Chiến sự Syria: Hé lộ bí mật gây sốc về thủ phạm và số lượng các vụ tấn công nhằm vào căn cứ Hmeimim của Nga

Chiến sự Syria: Hé lộ bí mật gây sốc về thủ phạm và số lượng các vụ tấn công nhằm vào căn cứ Hmeimim của Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 29/09/2019 | 08:13
0
Hệ thống phòng không và chiến tranh điện từ được triển khai ở căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria đã bắn hạ và ngăn chặn hơn 100 máy bay không người lái tấn công vào căn cứ quân sự này suốt 2 năm qua.

Theo AMN, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hệ thống phòng không và chiến tranh điện từ được triển khai ở căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria đã bắn hạ và ngăn chặn hơn 100 máy bay không người lái đang cố gắng tấn công vào căn cứ quân sự này suốt 2 năm qua.

“Khủng bố đang nỗ lực phá hủy hệ thống phòng thủ của căn cứ. Nếu chúng tôi nói về số lượng thì có tới 118 phương tiện bay của khủng bố đã bị phá hủy suốt 2 năm qua, trong đó có 58 máy bay không người lái chỉ tính từ tháng 1 năm nay”, vị Tướng Nga cho hay.

Phần lớn các máy bay không người lái được phóng từ khu vực an toàn của Idlib, đặc biệt, từ khu vực al-Latamna, Khan Sheikhoun và các khu vực khác.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Hé lộ bí mật gây sốc về thủ phạm và số lượng các vụ tấn công nhằm vào căn cứ Hmeimim của Nga

Căn cứ của Nga ở Syria liên tục trở thành mục tiêu của các vụ tấn công từ khủng bố 

“Hệ thống phòng thủ Pantsyr-S1 và Tor-M2 của chúng tôi đã chặn đứng các cuộc tấn công bằng rocket của khủng bố. Kể từ 1/1/2019, 27 rocket của các nhóm khủng bố đã được tung ra từ khu vực an toàn ở Idlib đã bị chúng tôi phá hủy”, ông Igor Konashenkov cho hay.

Hôm 11/8, khủng bố đã triển khai cuộc tấn công sử dụng 5 phương tiện bay và một máy bay không người lái.

Những kẻ khủng bố đã triển khai cuộc tấn công mới nhất vào căn cứ là hôm 3/9.

“Trong cuộc tấn công này, khủng bố đã sử dụng 2 máy bay không người lái. Ngoài ra, chúng đã tiếp cận căn cứ bằng nhiều hướng. Một máy bay không người lái đến từ khu vực biển Địa Trung Hải. Khi đó, máy bay không người lái được phóng từ tàu”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin hôm thứ Năm tuyên bố tại một diễn đàn về an ninh rằng các máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria do chính máy bay do thám Poseidon-8 của Mỹ điều khiển.

“13 máy bay không người lái dàn trận theo hướng tấn công do một nhóm điều hành. Trong suốt khoảng thời gian này, máy bay do thám Poseidon-8 của Mỹ đã bay trên biển Địa Trung Hải trong khoảng 8 tiếng”, vị quan chức quân đội Nga cho biết.

Khi vấp phải sự trả đũa từ hệ thống phòng thủ của Nga, các máy bay không người lái chuyển sang chế độ điều khiển từ xa bằng tay và điều này hoàn toàn do Poseidon-8 của Mỹ đảm nhiệm, vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hệ thống phòng không được triển khai tại căn cứ quân sự Nga ở Syria có thể tấn công vào các mục tiêu ở khoảng cách 250km, chỉ huy của bộ phận chống tên lửa ở căn cứ cho biết hôm thứ Năm vừa rồi.

Nhiệm vụ của bộ phận phòng không là bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga trên vùng không phận của căn cứ.

“Một hệ thống phòng thủ đã được thiết lập tại đây. Hệ thống này được tạo nên từ hệ thống phòng không tầm xa S-400 và phức hợp Tor-M2 và Pantsyr-S1’, tướng Nga cho hay.

Các hệ thống phòng thủ này cho phép quân đội Nga tấn công mọi mục tiêu trên không ở phạm vi từ 20-250km.

Syria yêu cầu binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rút về nước

Hôm 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moualem đã lên tiếng yêu cầu binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động trên lãnh thổ Syria ngay lập tức rút về nước. Ông al-Moualem cũng cảnh báo lực lượng quân chính phủ Syria đã có sẵn phương án đối phó trong trường hợp Mỹ - Thổ từ chối rút quân khỏi Syria.

Reuters cho hay, quân đội Mỹ hiện duy trì lực lượng khoảng 1.000 binh sĩ ở Syria để phục vụ chiến dịch chống lại các tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Còn Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria nhằm tiêu diệt IS cũng như các tay súng người Kurd thuộc tổ chức YPG.

“Bất cứ đội quân nước ngoài nào hoạt động trên lãnh thổ Syria mà không được chính phủ Syria cho phép đều bị coi là lực lượng xâm lược và cần phải rút khỏi Syria ngay lập tức”, Bộ trưởng al-Moualem phát biểu tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

“Nếu họ từ chối rút quân, chúng đôi có quyền đưa ra mọi biện pháp đối phó theo quy định của luật pháp quốc tế”, ông al-Moualem nói thêm.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu rút toàn bộ binh sĩ Mỹ từ Syria về nước. Nhưng sau đó, ông Trump cho rằng Mỹ vẫn cần duy trì một vài lực lượng để đảm bảo IS không trỗi dậy trở lại. Mỹ tiến hành can thiệp quân sự bằng chiến dịch không kích ở Syria từ tháng 9/2014 theo lệnh của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Xem thêm >> Cáo buộc bất ngờ của Nga về toan tính thực sự của Mỹ trong việc diệt khủng bố ở Syria và chiếc “mặt nạ cuối cùng”

 

S-400 của Nga giăng lưới sẵn sàng “xóa sổ” chiến đấu cơ Israel trên bầu trời Syria khi phạm vào “vùng cấm” ?

Thứ 7, 28/09/2019 | 20:36
Quân đội Nga đã đặt hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 trong tình trạng cảnh báo ở Syria nhằm đối phó với các cuộc tấn công của F-16I và F-35I từ lực lượng phòng không Israel, nhà phân tích quân sự Babak Taghvaee cho biết.

Trinh sát cơ Israel bị phát hiện "lượn lờ" gần căn cứ Nga ở Syria, mưu đồ thám thính S-300?

Thứ 6, 27/09/2019 | 17:55
Một máy bay trinh sát của quân đội Israel được cho là đã bay rất gần với căn cứ quân sự Nga ở cảng Tartus của Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.