Chiến sự Syria: IS bất ngờ trỗi dậy, ồ ạt tấn công giành đất của quân đội Syria nhưng thất bại cay đắng

Chiến sự Syria: IS bất ngờ trỗi dậy, ồ ạt tấn công giành đất của quân đội Syria nhưng thất bại cay đắng

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 04/12/2019 | 12:57
0
Khủng bố IS bất ngờ tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs. Tuy nhiên, nhiều tay súng khủng bố đã phải bỏ mạng.

Theo AMN, ngày thứ 3, khủng bố IS tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs.

Báo cáo từ mặt trận chiến trường này cho thấy lực lượng IS đã tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở Badiya Al-Sukhnah, tiêu diệt nhiều tay súng IS và làm bị thương một số.

Các nhóm khủng bố tuyên bố rằng chúng đã bắt giữ 2 tay súng của lực lượng quân đội Syria trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

Gần đây, IS đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria ở Đông tỉnh Homs khiến quân đội Syria một lần nữa phải mở lại cuộc không kích vào khu vực sa mạc rộng lớn này.

Tuy nhiên, dù gia tăng các hoạt động và tăng cường lực lượng nhưng quân đội Syria không thể bảo đảm an toàn cho khu vực này. IS vẫn tiếp tục tấn công nhằm giành đất.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: IS bất ngờ trỗi dậy, ồ ạt tấn công giành đất của quân đội Syria nhưng thất bại cay đắng

Ngày thứ 3, khủng bố IS tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs.

Chiến sự Syria vẫn diễn biến phức tạp. Quân đội Syria đã tái giành lại 3 thị trấn trong ngày hôm qua, những nơi họ đánh mất vào cuối tuần trước và đặt dấu chấm hết cho những thắng lợi ở Tây Nam Idlib.

Dẫn đầu bởi lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã giành lại các thị trấn Rasm Al-Ward, Istablat và Surouj sau khi đánh mất các khu vực này hồi cuối tuần.

Trong cuộc tấn công lớn sáng qua, quân đội Syria đã nỗ lực để không chỉ giành lại các thị trấn đã mất mà còn thu được các thiết bị vũ khí của phiến quân để lại.

Báo cáo từ quân đội Syria cho thấy lực lượng quân đội Syria đã nắm giữ nhiều phương tiện của phiến quân mà do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp nhằm ngăn chặn các hoạt động của phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham.

Mỹ nối lại quan hệ với SDF, tiến vào Deir ez-Zor hút dầu Syria

Sputnik ngày 3/12 dẫn thông báo của các nhà quan sát địa phương cho biết lực lượng Mỹ cùng SDF đã tái triển khai lực lượng tại một loạt thành phố ở Đông Bắc Syria, bao gồm Al-Hasakah, Qamishli, Al-Malikiyah và Deir ez-Zor của Syria nhằm bảo vệ các mỏ dầu. Lực lượng này nhấn mạnh mục tiêu tiếp theo của việc triển khai quân cũng là để truy quét tàn binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cùng ngày, SDF ra thông báo đã nỗi lại hợp tác với lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS ở miền Bắc Syria.

Tháng 10, sau khi Mỹ tuyên bố rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, quan hệ giữa SDF, vốn có nòng cốt là dân quân người Kurd, và Mỹ đã sứt mẻ nghiêm trọng. Việc Mỹ đưa lực lượng khỏi các căn cứ ở Bắc Syria đã mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd, gây nhiều thương vong.

Trong giai đoạn này, người Kurd đã tìm đến Nga nhờ trợ giúp và đàm phán với chính phủ Syria, theo đó cho phép Nga, Syria triển khai binh sĩ đến một loạt thành phố ở Đông Bắc, bao gồm Qamishli và Al-Hasakah. Nga thậm chí đã tiếp quản các căn cứ mà Mỹ bỏ lại.

Cuối tháng 10, Mỹ lại đổi ý và tuyên bố không rút quân khỏi Đông Bắc Syria nữa. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ tiếp tục duy trì lượng nhỏ binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria, cho rằng Washington "nên có phần" trong nguồn lợi này sau khi rút quân.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Ngoan cố không chịu buông súng, phiến quân thất bại thảm hại trước “đòn thù” khốc liệt của Nga và Syria

 

                   

Syria chưa phải "đấu trường sinh tử" của Nga-Mỹ: Vì sao người Kurd được các cường quốc săn đón?

Thứ 2, 02/12/2019 | 14:00
Giới quan sát thường nói về sự đối đầu nảy lửa của Nga-Mỹ ở Syria, nhưng dường như cả hai chỉ tranh cãi ở bên ngoài, còn bên trong vẫn dành cho nhau sự tôn trọng nhất định.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.