Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích Idlib sau đàm phán thất bại với Thổ Nhĩ Kỳ

Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích Idlib sau đàm phán thất bại với Thổ Nhĩ Kỳ

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 01/06/2019 | 10:31
0
Nga đã khôi phục lại chiến dịch không kích vào tỉnh Idlib sau khi phiến quân tung ra đợt đợt tấn công lớn vào thị trấn Huwayz do quân đội Syria kiểm soát. Điều này diễn ra sau khi đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thất bại.

Theo AMN, không quân Nga đã khôi phục lại chiến dịch không kích của mình ở tỉnh Idlib chiều 31/5 sau khi phiến quân tung ra đợt đợt tấn công lớn vào thị trấn Huwayz do quân đội Syria kiểm soát.

Theo nguồn tin quân sự ở Hama, không quân Nga triển khai 10 đợt không kích vào Nam ngoại ô Idlib nhắm vào một số mục tiêu của phiến quân.

Nguồn tin cho hay lực lượng không quân Nga ban đầu tập trung không kích vào thị trấn Khan Sheikhoun.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích Idlib sau đàm phán thất bại với Thổ Nhĩ Kỳ

Không quân Nga mở lại đợt không kích vào Idlib

Quân đội Nga trước đó đã đồng ý với Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn trong vòng 48 giờ nhưng sau đó Moscow đã bác bỏ yêu cầu của Ankara về việc buộc quân đội Syria rút khỏi các khu vực vừa chiếm được ở tây bắc tỉnh Hama.

Tuy nhiên, khi phiến quân tung đợt tấn công mới vào Tây Bắc Hama, không quân Nga đã quyết định nối lại không kích ở Nam Idlib.

Hôm 31/5, phiến quân thánh chiến đã tiến hành một cuộc tấn công lớn ở tây bắc Hama, nhắm vào các khu vực mà quân đội Syria vừa chiếm được trong vài tuần qua.

Nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham, phiến quân thánh chiến đã xông vào các hàng phòng vệ của quân đội Syria ở thị trấn Huwayz, dẫn đến một cuộc đối đầu khốc liệt giữa hai bên.

Theo một nguồn tin quân sự gần tiền tuyến, Hay’at Tahrir Al-Sham đang cố gắng tiến về phía nam và giành lại một số khu vực đã mất, trong đó có thị trấn chiến lược Qal’at Al-Madiq.

Qal’at Al-Madiq bị quân đội Syria chiếm giữ trong tuần đầu tiên của cuộc tấn công quy mô lớn ở phía tây bắc Hama. Kể từ đó, nơi đây chưa bị phiến quân thánh chiến tranh giành.

Trong một diễn biến khác, lực lượng không quân Nga đã chuyển đợt vũ khí mới cho Syria vào tối 31/5 sau khi 2 trong số các máy bay vận tải đã đến Tây Nam Latakia. Hai máy bay vận tải Antonov An-124 đã đến căn cứ không quân Hmeimim.

Antonov là máy bay vận tải hàng lớn nhất của Nga tới Syria và điều này cho thấy có khả năng chở vũ khí hạng nặng cho quân đội Syria. Động thái này diễn ra sau khi quân đội Syria tung cuộc không kích quy mô lớn vào ngoại ô Tây Bắc tỉnh Hama.

Trước đây, không quân Nga đã tăng các chuyến vận tải tới Syria trong các đợt tấn công của quân đội Syria.

Và một hội nghị ba bên giữa các cố vấn an ninh quốc gia của Israel, Mỹ và Nga sẽ được tổ chức tại Israel vào tháng 6 tới nhằm thảo luận cách thức giải quyết các vấn đề an ninh tại khu vực, đặc biệt là tình hình Syria. Cả Mỹ, Israel và Nga đã xác nhận thông tin về cuộc họp này.

Nhà Trắng thông báo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat và Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolay Patrushev, sẽ gặp nhau vào tháng 6 tới tại Jerusalem để "thảo luận các vấn đề an ninh khu vực".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã đề cập cuộc gặp này trong một thông báo được đưa ra sau khi các nghị sỹ Quốc hội Israel bỏ phiếu giải tán cơ quan lập pháp này để tiến hành đợt bầu cử mới. Truyền thông Nga dẫn lời phát ngôn viên của ông Patrushev, Yevgeny Anoshin xác nhận về cuộc gặp này.

Thủ tướng Netanyahu lần đầu tiên đề xuất tổ chức hội nghị ba bên trong chuyến thăm Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 2/2019 để thảo luận về tình hình Syria.

Ngày 29/5 vừa qua, Đặc phái viên của Mỹ về Syria, ông Jim Jeffrey cho biết Mỹ và Nga đã tiến hành đàm phán về khả năng đưa Syria thoát khỏi tình trạng bị quốc tế cô lập hiện nay, nếu Damacus đồng ý với một số điều kiện, trong đó có thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib.

Cuộc tấn công lớn của Syria vào phiến quân

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ “ra đòn”, Idlib “nóng” trở lại giữa sự tổn thất lớn của phiến quân

 

“Áp lực tối đa” Mỹ áp đặt lên Iran đưa Nga trở thành “vị cứu tinh” cho Syria

Thứ 7, 01/06/2019 | 08:00
Chính sách “gây áp lực tối đa” của Mỹ đang giúp Nga phá hoại ảnh hưởng của Iran và lực lượng Shia của mình cũng như tăng cường vị thế của Moscow ở Syria.

Lý do bất ngờ sau việc Nga và Syria khẩn thiết “hối thúc” Mỹ rút quân khỏi Syria

Thứ 6, 31/05/2019 | 07:35
Nga và Syria đang kêu gọi cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc đưa ra các yêu cầu cứng rắn và hối thúc Mỹ rút quân khỏi Syria sớm nhất có thể vì sự hỗ trợ các nhóm vũ trang bất hợp pháp và ngăn cản người Syria trở lại cuộc sống đời thường.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.