Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công giành đất của quân đội Syria, phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chết như ngả rạ ở Idlib

Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công giành đất của quân đội Syria, phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chết như ngả rạ ở Idlib

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 23/02/2020 | 13:59
0
Các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chịu tổn thất lớn trong cuộc chiến khốc liệt hôm thứ Năm khi lực lượng này ra sức tìm cách giành lại thị trấn chủ chốt Nayrab ở Đông Idlib, Syria. Cả trăm phiến quân phải bỏ mạng.

Theo AMN, các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chịu tổn thất lớn trong cuộc chiến khốc liệt hôm thứ Năm khi lực lượng này ra sức tìm cách giành lại thị trấn chủ chốt Nayrab ở Đông Idlib.

Được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, lực lượng mặt trận giải phóng quốc gia và phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham đã cố chiếm Nayrab nhằm mở đường cho việc tiến đến chiếm thành phố Saraqib nằm dọc đường cao tốc Aleppo-Damascus (M-5).

Tuy nhiên, cuộc tấn công này sẽ trở thành thảm họa với các chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vì quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã tiêu diệt hầu hết các tay súng phiến quân trong trận chiến.

Theo các bức ảnh được công bố trong tuần qua, có thể 100 chiến binh thánh chiến và phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã thiệt mạng trong trận chiến khốc liệt. Trong số đó có 2 binh sĩ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công giành đất của quân đội Syria, phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chết như ngả rạ ở Idlib

Các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chịu tổn thất lớn trong cuộc chiến khốc liệt hôm thứ Năm khi lực lượng này ra sức tìm cách giành lại thị trấn chủ chốt Nayrab ở Đông Idlib. Ảnh minh họa 

Hình ảnh chia sẻ trên Twitter cho thấy nhiều chiến binh thánh chiến và phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị quân đội Syria bắt giữ ở Nayrab.

Hãng thông tấn của quân đội Syria cũng công bố một đoạn video cho thấy cuộc tấn công thảm khốc từ không quân Nga đã ngăn cản bước tiến của chiến binh.

Với tổn thất như vậy, phiến quân thánh chiến và phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn buộc phải từ bỏ cuộc tấn công và rút về phía Tây Nayrab.

Quân đội Syria sẽ bắn hạ tất cả máy bay vi phạm không phận

Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria ngày 22/2 tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã nhận được chỉ thị bắn hạ tất cả máy bay xâm phạm không phận Syria.

Tuyên bố của quân đội Syria nêu rõ: "Bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận Syria sẽ bị coi là mục tiêu chiến đấu của kẻ thù không được phép hiện diện trên bầu trời của chúng tôi. Ngay sau khi phát hiện, nó sẽ lập tức bị truy kích và tiêu diệt do xâm phạm không phận của chúng tôi."

Bộ Chỉ huy Syria cho biết, bất kỳ hành vi vi phạm không phận nào cũng sẽ bị coi là sự xâm lược từ bên ngoài chống Syria.

Thông báo ngày 22/2, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết chỉ tính riêng trong ngày này, một đoàn xe gồm 80 chiếc của Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Idlib.

Bên cạnh đó, hơn 7.400 binh sỹ nước này cũng đang được triển khai ở Idlib và Aleppo trong cùng thời gian.

Hoạt động triển khai binh sỹ và phương tiện nói trên là một phần trong kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chặn đứng đà thắng lợi của quân đội Syria ở khu vực nông thôn Idlib - thành trì chủ chốt cuối cùng của các lực lượng phiến quân ở quốc gia Trung Đông này.

Các động thái trên diễn ra vào thời điểm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có những bất đồng về tình hình tại Idlib.

Syria đáp trả cứng rắn Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc chiến Syria diễn biến ngày một phức tạp. Chính phủ Syria cũng đáp trả các tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/2, trong đó Damascus khẳng định không có xe tăng nào của Syria bị phá hủy trong trận chiến Nayrab ở phía Đông tỉnh Idlib.

“Tất cả những gì mà truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đang đưa tin về việc phá hủy xe tăng Syria hoặc xảy ra thương vong trong hàng ngũ quân đội Syria là không đúng sự thật và chỉ nhằm che đậy thất bại của cuộc tấn công khủng bố vào trục Nayrab, được hỗ trợ bởi các điểm chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ”, Hãng SANA tiếng A rập dẫn tuyên bố của Chính phủ Syria cho biết.

Hôm 21/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố lực lượng vũ trang nước này đã gây thương vong nặng nề cho binh sĩ quân đội Syria, đáp trả vụ 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích gần Nayrab.

Quân đội Syria đã mở chiến dịch tấn công nhằm vào các nhóm phiến quân, phần lớn do Ankara hậu thuẫn, tại Idlib sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hôm 12/1 bị phá vỡ chỉ sau 2 ngày.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng tiếp viện lớn gồm hàng nghìn binh sĩ cùng nhiều xe tăng, thiết giáp và radar tới Idlib.

 

Chiến sự Syria: Mỹ sẽ cùng Thổ Nhĩ Kỳ lao vào “Thế chiến 3” với Nga sau biến cố Idlib?

Thứ 7, 22/02/2020 | 10:36
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước kịch bản ác mộng của Chiến tranh Lạnh sau khi chiến sự ở Syria khiến 2 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và sự kiện này được cho là có liên quan đến Nga. Trong bối cảnh đó, Mỹ đang suy tính cách phản ứng của mình trước việc căng thẳng leo thang.

Chiến sự Syria: “Nhờ cậy” Mỹ và đồng minh có giúp Thổ Nhĩ Kỳ tự tin khi đang căng thẳng với Nga?

Thứ 6, 21/02/2020 | 20:06
Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở biên giới phía nam nước này khi căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang leo thang. Điều này liệu có giúp Thổ Nhĩ Kỳ thêm lợi thế?
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.