Chiến sự Syria: Hé lộ lý do bất ngờ sau việc S-300 “án binh bất động” trước đòn tấn công của Israel ở Syria

Chiến sự Syria: Hé lộ lý do bất ngờ sau việc S-300 “án binh bất động” trước đòn tấn công của Israel ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 23/06/2020 | 20:00
1
20 tháng qua, chưa một tên lửa nào từ hệ thống phòng thủ S-300 do Nga cung cấp cho Syria được phóng nhằm ngăn chặn hay tấn công máy bay của lực lượng Israel. Điều này có thể bắt nguồn từ 3 lý do.

Syria làm giàu khả năng chiến đấu của Israel?

Hàng loạt các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah ở Syria đã được Israel thực hiện trong những năm qua. Và tất nhiên, phòng không Syria đã phản công quyết liệt.

Bảy năm trước, cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện vào tháng 4/2013, khiến phòng không Syria phải phóng ít nhất khoảng 700 tên lửa nhằm vào các máy bay chiến đấu của Israel.

Khi đó, tên lửa đã bắn hạ máy bay chiến đấu F-16. Phi công lái F-16 bị thương và được đưa đến viện Israel điều trị. Sự vụ xảy ra vào năm 2018, khi máy bay phản lực đang bay ở Bắc Israel để bảo vệ chiếc ô tô của chỉ huy Iran.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Hé lộ lý do bất ngờ sau việc S-300 “án binh bất động” trước đòn tấn công của Israel ở Syria

20 tháng qua, chưa một tên lửa nào từ hệ thống phòng thủ S-300 do Nga cung cấp cho Syria được phóng nhằm ngăn chặn hay tấn công máy bay của lực lượng Israel.

Thông thường, người Syria thường khai hỏa khoảng 100 tên lửa mỗi năm nhằm vào máy bay của lực lượng phòng vệ Israel. Điều này có nghĩa lực lượng phòng không của Syria đã phải đối diện với loạt hàng rào bảo vệ các máy bay trên không phận này.

Bởi lẽ bầu trời Syria không chỉ chứa đầy tên lửa của quốc gia Trung Đông này mà còn có của lực lượng lớn không quân Mỹ, Anh, Pháp cùng máy bay Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như khủng bố.

Nhưng cũng vì điều này mà vô tình lực lượng không quân Syria đã làm giàu khả năng nhận dạng, điều động, trốn tránh của lực lượng Israel. Lò tên lửa khổng lồ của Syria đã tạo điều kiện cho Israel xây dựng bí quyết và chuyên môn tốt hơn về lĩnh vực này.

3 khả năng bất ngờ  

Các tên lửa của Syria tương đối lỗi thời. Nhưng điều này không cản trở sự phát triển ngoạn mục của lực lượng phòng không Israel.

Lực lượng không quân Israel đã trau dồi và phát huy tốt khả năng chiến đấu của F-35 mặc thực tế Syria đã kích hoạt hệ thống phòng thủ S-300.

Tháng 9/2018, hệ thống phòng không của Syria đã bắn nhầm máy bay do thám Nga khi đang trên đường tới  căn cứ Nga ở Latakia, Syria.

Lực lượng Syria nhầm tưởng máy bay Nga chính là máy bay Israel đang chuẩn bị tấn công vào các căn cứ Iran ở Syria. Nga khi đó cáo buộc Israel dùng chiến thuật núp sau máy bay Nga để tránh đòn tấn công và gây thiệt hại cho Moscow.

Dù Israel phủ nhận cáo buộc của Nga nhưng Moscow vẫn quyết thiết lập cơ chế giảm xung đột mới giữa hai lực lượng đồng thời cung cấp cho Syria hệ thống phòng thủ S-300.

Các chuyên gia quân sự Syria được điều tới Nga học cách vận hành S-300. Sau đó, Moscow huấn luyện kỹ thuật cho Syria để vận hành hệ thống phòng thủ này trên đất Syria.

Tuy nhiên, khoảng 20 tháng qua, chưa một tên lửa nào từ S-300 được phóng nhằm ngăn chặn hay tấn công máy bay của lực lượng Israel.

Điều này có thể bắt nguồn từ 3 nguyên nhân:

Thứ nhất, S-300 nằm dưới sự quản lý chung của các cố vấn và nhà điều hành Nga, những người đang chịu trách nhiệm kiểm soát tất cả các nút điều hành.

Nguyên nhân thứ 2 có thể là các cố vấn này sẽ không cho phép quân đội của Tổng thống Assad phóng tên lửa. Năm 2015, Điện Kremlin đã thông qua kế hoạch tăng cường triển khai 1000 binh sĩ cùng máy bay và hệ thống phòng thủ S-400, tàu chiến để tránh lãng phí tiền bạc, công sức của chính quyền ông Assad khi đối đầu với nội chiến.

Mặt khác, Moscow cũng muốn tìm cách ổn định Syria. Nga muốn tận dụng sự hỗ trợ của Iran, hợp tác với chính quyền ông Assad để đẩy lùi lực lượng phiến quân, khủng bố. Đồng thời, Nga cũng muốn giảm sự can dự của Israel vào Syria.

Tuy nhiên, Nga cũng nhắm mắt làm ngơ trước các cuộc tấn công của Israel và bằng cách này đã khuấy động các chiến dịch với Iran. Giống như Israel, Nga cũng mong muốn thấy lực lượng quân đội Iran, dân quân người Shi’ite và Hezbollah giảm can dự vào Syria.

Lý do thứ 3 khiến S-300 cho đến nay vẫn án binh bất động trước các cuộc tấn công vào bầu trời Syria có thể là mối lo ngại của Nga: Nếu S-300 được kích hoạt mà lại nhắm không trúng mục tiêu kẻ thù thì khả năng vượt trội về công nghệ vốn được nhắc đến ở vũ khí này sẽ làm nhà sản xuất mất uy tín.

                  

Nóng: Phòng không Syria đánh chặn máy bay không người lái ở Latakia, cách căn cứ quân sự Nga 15km

Thứ 3, 23/06/2020 | 09:27
Khu vực xuất hiện máy bay không người lái chỉ nằm cách căn cứ không quân Nga Hmeimim 15km.

[E] Chiến thắng của Tổng thống Putin ở Syria: Sức mạnh của “quả đấm thép” và uy lực của quyền lực mềm

Thứ 7, 20/06/2020 | 18:30
Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo đầy uy quyền luôn gây ấn tượng với sức mạnh nổi trội, pha chút bí ẩn. Và Syria là một “mặt trận” nơi ông Putin đã thể hiện tốt nhất cách ông có thể giành chiến thắng bằng cách kết hợp sức mạnh cứng với sức mạnh mềm.

Chiến sự Syria: Ồ ạt không kích quy mô lớn xuống tỉnh Hama, Nga "xuất chiêu" khiến phiến quân bạt vía kinh hồn ở Syria

Thứ 7, 20/06/2020 | 13:31
Không quân Nga ồ ạt nã đạn xuống các vị trí của Đảng Hồi giáo Turkestan ở vùng nông thôn phía đông bắc Latakia. Cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng thánh chiến gần chiến tuyến của quân đội Ả Rập Syria gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng phòng thủ của phiến quân.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.