Chiến sự Syria: Lý do xe của lực lượng Nga tông thẳng vào xe quân sự Mỹ và cảnh báo đáng sợ

Chiến sự Syria: Lý do xe của lực lượng Nga tông thẳng vào xe quân sự Mỹ và cảnh báo đáng sợ

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 28/08/2020 | 06:00
0
Nga mới đây đã đổ lỗi cho Mỹ gây nên cuộc đối đầu căng thẳng ở Syria. Các phương tiện quân sự và trực thăng của Nga buộc phải bao vây các xe bọc thép của Mỹ và gây nên những thương tổn cho quân đội Mỹ.

Theo Moscow Times, Nga mới đây đã đổ lỗi cho Mỹ gây nên cuộc đối đầu căng thẳng ở Syria. Các phương tiện quân sự và trực thăng của Nga buộc phải bao vây các xe bọc thép của Mỹ, gây nên những thương tổn cho quân đội Mỹ.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) cho biết trong một tuyên bố rằng, một chiếc xe của Nga đã đâm thẳng vào xe địa hình chống mìn của Mỹ, "gây thương tích cho tổ lái".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, họ đã cảnh báo trước với liên quân chống IS về một lực lượng quân cảnh của Nga chuẩn bị đi qua.

"Mặc dù vậy, quân đội Mỹ đã cố gắng chặn đường tuần tra của Nga, vi phạm các thỏa thuận hiện có", đồng thời cho biết thêm, quân cảnh Nga đã thực hiện "các biện pháp cần thiết" để chấm dứt vụ việc và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tổng tham mưu trưởng Nga, ông Valery Gerasimov, đã đưa ra "những lời giải thích đầy đủ" trong một cuộc điện đàm với Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Moscow cho biết.

Các video được chia sẻ trên Twitter cho thấy, phương tiện của Nga đang cố gắng ngăn chặn các phương tiện của Mỹ và sau đó, buộc họ rời khỏi khu vực, gần Dayrick.

Các xe của 2 bên đã va vào nhau và lúc bắt đầu cuộc đối đầu, một trong những chiếc trực thăng bay rất thấp hướng về phía những người Mỹ.

Không có thông tin chi tiết nào từ Lầu Năm Góc về số lượng phi hành đoàn bị thương và mức độ thương tích.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Ullyot cho biết, các phương tiện của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra an ninh của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Ông cho biết, đội tuần tra đã rời khỏi khu vực để giảm leo thang căng thẳng.

Ông Ullyot chia sẻ: “Các hành động không an toàn và không chuyên nghiệp như thế này cho thấy sự vi phạm các giao thức mà Mỹ và Nga đã cam kết vào tháng 12 năm 2019".

"Liên minh và Mỹ không tìm cách leo thang với bất kỳ lực lượng quân sự quốc gia nào, nhưng lực lượng Mỹ luôn có quyền và nghĩa vụ tự vệ trước các hành động thù địch”, vị quan chức cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu tiên hai bên chạm trán ở Bắc Syria. Lực lượng Mỹ và Nga từng nhiều lần được nhìn thấy "đua" thiết giáp trên các tuyến đường ở quốc gia Trung Đông này, song không có thương vong nào được ghi nhận.

Hồi tháng 5, quân cảnh Nga trên 8 xe bọc thép hạng nặng đã chặn đường lính Mỹ tiến vào một khu vực nông thôn gần Qamishli để trả đũa hành động tương tự của Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng triển khai thiết giáp chặn đường một đoàn xe của Nga ở thị trấn Qahtaniyah và suýt khiến thiết giáp của hai bên va chạm. Phía Bắc Syria là nơi Mỹ triển khai lực lượng khi bắt đầu can dự vào tình hình Syria năm 2014.

Có ít nhất 500 lính Mỹ tiếp tục hoạt động ở miền Đông Syria để giúp bảo vệ các mỏ dầu do lực lượng người Kurd vận hành khỏi đe dọa của IS. Quân đội Mỹ tiếp xúc gần như hàng ngày với các lực lượng quân sự của Nga hoạt động ở miền Bắc Syria và các quan chức Mỹ cho biết, phần lớn những tương tác đó mang tính chất chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết, vụ việc hôm 25/8 xảy ra "rõ ràng là nằm bên trong khu vực an ninh phía Đông mà người Nga đã đồng ý tránh xa".

Trước đó, hôm thứ 3, tờ Politico trích dẫn một dự thảo tuyên bố cho biết, Lầu Năm Góc đã chuẩn bị tuyên bố, chính lực lượng Nga đã truy đuổi lực lượng Mỹ. Uớc tính có khoảng 500 binh sĩ Mỹ tại Syria, nhưng lực lượng này không nhận được sự cho phép của chính phủ Damascus.

Tag: Nga Mỹ

"Bóng đen" Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib chưa xóa mờ, Nga lo "thùng thuốc súng" Mỹ bùng nổ ở Syria

Thứ 4, 26/08/2020 | 14:43
Chưa giải quyết xong "bài toán Idlib", Nga đã đối mặt với nhiệm vụ mới là ngăn chặn các cuộc xung đột nguy hiểm giữa chính quyền Damascus và Mỹ ở đông bắc Syria. Nếu thành công, điều này cũng sẽ mang lại lợi thế đáng kể trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Clip: Mỹ phô diễn khả năng bay lượn đáng nể của tiêm kích F-35

Thứ 3, 25/08/2020 | 15:50
F-35 Lightning II (viết tắt là F-35) là máy bay tiêm kích phối hợp (JSF) một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như: yểm trợ cận chiến, ném bom chiến thuật,...
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.