Chiến sự Syria: Mâu thuẫn với Nga ở “chảo lửa” Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gánh thiệt thòi nhất?

Chiến sự Syria: Mâu thuẫn với Nga ở “chảo lửa” Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gánh thiệt thòi nhất?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 18/02/2020 | 18:34
0
Idlib là thành trì cuối cùng của phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm chống lại chế độ của Tổng thống Syria Assad do Nga hậu thuẫn. Thổ Nhĩ Kỳ hẳn sẽ gánh nhiều thiệt thòi nhất khi mâu thuẫn trong lập trường với Nga về vấn đề này?

Theo WSJ, Thổ Nhĩ Kỳ đã cử đoàn đại biểu đến Moscow vào ngày 18/2 trong một vòng đàm phán khác nhằm mục tiêu thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tại Syria trong khi các cơ quan cứu trợ cảnh báo rằng, cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông có thể gây ra thảm sát tồi tệ nhất trong xung đột 9 năm qua.

Tỉnh Idlib đang đứng trước nguy cơ xảy ra cuộc chiến khốc liệt. Idlib là mảnh đất nhiều nhạy cảm bởi nơi đây là thành trì cuối cùng của phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm chống lại chế độ của Tổng thống Syria Assad do Nga hậu thuẫn.

Cuộc chiến giành lại Idlib giống như một phép thử đối với Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh khác trong liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương và điều này khiến họ tiếp tục mua tên lửa phòng không do Nga sản xuất. Động thái này khiến Mỹ đứng ngồi không yên.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Mâu thuẫn với Nga ở “chảo lửa” Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gánh thiệt thòi nhất?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và nhà lãnh Nga Putin 

Trước các thỏa thuận ngừng bắn và rút lui của quân đội Syria trước khi kết thúc vào cuối tháng Hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan liên tục đưa ra đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào chính quyền Tổng thống Assad.

"Nếu không rút lại các cuộc tấn công, Ankara sẽ phải hành động", Tổng thống Erdogna nói hôm thứ Bảy (ngày 15/2).

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong các tuần gần đây, Ankara đã đưa hơn 10.000 binh sĩ cùng với hơn 2000 khẩu pháo, xe tăng và xe bọc thép vào Idlib. Điều này dấy lên các căng thẳng giữa Washington và phương Tây khi cho rằng cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang trở thành sự thật.

Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận Sochi vào tháng 9/2018 nhằm tạm hoãn các cuộc chiến ở phía Tây bắc giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này dẫn đến hàng loạt dân thường bỏ chạy tìm nơi ẩn náu ở Idlib.

Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ từ máy bay Nga, quân đội Syria đã tiếp tục mở ra cuộc tấn công nhằm chiếm lại lãnh thổ Idlib cách đây 2,5 tháng khiến 3.5 triệu người phải tìm đến trại tị nạn. Nhóm cứu trợ nói rằng, đây thực sự là trại tị nạn lớn nhất thế giới.

Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc tấn công đã khiến 900.000 người, đa số là phụ nữ và trẻ nhỏ bỏ chạy tìm đường trốn thoát.

"Chỉ riêng tuần trước, 13 người đã chết dưới băng khi di cư tìm nơi trú ẩn", ông Osama Alhoussin - người quản lý các chương trình cứu trợ cho biết.

Người tị nạn tìm tới các trại nhằm tìm kiếm cứu trợ tạm thời quanh thành phố Sarmada, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người lại tiếp tục chạy trốn lên những ngọn đồi, dọc theo những con đường lầy lội trong nhiệt độ lạnh giá, ông Osama Alhoussin cho biết.

"Điều này thực sự là thảm họa. Tình hình đang trở nên tồi tệ theo giờ. Không đủ sức để cứu giúp một số lượng người lớn như vậy", ông Osama Alhoussin nói trong một cuộc điện thoại từ trại tị nạn Idlib.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, phái đoàn từ Ankara đã gặp gỡ với các quan chức Nga vào ngày 17/2 và các cuộc điện đàm vẫn tiếp tục trong ngày 18/2.

Người phát ngôn cho Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra thông tin gì về các cuộc gặp với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, vào ngày 17/2, Moscow đã bày tỏ thất vọng về những gì ông nghe thấy về các hoạt động khủng bố ở Idlib. Các quan chức Nga đã đổ lỗi cho Ankara về việc không thực hiện nghĩa vụ quan trọng, trong đó có thỏa thuận ngừng bắn ở Sochi và tách lực lượng nổi dậy Syria ra khỏi các phần tử cực đoan.

Hiện hầu như toàn bộ Idlib nằm trong tay nhóm cực đoan có tên Hayat Tahrir al-Sham. Nhưng nhóm này đã rút khỏi nhiều khu vực và hiện đang bị áp đảo bởi các tay súng Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh này, theo nhà phân tích của SETA Foundation - Omer Hidayet Ozkizilcik.

Ông Omer Hidayet Ozkizilcik cho rằng, mối đe dọa từ quân đội Syria cũng là vấn đề lớn với Thổ Nhĩ Kỳ bởi Ankara đang phải căng thẳng đối phó với sự hiện diện của gần 4 triệu người tị nạn ở Syria đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mối lo thêm hàng triệu người tị nạn nữa đang sống trong sợ hãi gần biên giới nước này cũng sẽ dễ dàng xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế trận Idlib không "chiều lòng" Nga: Thổ Nhĩ Kỳ không đáng lo ngại, "đại bàng" Mỹ trở lại mới là điều nguy hiểm nhất?

Thứ 3, 18/02/2020 | 14:00
Mỹ đang ngày càng cân nhắc hơn nữa việc bước chân vào cuộc xung đột ở Idlib không chỉ vì lo ngại làn sóng người tị nạn mà còn vì Washington coi sự rạn nứt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Syria lúc này là cơ hội .

Chiến sự Syria: Cả gan phản đòn nhằm chiếm đất, khủng bố thua đau đớn trước cuộc tấn công khốc liệt của Nga ở Aleppo

Thứ 2, 17/02/2020 | 20:58
Nhiều tàu của Hải quân Nga đã mở đợt tấn công lớn tên lửa hành trình vào các căn cứ của khủng bố khi chúng đang chuẩn bị phản công quân đội Nga, Syria và Iran cũng như các nhóm và tổ chức tham gia giải phóng Aleppo.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.