Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ “tung đòn” quyết giành ngọn đồi chiến lược, quân đội Nga, Syria ồ ạt không kích Idlib

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ “tung đòn” quyết giành ngọn đồi chiến lược, quân đội Nga, Syria ồ ạt không kích Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 25/06/2019 | 08:58
0
Một trận chiến lớn vừa nổ ra sáng qua khi quân đội Syria, dẫn đầu bởi lực lượng Hổ Syria mở đợt tấn công vào ngọn đồi chiến lược Tal Malah ở Tây Bắc tỉnh Hama.

Theo AMN, một trận chiến lớn vừa nổ ra sáng qua khi quân đội Syria mở đợt tấn công vào ngọn đồi chiến lược Tal Malah ở Tây Bắc tỉnh Hama.

Được dẫn đầu bởi lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đánh mạnh vào khu phía Tây của ngọn đồi trong nỗ lực bẻ gãy hàng phòng ngự của phiến quân.

Theo nguồn tin quân sự gần mặt trận ở Tây Bắc Hama, các cuộc đụng độ căng thẳng vẫn tiếp diễn tuy nhiên quân đội Syria chưa giành thắng lợi nào.

Quân đội Syria tìm cách chiếm lại Tal Malah và thị trấn Jibeen khỏi tay phiến quân. Tal Malah dẫn đến con đường chính nối giữa căn cứ của quân chính phủ.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ “tung đòn” quyết giành ngọn đồi chiến lược, quân đội Nga, Syria ồ ạt không kích Idlib

Một trận chiến lớn vừa nổ ra sáng qua khi quân đội Syria mở đợt tấn công vào ngọn đồi chiến lược Tal Malah ở Tây Bắc tỉnh Hama.

Tal Malah và Jibeen bị khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham và đồng minh từ Jaysh Al-Izza chiếm giữ hai tuần trước.

Cùng thời điểm đó, quân đội Syria thông báo rằng đã bắn hạ máy bay không người lái bay qua thị trấn Mhardeh sáng 24/6.

Trong khi đó, tại Idlib, không quân Nga và Syria đã mở đợt tấn công lớn vào Nam Idlib hôm qua, tấn công vào một số vị trí dưới sự kiểm soát của Hay’at Tahrir Al-Sham và đồng minh.

Theo báo cáo từ địa phương, không quân Nga và Syria mở một đợt tấn công lớn dọc trục Idlib, nhắm vào các khu vực giữa Khan Sheikhoun và Al-Hobeit.

Ngoài các đợt không kích này, không quân Syria cũng nhắm vào một số khu vực ở Tây Idlib. Các cuộc không kích này nhắm vào Kafr Sijnah, Kafr Nabl, Maar Zita, Maar Hurmeh, Sheikh Mustafa và Hararin.

Các phiến quân đã chống trả quyết liệt các đợt không kích bằng những trận pháo và tên lửa về phía căn cứ của quân đội chính phủ Syria ở Mhardeh và Al-Sqaylabiyeh.

Trong một diễn biến khác, 5 đường ống dẫn dầu ngầm bị phá hoại ở ngoài khơi thị trấn ven biển Banias, Syria.

Vụ tấn công phá hoại diễn ra vào ngày 22/6 đã làm hỏng 5 đường ống dẫn dầu dẫn đến rò rỉ nguy hiểm.

Bộ dầu mỏ Syria không nêu thêm thông tin chi tiết về vụ tấn công mà chỉ tiết lộ rằng hư hại đã được các chuyên gia của bộ khắc phục trong vòng vài giờ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Ghanem đã đến thăm khu vực này và gặp gỡ các kỹ sư đồng thời gọi đây là "vụ tấn công khủng bố".

Hãng tin al-Alikhbaria của Syria cũng công bố những bức ảnh về hiện trường các đường ống bị phá hoại.

Banias là một trong 2 "cứ điểm" lọc dầu quan trọng của Syria cùng với Homs. Banias cách căn cứ của hải quân Nga ở cảng Tartus khoảng 30km về phía bắc. Tại đây, có một nhà máy lọc dầu và một nhà máy điện lớn được đặt trong cùng khu phức hợp.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy có sự liên quan giữa vụ tấn công ở Banias với sự leo thang gần đây ở vịnh Ba Tư.

Thời gian gần đây, Syria rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu do lệnh trừng phạt của phương Tây, cũng như việc Mỹ gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, đồng minh thân cận của chính quyền Damascus.

Hiện quân đội Syria đang đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố tại Idlib, thành trì cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Hayat Tahrir al-Sham (HTS), còn được gọi là Al-Qaeda tại Syria. Các khu vực tại vùng nông thôn của Hama, Idlib và vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng theo thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thể thực hiện do HTS mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria, thay vì rút khỏi những khu vực này.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công vào quân đội Syria ở Hama, khủng bố cay đắng chịu thất bại đau đớn

 

Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công vào quân đội Syria ở Hama, khủng bố cay đắng chịu thất bại đau đớn

Thứ 2, 24/06/2019 | 08:18
Khủng bố HTS bắt đầu cuộc tấn công bằng việc ném bom vào các vị trí quân đội Syria ở thị trấn Jalameh, Hama gần biên giới tỉnh Idlib. Tuy nhiên, quân đội Syria nhanh chóng đẩy lùi cuộc tấn công của khủng bố tại Jalameh chỉ sau trận chiến ngắn.

Syria: Bí mật trong kho vũ khí khổng lồ của khủng bố IS mới được phát hiện ở Deir Ezzor

Chủ nhật, 23/06/2019 | 19:07
Các nhà chức trách Syria và quân đội nước này đã phát hiện kho vũ khí khổng lồ mà khủng bố để lại ở sa mạc ở tỉnh Deir EzZor.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.