Chiến sự Syria: Mục tiêu của không quân Nga khi dồn dập trút “cơn mưa đạn” xuống Idlib

Chiến sự Syria: Mục tiêu của không quân Nga khi dồn dập trút “cơn mưa đạn” xuống Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 27/07/2019 | 08:28
0
Với việc tăng cường tấn công vào phía Nam Idlib, lực lượng không quân Nga muốn cắt đứt đường chuyển quân và vũ khí của phiến quân ra khu vực chiến tuyến.

Theo AMN, lực lượng không quân Nga tiếp tục tăng cường tấn công vào phía Nam Idlib, đặc biệt mục tiêu mà quân đội Nga nhắm đến là thị trấn chủ chốt Khan Sheikhoun.

Theo nguồn tin quân sự ở thị trấn Taybat Al-Imam, lý do khiến Nga tăng cường mở các đợt không kích vào Khan Sheikhoun là bởi vị trí đặc biệt của thị trấn này.

Đặc biệt, nguồn tin cho hay Khan Sheikhoun là một thị trấn ở Nam Idlib và đây là nơi có con đường kết nối quan trọng với đường chuyển quân của phiến quân ra khu vực chiến tuyến.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Mục tiêu của không quân Nga khi dồn dập trút “cơn mưa đạn” xuống Idlib

Lực lượng không quân Nga và Syria không ngừng giành quyền kiểm soát các con đường quanh Khan Sheikhoun. Ảnh minh họa 

Lực lượng không quân Nga và Syria không ngừng giành quyền kiểm soát các con đường quanh Khan Sheikhoun trong nỗ lực chặn phiến quân đến cứ điểm của chúng ở Nam Idlib và Bắc Hama.

Khan Sheikhoun bị phiến quân chiếm giữ năm 2014 sau một trận đánh lớn ở Nam Idlib.

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát khu vực này, các nhóm phiến quân như Hay’at Tahrir Al-Sham đã thường sử dụng khu vực này để vận chuyển vũ khí, tăng viện quân cho các chiến tuyến.

Trong khi đó, quân đội Syria cũng mở nhiều đợt tấn công tên lửa và pháo vào lực lượng phiến quân ở Tây Bắc tỉnh Hama.

Dưới sự phối hợp của lực lượng không quân Syria, lực lượng bộ binh nước này đã liên tục tấn công vào các vị trí của Hay’at Tahrir Al-Sham và Jaysh Al-Izza tối qua, tấn công lớn vào một số vị trí của thị trấn Tal Malah, Jibeen, Latmeen, Hasraya, Kafr Zita và Morek.

Nguồn tin quân sự cho hay quân đội Syria đang chuẩn bị mở đợt tấn công mới vào lực lượng phiến quân. Mục tiêu hướng đến của quân đội Syria có thể là ngọn đồi Tal Malah vốn bị phiến quân chiếm giữ trong cuộc tấn công nổi dậy hồi tháng 6.

Kể từ khi mất Tal Malah, quân đội Syria chưa thể mở lại con đường chủ chốt giữa 2 căn cứ quan trọng của nước này Al-Sqaylabiyeh và Mhardeh.

Chiến sự Syria đang trong những ngày diễn ra nhiều cuộc chiến khốc liệt. Một chỉ huy của phiến quân đã bị ám sát ở khu vực phía Nam Syria hôm 25/7. Kẻ tấn công đã nổ súng vào xe chở chỉ huy có tên Firas Al-Masalemeh này tại Tây Bắc Daraa.

Nguồn tin khẳng định Masalameh đã bị thủ tiêu trong cuộc tấn công ở Al-Yadoudah. Kẻ tấn công đã trốn khỏi hiện trường sau vụ ám sát. Masalemeh là cựu chỉ huy của sư đoàn phía Nam của quân đội Syria tự do.

Trong khi đó ở phía Tây Syria, máy bay do thám Mỹ đã bí mật tiếp cận căn cứ không quân Nga hôm 25/7.

Máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ đã tiếp cận căn cứ không quân Hmeimin từ phía Tây nhưng rất nhanh máy bay đã biến mất trước khi tiến đến bờ biển Syria.

Truyền thông cho hay có thể máy bay triển khai hoạt động do thám ở biển Latakia.

Máy bay Boeing P-8A thường xuất hiện ở Tây Địa Trung hải tuy nhiên hiếm khi tới gần không phận Syria.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lùng sục vào hang ổ sâu dưới lòng đất, không quân Nga khiến phiến quân “chết như ngả rạ” ở Tây Bắc Syria

   

Chiến sự Syria: Lùng sục vào hang ổ sâu dưới lòng đất, không quân Nga khiến phiến quân “chết như ngả rạ” ở Tây Bắc Syria

Thứ 6, 26/07/2019 | 09:18
Từ đầu tháng 7, không quân Nga ồ ạt triển khai các cuộc không kích nhằm vào tỉnh Hama và Idlib, nhắm vào các căn cứ và hầm ngầm theo thông tin có được từ tình báo khu vực.

Chiến sự Syria: Bí ẩn lý do S-300 vẫn “im hơi lặng tiếng” trước các cuộc tấn công của Israel

Thứ 5, 25/07/2019 | 09:18
Tần suất tấn công của Israel vào Syria có giảm vào nửa cuối năm 2018, sau khi Nga triển khai hệ thống phòng không S-300 sang Syria. Tuy nhiên, hiện chưa có một lý giải cụ thể nào về nguyên nhân sự im lặng đến khó hiểu của S-300 trước những cuộc không kích của Israel.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.