppo

Quân đội Syria đang lên kế hoạch tấn công chống khủng bố ở các khu vực bị chiếm giữ ở phía Tây Aleppo bởi các phiến quân tiếp tục hàng ngày tấn công vào các khu vực thường dân sinh sống, truyền thông tiếng Ả Rập cho hay.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Chỉ huy trận chiến ở Idlib, Hama thiệt mạng khi cổng đến vùng chiến lược “rộng mở” (Hình 2).

Quân đội Syria đang lên kế hoạch tấn công chống khủng bố ở các khu vực bị chiếm giữ ở phía Tây Aleppo

Trang tin Al-Masdar News trích dẫn nguồn tin quân sự của quân đội Syria khẳng định quân đội nước này muốn mở đợt tấn công quân sự vào các nhóm khủng bố ở Tây Bắc, Tây và Tây Nam Aleppo.

Đặc biệt, nguồn tin cũng nói thêm rằng quân đội Syria đang nhắm đến khu vực nghiên cứu khoa học và tổ chức của Al-Zahra, những nơi vẫn còn có sự hiện diện lớn của khủng bố và phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Khi các khu vực này được giải phóng, quân đội Syria sẽ hướng trọng tâm tới ngoại ô thành phố này, nơi các nhóm phiến quân ở Al-Mansoura, Kafr Hamra, Dart Izza, Kham Al-Asal và Rashideen 4 và 5 đang mở đợt tấn công, nguồn tin cho hay.

Lực lượng không quân Syria đã phá hủy nhiều cơ sở của khủng bố ở Ikarda và các khu vực Mohandeseen ở Tây Nam Aleppo.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Hỏa lực bắn phá thỏa thuận Idlib, "tình duyên" Nga-Thổ có chắc bền lâu?

 

  

 

 

Lý do có thể khiến Israel mở đợt tấn công lớn vào Syria

Thứ 7, 18/05/2019 | 07:24
Truyền thông Syria khẳng định Israel đã mở đợt tấn công lớn nhằm vào các mục tiêu gần Damascus, trong khu vực có các nhà kho cũng như bệ phóng hệ thống phòng thủ của Iran và Hezbollah. Israel từng thừa nhận triển khai hàng trăm cuộc không kích vào Syria trong những năm gần đây với mục tiêu là Iran.

Rắc rối từ S-400 đến Syria: Không còn thời gian cho Thổ Nhĩ Kỳ "đu dây" qua lại giữa Nga, Mỹ?

Thứ 6, 17/05/2019 | 20:53
Bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ khó có thể sửa chữa, trong khi đó một liên minh khu vực giữa Ankara và Moscow cũng sẽ thất bại.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.