Chiến sự Syria: Nga

Chiến sự Syria: Nga "nổi giận" có khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công vào “chảo lửa” Idlib?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 13/02/2020 | 19:42
0
Chỉ trong gần một tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động gần 200 xe tăng đến các khu vực xung đột ở Aleppo và Idlib, Syria để tham chiến. Trước thực tế này, Nga đã điều động Su-34 tham gia chiến trường Idlib.

Theo AMN, chỉ trong gần một tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động gần 200 xe tăng đến các khu vực xung đột ở Aleppo và Idlib để tham chiến. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gây thiệt mạng nhiều binh lính và phương tiện chiến đấu của quân đội Syria (SAA).

Chỉ trong 2 ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 170 binh lính Syria thiệt mạng, hủy diệt hàng trăm cứ điểm quân sự của SAA, tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch tác chiến của Damacus.

Tổng thống Erdogan cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công các lực lượng chính phủ Syria bên ngoài các chốt quan sát ở Idlib bằng "mọi biện pháp cần thiết".

Ankara sẽ tấn công quân đội của Tổng thống Assad ở "bất cứ nơi nào" nếu có thêm bất kỳ binh lính Thổ Nhĩ Kỳ nào bị thương, đồng thời cho biết có thể sẽ sử dụng tới không lực nếu cần thiết, Tổng thống Erdogan khẳng định.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nga 'nổi giận' có khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công vào “chảo lửa” Idlib?

Phiến quân thất bại dù được Thổ Nhĩ Kỳ giúp sức 

Phát biểu tại nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara ngày 12/2, ông Erdogan tuyên bố nước này quyết tâm đẩy lùi các lực lượng của chính phủ Syria ra khỏi các chốt quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực tây bắc tỉnh Idlib vào cuối tháng 2/2020.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện điều này bằng mọi biện pháp cần thiết, cả trên không và đường bộ".

Thổ Nhĩ Kỳ đã lập 12 chốt quan sát ở tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria như một phần trong thỏa thuận năm 2018 với Nga.

Hôm 11/2, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố chính phủ Syria sẽ phải "trả giá rất đắt" vì đã tấn công binh lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Ankara cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công trên và phá hủy các mục tiêu của Syria. Lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã được huy động để đẩy các lực lượng của chính phủ Syria khỏi Idlib, ông Erdogan cho biết.

Trước thực tế này, Nga đã điều động Su-34 tham gia chiến trường Idlib.

Theo báo cáo của TASS hôm 12/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc pháo kích hủy diệt nhiều cứ điểm và trận địa phòng thủ của SAA.

Bộ Quốc phòng Nga kịch liệt lên án các cuộc pháo kích của Ankara và yêu cầu Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức giải tán các trang bị quân sự đã bố trí tại Idlib và khu vực xung quanh, nếu không Ankara sẽ phải nhận “những hành động đáp trả có hiệu quả” của Moscow. Ngay sau tuyên bố của Nga, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đưa ra tuyên bố cứng rắn mà còn từ chối rút lực lượng, đồng thời điều động thêm quân đến Syria. Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực sự làm Moscow “nổi giận”.

Theo hãng thông tấn Pentapostagma của Hy Lạp, ngày 12/2 Không quân Nga đã điều động 6 máy bay chiến đấu Su-34 mang theo bom đạn xuất phát từ căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria, tiến hành oanh tạc dữ dội vào các mục tiêu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở xung quanh Idlib. Cuộc không kích của không quân Nga kéo dài gần 30 phút và trạm quân sự tiền tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib bị tiêu diệt hoàn toàn.

Israel không kích Syria

Các cuộc không kích của Israel ở Syria đang làm bất ổn tình hình ở nước này – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong một cuộc họp báo hôm qua (12/2). Vụ nổ trên bầu trời Damascus khi quân đội Syria bắn vũ khí phòng không vào các tên lửa trong một cuộc tấn công được cho là của Israel vào ngày 6/2/2020. Vụ nổ trên bầu trời Damascus khi quân đội Syria bắn vũ khí phòng không vào các tên lửa trong một cuộc tấn công được cho là của Israel vào ngày 6/2/2020.

“Các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Syria là một trong những yếu tố gây bất ổn. Những hành động đơn phương như vậy không chỉ làm suy yếu chủ quyền của Syria mà nó còn gây nguy hiểm tới tính mạng và an ninh của thường dân. Đây là những gì đã diễn ra vào ngày 6/2 khi một máy bay chở 172 hành khách suýt đi vào tầm hỏa lực vì hành động của không lực Israel” – phát ngôn viên trên cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 6/2, một máy bay chở khách Airbus-320 đã gặp nguy hiểm khi đi vào tầm bắn của hệ thống phòng không Syria gần Damascus. Máy bay này đã phải hạ cánh khẩn cấp tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga.

 

Thổ Nhĩ Kỳ "bối rối" giữa hai con đường ở Syria: "Thừa nước đục thả câu", Mỹ sắp giành lại "át chủ bài" từ tay Nga?

Thứ 5, 13/02/2020 | 16:09
Tình hình rối ren ở Idlib sẽ là cơ hội để Mỹ lấy lại đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ từ trong tay Nga. Nhưng, câu hỏi đặt ra là liệu Ankara có muốn trở về vòng tay với Washington hay không.

Dọa bắn máy bay Syria, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "trả giá đắt" khi gợi lại "nỗi đau Su-24" của Nga năm 2015?

Thứ 4, 12/02/2020 | 18:57
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ bắn hạ máy bay Syria ở Idlib, trong nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ đã mất. Đây được coi là tuyên bố gay gắt nhất của ông Erdogan nhằm vào Syria kể từ trước đến nay.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.