Chiến sự Syria: Lý do phiến quân đột ngột dâng toàn bộ vũ khí cho Syria khi “dứt tình” với Mỹ ở Al-Tanf

Chiến sự Syria: Lý do phiến quân đột ngột dâng toàn bộ vũ khí cho Syria khi “dứt tình” với Mỹ ở Al-Tanf

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 18/04/2020 | 08:56
0
Lý do nhóm phiến quân Jaish Magavir Es Saura quyết định "dứt tình" với Mỹ vẫn chưa được biết đến. Nhưng theo các chuyên gia, hành động giao nộp vũ khí cho quân đội Syria sẽ giúp nhóm phiến quân tránh bị xét xử khi bị bắt hoặc ít nhất là được giảm tội.

Theo Avia.pro, phiến quân Jaish Magavir Es Saura do Mỹ hậu thuẫn đã quyết định từ bỏ mối quan hệ hợp tác với quân đội Mỹ đồng thời rút khỏi vùng Al-Tanf thuộc phía Đông Syria.

Đặc biệt, nhóm phiến quân Jaish Magavir Es Saura đã lấy các thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược từ căn cứ quân sự của Mỹ để sau đó giao nộp cho quân đội Syria.

Trong số những vũ khí bị phiến quân Syria lấy từ căn cứ Mỹ có xe tải được cải tiến dùng trên chiến trường, hàng chục vũ khí loại nhỏ như súng trường tự động, súng máy cùng hàng trăm băng đạn bao gồm đạn dùng cho súng phóng lựu chống tăng.

Chưa rõ vì sao nhóm phiến quân Jaish Magavir Es Saura quyết định "dứt tình" với Mỹ. Nhưng theo các chuyên gia, hành động giao nộp vũ khí cho quân đội Syria sẽ giúp nhóm phiến quân tránh bị xét xử khi bị bắt hoặc ít nhất là được giảm tội.

Trước đó, người đứng đầu Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Oleg Goralev cho hay 27 tay súng phiến quân đầu hàng chính phủ Syria đã khai nhận họ được quân đội Mỹ huấn luyện để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào hệ thống khí đốt, dầu mỏ và cơ sở hạ tầng do quân đội Syria kiểm soát. 

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do phiến quân đột ngột dâng toàn bộ vũ khí cho Syria khi “dứt tình” với Mỹ ở Al-Tanf

Quân đội Syria tấn công dữ dội phiến quân gần Saraqib

Rạng sáng nay, giao tranh giữa quân đội Syria (SAA) và phiến quân đã nổ ra ở phía Đông Idlib, nhất là các vùng phụ cận xung quanh thị trấn chiến lược Saraqib.

Cả SAA và quân khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) đều sử dụng pháo lớn để bắn vào chiến tuyến của nhau gần thị trấn Al-Nayrab gây thương vong cho cả hai bên.

Có nhiều thông tin cho thấy, quân đội Syria đã nổ súng trước khi phiến quân HTS bắt đầu tập trung lực lượng của chúng tới gần Al-Nayrab, và dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn trong khu vực.

Trước đó, cũng có nhiều báo cáo cho thấy phiến quân HTS và các nhóm phiến quân khác đang tăng cường thêm quân tiếp viện đến các khu vực phía nam cao tốc chiến lược M4, điều này vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn 5/3.

Chiến đấu cơ bí ẩn của Nga tấn công dữ dội phiến quân khủng bố tại Idlib

Một máy bay chiến đấu không rõ chủng loại của Nga đã tấn công phiến quân thánh chiến ở tỉnh Idlib.Các tay súng thánh chiến cáo buộc Nga đã tiêu diệt ít nhất 3 thành viên của nhóm khủng bố thân Thổ Nhĩ Kỳ Jaish al-Nasr.

AMN cho hay, máy bay không người lái cảm tử có thể đã được sử dụng cho việc này, tuy nhiên cho đến nay kho vũ khí của Nga chưa có UAV với khả năng hoạt động ở khoảng cách xa.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa bình luận về vụ tấn công trên. Tuy nhiên ngay sau vụ việc, 3 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã được nhìn thấy trên bầu trời Idlib.

 

 

Máy bay Israel vượt mặt S-400 không kích Syria, Nga bí mật triển khai Su-57 hạ sát khủng bố?

Thứ 6, 17/04/2020 | 14:26
Máy bay không người lái của Israel đã vượt biên giới Syria tiến hành không kích mục tiêu mà hệ thống phòng không S-400 và S-300 của Nga-Syria không hề hay biết.

Thách thức lớn nhất Nga đang đối mặt ở Syria là phép thử cho mối quan hệ Assad-Putin

Thứ 5, 16/04/2020 | 20:09
Nhưng giải pháp khắc phục nền kinh tế Syria hiện vẫn đang là thách thức lớn nhất đối với đất nước này. Đây là phép thử mới về mối quan hệ giữa Moscow và Damascus, giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Assad.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.